Hoàng Long JOC và Thăng Long JOC tiết kiệm nhờ kết nối mỏ

17:37 | 03/04/2013

3,860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 3/4, tại TP.HCM, Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long (HLJOC) và Công ty Liên doanh Điều hành Thăng Long (TLJOC) đã ký kết Thoả thuận về Đo lường và Phân bổ sản lượng khai thác (MAA & COSAA) phục vụ cho công tác kết nối giữa các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen của TLJOC với mỏ Tê Giác Trắng của HLJOC.

Theo thỏa thuận kết nối mỏ mà hai bên đã ký trước đó, dầu khí khai thác từ các mỏ của TLJOC sẽ được vận chuyển qua đường ống ngầm dưới biển tới cụm Giàn đầu giếng H1 và Tàu chứa xử lý khai thác Armada TGT 01 (FPSO) của HLJOC với công suất xử lý trên 55.000 thùng/ngày để xuất bán sau đó.

Đại diện lãnh đạo Hoàng Long JOC và Thăng Long JOC cùng kí MAA & COSAA phục vụ cho việc kết nối mỏ

Theo thỏa thuận về Đo lường và Phân bổ sản lượng khai thác mới ký này, hai bên đã thống nhất chi tiết về việc phân chia công bằng sản phẩm trước và sau khi vào kho chứa tàu FPSO.

Giải pháp kết nối mỏ giữa HLJOC và TLJOC đã được Chính phủ Việt Nam đánh giá đạt hiệu quả tiết kiệm được hàng trăm triệu USD chi phí đầu tư phát triển khai thác cho các chủ đầu tư của TLJOC và HLJOC do tận dụng được hệ thống khai thác dầu khí sẵn có của HLJOC.

Phát biểu tại lễ kí kết, ông Cù Xuân Bảo, Tổng giám đốc HLJOC nhấn mạnh, lễ kí kết hôm nay là kết quả của hơn hai năm nỗ lực làm việc và vượt qua rất nhiều thách thức về kĩ thuật của các bên liên quan. Giải pháp được hai bên tìm ra là tận dụng tối đa và cải hoán tối thiểu các trang thiết bị trên tàu FPSO, giúp giảm chi phí nhiều triệu USD.

Trước mắt, sẽ còn khối lượng công việc rất lớn mà hai bên phải tiếp tục triển khai và phối hợp chặt chẽ, để chuẩn bị cho việc các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen của TLJOC đón dòng dầu đầu tiên đúng tiến độ tháng 5/2013. Sau khi đi vào vận hành, dự kiến chi phí vận hành mỏ hằng năm của hai bên sẽ tiếp tục tiết giảm đáng kể nhờ sáng kiến kết nối này.

Việc kết nối mỏ Hải Sư Đen, Hải Sư Trắng với Tê Giác Trắng là sáng kiến chưa có tiền lệ của HLJOC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Do đó, nhiều bài học kinh nghiệm đáng tham khảo đã được các thành viên HLJOC và TLJOC rút ra, có thể giúp ích cho việc kết nối các mỏ sau này của Petrovietnam.

  • Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long (HLJOC) được thành lập bởi liên doanh giữa Công ty Giám sát Hợp đồng Chia sản phẩm (PVSC), Công ty SOCO Việt Nam (SOCO), Công ty Amerada Hess Việt Nam (HESS) và Công ty OPECO Việt Nam (OPECO) trên cơ sở Hợp đồng Dầu khí Lô 16-1 được chính thức ký kết vào ngày 8/11/1999 và có hiệu lực từ ngày 8/12/1999. Các đối tác hiện tại của Hợp đồng Dầu khí Lô 16-1: Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty SOCO Việt Nam; Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí PTT; Công ty OPECO Việt Nam. Mỏ Tê Giác Trắng nằm ở Lô 16-1, được phát hiện vào tháng 8/2005 với giếng khoan thăm dò đầu tiên Tê Giác Trắng 1X. Khu vực này có 5 giếng dầu với lưu lượng trung bình từ 10.000 đến 15.000 thùng dầu/ngày.
  • Công ty Điều hành chung Thăng Long (TLJOC) được thành lập từ ngày 26/5/2005 với sự tham gia 60% cổ phần của Talisman (Canada) và 40% cổ phần của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). TLJOC đang khai thác 2 mỏ dầu Hải Sư Trắng và Hải Sư Đen.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status