Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện

07:00 | 29/04/2021

11,320 lượt xem
|
(PetroTimes) - “Các hoạt động xã hội của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) làm cho môi trường làm việc trong Petrovietnam lành mạnh, sinh động hơn, làm nổi bật hình ảnh người lao động dầu khí thân thiện, tốt đẹp với xã hội”. Đó là khẳng định của ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam tại Hội nghị sơ kết các hoạt động xã hội trong Petrovietnam diễn ra tại TP Cà Mau vừa qua. Tạp chí Năng lượng Mới trích đăng một số ý kiến tại hội nghị.
Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện

Ông Văn Tiến Thanh, Tổng giám đốc PVCFC: Sáng tạo, kết nối

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai chương trình tái tạo văn hóa từ rất sớm, đến nay đã hoàn thành văn hóa nền tảng và chuyển sang văn hóa bản sắc. Nói văn hóa mà chỉ nói những gì liên quan thói quen của mỗi cá nhân thì sẽ không tạo nên nền tảng, bản sắc chung được. Trong quá trình tái tạo văn hóa, các hoạt động xã hội được tổ chức khá thú vị, nhất là trong cách thức thực hiện.

Ví dụ, nói đến đi du lịch thì người ta nghĩ đến tham quan, ngắm cảnh, hưởng thụ, đó cũng là cách chúng ta nghỉ ngơi, làm mới mình. Tuy nhiên, với tái tạo văn hóa, mỗi chương trình du lịch đều cố gắng lồng ghép thách thức vào đó. Và sau khi trải qua thách thức đó, khả năng “refesh”, tái tạo tinh thần, sức khỏe sẽ tốt hơn. Chẳng hạn, thay vì chỉ ngắm cảnh, chúng tôi tổ chức treckking (đi bộ đường dài), tham gia các trò chơi tạo nên sự gắn kết, chia sẻ, từ đó gắn kết mọi người với nhau hơn.

Cả với hội nghị khách hàng cũng vậy. Bên cạnh hội nghị, chúng tôi tổ chức những chương trình shoping, trò chơi vận động... được khách hàng đánh giá rất tốt. Qua đó không chỉ tạo mối gắn kết giữa công ty với khách hàng mà còn gắn kết giữa các khách hàng với nhau; không chỉ tạo một hệ sinh thái trong kinh doanh mà còn nảy sinh những hệ sinh thái khác, chia sẻ, tạo nên những giá trị tinh thần tích cực.

Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện
Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện

Từ đó để thấy rằng, hoạt động xã hội khi được làm phong phú hơn, sáng tạo thì sẽ dễ dàng thu hút được các lực lượng cùng đến với nhau, tạo nên những giá trị.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên PVCFC thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, giao lưu, chia sẻ với người dân nơi Nhà máy Phân bón Cà Mau hiện hữu, mục tiêu là để tạo nên sự gắn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa công ty, nhà máy với người dân. Nhờ vậy, người dân hiểu và an tâm hơn với hoạt động của nhà máy, môi trường xung quanh.

Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện

Ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo: Nét đẹp trong văn hóa sẻ chia

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã triển khai chương trình hiến máu nhân đạo được 11 năm, thu hút đông đảo mọi người tham gia. Từ năm đầu tiên có hơn 100 đơn vị máu, gần đây có năm lên đến 300 đơn vị máu trong một lần tổ chức hiến máu nhân đạo.

Những giọt máu hồng của người lao động dầu khí không chỉ là tấm lòng mà còn khẳng định rằng, bên cạnh trách nhiệm đi tìm dầu khí, lao động sản xuất làm giàu cho Tổ quốc, người lao động dầu khí sẵn sàng hiến dâng giọt máu của mình với ý nghĩa một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Câu chuyện hiến máu nhân đạo trong Petrovietnam không dừng lại ở ý nghĩa nhân đạo mà qua đó thể hiện trách nhiệm cao cả của người lao động dầu khí đối với xã hội và cao hơn, đó là văn hóa sẻ chia trong văn hóa cốt lõi của người lao động dầu khí.

Qua công tác tổ chức hiến máu, chúng tôi có rút ra một số kinh nghiệm: Thứ nhất, nếu chọn đúng, đánh thức lòng trắc ẩn của mỗi người lao động dầu khí với những vấn đề của xã hội, chúng ta sẽ thu được kết quả rất tốt. Thứ hai là có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong việc định hướng, chỉ đạo, hỗ trợ và lãnh đạo cùng xuống hiến máu để hình ảnh đó có sức ảnh hưởng, lôi kéo CBCNV tham gia. Thứ ba là Đoàn Thanh niên có vai trò xung kích, sáng tạo, tuyên truyền hiệu quả.

Hoạt động xã hội - Hình ảnh người lao động dầu khí đẹp, thân thiện

Bà Khuất Thị Lê, Chủ tịch Công đoàn BSR: Chú trọng truyền thông

Trong những hoạt động gần đây của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, chúng tôi vẫn vô cùng ấn tượng với hoạt động có sức lan tỏa rất lớn là “Hành trình mùa xuân từ những giếng dầu”.

Chỉ cần một hoạt động đó đã hội tụ hết những điều mà chúng tôi muốn nói về công tác xã hội. Khi hoạt động có sức lan tỏa lớn, hiệu quả thiết thực thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận. Đây cũng là kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động đoàn thể của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Hoạt động nào có sự tham gia gương mẫu của ban lãnh đạo đều thu hút được người lao động tham gia.

Vậy làm thế nào thu hút được đông đảo người lao động tham gia vào hoạt động xã hội? Câu trả lời là, nắm bắt, tổ chức vào đúng thời điểm, bám sát mục tiêu của doanh nghiệp, đòi hỏi sự nhanh nhạy của người đứng đầu các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, phải được đổi mới, kịp thời.

Hiện nay, bên cạnh những kênh truyền thông chính thống thì còn có công cụ truyền thông hiệu quả là mạng xã hội, những trang fanpage của các tổ chức chính trị, đoàn thể. Tôi thấy nhiều trang fanpage hiện nay rất nhiều tin tức, cập nhật rất kịp thời các sự kiện, vấn đề đáng quan tâm và người lao động BSR luôn luôn theo dõi, xem đó như là kênh thông tin chính thức của mình. Những trang fanpage đó đã lan tỏa rất nhanh những chủ trương của Petrovietnam.

Nhằm thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, Petrovietnam đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức các hình thức hoạt động xã hội, nhằm tạo ấn tượng thân thiện, cởi mở của người lao động dầu khí với xã hội.

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status