Hướng tới Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V:

Hoạt động đổi mới và sẽ đổi mới hoạt động

07:28 | 16/11/2012

476 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đại hội Công đoàn cấp trên cơ sở và Đại hội Công đoàn cơ sở các đơn vị ngành Dầu khí đã và đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong không khí tưng bừng, phấn khởi...

Đại hội Công đoàn Dầu khí lần thứ V, nhiệm kỳ 2013-2018 theo kế hoạch diễn ra vào Quý I/2013 tại Hà Nội. Đây là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn trong toàn ngành, nhằm xem xét, thảo luận, đánh giá phong trào công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn ngành nhiệm kỳ 2008-2013. Từ đó đại hội cũng định ra phương hướng, mục tiêu cho nhiệm kỳ tiếp theo; đồng thời thống nhất ý chí, hành động, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra.

Ngay sau khi nhận chỉ đạo từ Kế hoạch 02/KH-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí đã ban hành Kế hoạch 204/KH-CĐDK nhằm định hướng Đại hội Công đoàn các cấp; tham mưu cấp ủy Đảng lãnh đạo Đại hội Công đoàn và chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo Đại hội Công đoàn các cấp diễn ra thành công, đạt kết quả tốt. Về công tác tuyên truyền, Công đoàn Dầu khí đã có công văn hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động ngay tại đơn vị, tổ chức giao lưu giữa các đơn vị trong và ngoài ngành, phát động các đợt thi đua trong lao động sản xuất…

Đại hội Công đoàn PV Gas

Để việc tổ chức đại hội đúng với quy định của Tổng Liên đoàn, Công đoàn Dầu khí đã tổ chức lớp tập huấn về công tác đại hội cho 1.100 cán bộ công đoàn là cán bộ công đoàn chuyên trách, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thành viên trở lên, đến Ủy viên Ban Chấp hành và Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại 4 khu vực: Hà Nội, TP HCM + Vũng Tàu, miền Trung (Dung Quất) và Đồng bằng sông Cửu Long (Cà Mau).

Triển khai kế hoạch 204/KH-CĐDK, tất cả các công đoàn trực thuộc đều xây dựng ban hành kế hoạch đại hội của đơn vị, đồng thời đăng ký thời gian tổ chức với Công đoàn Dầu khí. Trao đổi với Báo Năng lượng Mới, đồng chí Trần Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí cho biết, tới thời điểm hiện tại, có 15/30 công đoàn trực thuộc đã tổ chức thành công đại hội của mình. Theo kế hoạch, trong quý IV này, toàn bộ các công đoàn trực thuộc còn lại sẽ hoàn tất đại hội và báo cáo kết quả lên Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Đối với các đơn vị tổ chức hội nghị đại biểu (do chưa hết nhiệm kỳ) tập trung kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết đại hội, bổ sung phương hướng, nhiệm vụ, chương trình hoạt động của công đoàn; tham gia xây dựng văn kiện đại hội và bầu đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên.

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Dầu khí được chọn là đại hội điểm để các cấp công đoàn trong toàn ngành nắm bắt thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức đại hội đúng quy trình, điều lệ Công đoàn Việt Nam. “Quan điểm của Công đoàn Dầu khí, Đại hội Công đoàn các cấp phải là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, rộng rãi, sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, đánh giá đúng thực trạng tình hình phong trào cán bộ, công chức, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, là diễn đàn để công đoàn viên bày tỏ tâm tư nguyện vọng cũng như tham gia ý kiến xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”, Phó chủ tịch Công đoàn ngành Trần Ngọc Dũng khẳng định về công tác chỉ đạo. “Lựa chọn, bầu cử vào Ban Chấp hành Công đoàn các cấp những người có đủ năng lực, trình độ, khả năng tổ chức thực hiện, tâm huyết, nhiệt tình, có uy tín để đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của quần chúng, dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động”.

Trong nhiệm kỳ 2008-2013, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn Dầu khí đã có bước phát triển, có sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đối tượng gia nhập tổ chức công đoàn được mở rộng, cho đến thời điểm hiện nay về cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình công tác theo nghị quyết Đại hội IV đề ra. Đội ngũ CNVC-LĐ nâng cao về số lượng, chất lượng, giác ngộ chính trị; trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp được nâng lên. Tuy nhiên, hiện nay CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn Dầu khí cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Kinh tế suy giảm, thu nhập của người lao động có gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội V Công đoàn ngành là một nội dung quan trọng không những trong đại hội mà còn cho cả nhiệm kỳ.

Mục tiêu của đại hội bao gồm mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài, là cái đích cần vươn tới để phấn đấu thực hiện cho bằng được trong nhiệm kỳ 2013-2018 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Yêu cầu được đặt ra với các cấp công đoàn là cần bám sát tình hình sản xuất - kinh doanh của đơn vị, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nghị quyết của công đoàn cấp trên, yêu cầu về đổi mới tổ chức, hoạt động công đoàn, đồng thời căn cứ vào kết quả đạt được và những tồn tại trong việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ vừa qua, đặc điểm cụ thể của từng đơn vị mà xác định mục tiêu, yêu cầu đại hội cho sát với thực tiễn.

Đối với Đại hội V Công đoàn Dầu khí, hiện Ban Thường vụ đã triển khai các bước chuẩn bị và thành lập Ban Nội dung, Ban Tuyên truyền, Ban Tổ chức và Ban Nhân sự giúp việc đại hội. Đây là đại hội đại biểu có tầm quan trọng với quy mô lớn, được tổ chức định kỳ theo nguyên tắc, theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Bởi vậy, Thường vụ Công đoàn Dầu khí đã tập trung nhân sự, huy động các nguồn lực đảm bảo để tổ chức thành công đại hội. Về báo cáo chính trị, Công đoàn Dầu khí đã bám sát hoạt động tại cơ sở, kịp thời nắm bắt thực tiễn tình hình hoạt động, đánh giá đúng việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Dầu khí Việt Nam; xác định khó khăn, thuận lợi, những tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động công đoàn nhiệm kỳ mới; Bên cạnh đó, việc xây dựng Đề án nhân sự Ban Chấp hành, nhân sự Ủy ban Kiểm tra, đảm bảo cơ cấu, số lượng, thành phần, đại biểu dự Đại hội V Công đoàn ngành được phân bổ hợp lý cho các công đoàn trực thuộc.

Xin được mượn phần trao đổi của bà Khuất Thị Lê, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thay cho lời kết về công tác công đoàn: “Nội dung có thể khác biệt, hình thức có thể lớn hay nhỏ và thời điểm sớm hay muộn, thì cuối cùng cũng đều phục vụ cho mục tiêu cao nhất - đơn vị phải hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Tập đoàn tin tưởng giao phó. Đó cũng là điều khó nhất đối với một công đoàn hoạt động trong doanh nghiệp!”.

H.T

DMCA.com Protection Status