Học Bác Hồ từ tinh thần vượt khó

07:00 | 07/07/2021

12,501 lượt xem
|
(PetroTimes) - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang được triển khai sâu rộng tại Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (PV Power Hà Tĩnh). Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động tiêu biểu làm theo lời Bác.
Học Bác Hồ từ tinh thần vượt khó
Giám sát công tác an toàn trên cảng

Một trong những tấm gương lao động tiêu biểu đó là kỹ sư Lê Xuân Hồng, công tác tại Phân xưởng nhiên liệu, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Anh Hồng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm điều độ cảng tại nhà máy. Do đặc thù công việc diễn ra thường xuyên, hằng ngày, anh Hồng cùng đồng nghiệp phải thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết và máy móc thiết bị để có kế hoạch điều độ tàu ra, vào cảng cung cấp than cho nhà máy.

Một trong những khó khăn lớn của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng là điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bộ phận làm việc tại khu vực cầu cảng thường xuyên phải tiếp xúc với mưa, nắng, thậm chí làm việc trong mưa bão, để tối ưu điều độ tàu, không để nhà máy bị ảnh hưởng vì thiếu than.

Có nhiều hôm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, việc giám định vô cùng nguy hiểm, nhân viên điều độ cảng xuống phải leo 15m thang dây xuống đò để giám định mớn nước trong khi tàu rung lắc mạnh, nếu không quen và thiếu bình tĩnh sẽ rất dễ xảy ra sự cố đáng tiếc. Nhiều đêm đông giá lạnh, mọi người “quên rét” bám công việc. “Vào mùa đông, anh em vào ca đêm, có những lúc đôi tay cóng không còn cảm giác. Anh em cố gắng khắc phục bằng cách mặc ấm hơn, uống nước gừng nóng. Trời lạnh đến mấy, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”, anh Hồng chia sẻ.

Mùa đông là vậy, mùa hè cũng chẳng sướng gì. Những đợt nắng nóng tháng 6 tại “chảo lửa” Hà Tĩnh vô cùng khắc nghiệt. Dưới cái nóng 38-400C, anh Hồng phải đứng ngoài trời, mồ hôi vã ra như tắm để chỉ đạo công tác gom vét, bốc than, đôn đốc mọi người làm việc, kiểm tra công tác an toàn và quản lý hệ thống thiết bị trên cảng... Hầu hết mọi người phải “tự thích nghi” với thời tiết, chọn cho mình nhiều cách “hạ nhiệt” như uống nước, lui vào bóng râm chống say nắng... Nếu không, khó có ai chống chọi, đủ sức làm việc dưới nắng nóng thiêu đốt.

Cái sự oái ăm của thời tiết chưa dừng ở đó, có lúc trời đang nắng chang chang lại đổ mưa xối xả, không ít lần đang chuẩn bị thu dọn máy móc lên boong để nghỉ ngơi thì mưa đổ, ai nấy đều ướt hết. Chưa hết, thỉnh thoảng những cơn gió mạnh lại “chọc ghẹo”, “tặng” anh em bụi than phủ đen kịt khắp người...

Công việc gặp nhiều khó khăn, vất vả là vậy, song anh Hồng và các đồng nghiệp luôn lạc quan và yêu nghề, không bao giờ phàn nàn hay kêu ca mỗi khi gặp việc khó, giải pháp duy nhất là luôn cố gắng, nỗ lực, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Nhờ vậy, công tác điều độ cảng, giám định khối lượng than nhập cho nhà máy luôn đáp ứng tốt các thông số, bảo đảm nguồn nhiên liệu cung cấp ổn định cho nhà máy vận hành ổn định.

Nói về trách nhiệm trong công việc, anh Hồng chỉ đơn giản nghĩ tất cả đều nhờ sự nỗ lực từ bản thân, trong đó có rất nhiều bài học đáng quý được đúc kết từ những câu nói, bài học sâu sắc của Bác Hồ. “Có những lúc việc nhiều, thời gian nghỉ ít, tôi vẫn tranh thủ tự học, tự rút kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc. Tôi nghĩ mình còn trẻ, muốn làm tốt nhiệm vụ được giao thì phải học thật tốt, không được ngại khó, ngại khổ như lời dạy của Bác: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, anh Hồng tâm sự.

Là người phụ trách chính công tác điều độ cảng với khối lượng công việc không nhỏ, thường xuyên phải xử lý nhiều việc phức tạp với các bên liên quan khi có sự cố và lập các biên bản hiện trường; quản lý, theo dõi thiết bị cầu cảng, phối hợp với Phân xưởng nhiên liệu giám sát an toàn, đặc biệt vào mùa mưa bão, tránh để các tàu va đập mạnh vào các tấm đệm giảm chấn làm hư hỏng thiết bị cầu cảng... Ngoài ra, anh Hồng còn theo dõi hằng ngày các phao tiêu, đèn, cờ, báo hiệu, nếu có hư hỏng hay trôi dạt phải khẩn cấp báo cáo lãnh đạo phân xưởng có biện pháp khắc phục kịp thời, để tàu có thể ra vào cảng than nhà máy cả ngày lẫn đêm được an toàn... Với bất kỳ nhiệm vụ nào, anh Hồng đều cố gắng hoàn thành tốt, cùng các đồng nghiệp Phân xưởng nhiên liệu xử lý hiệu quả các công việc được giao, đóng góp vào thành tích chung của nhà máy.

Học Bác Hồ từ tinh thần vượt khó
Anh Lê Xuân Hồng đọc mớn nước trên tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Với những đóng góp tích cực, kỹ sư Lê Xuân Hồng vinh dự được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020. Trong 6 năm liền (2015-2020), anh Hồng luôn được tặng Bằng khen Lao động tiên tiến. Anh Hồng là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm 2019-2020. Riêng năm 2019, anh Hồng được nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, cùng nhiều bằng khen của PV Power, Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng.

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được, anh Hồng vui vẻ cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là việc làm hằng ngày, hàng giờ, mọi lúc mọi nơi, là việc làm suốt đời của mỗi cán bộ, đảng viên. Điều quan trọng nhất, muốn học và làm theo tấm gương của Bác, dù ở khu dân cư hay cơ quan, ở mọi nơi mọi lúc, bản thân mình trước tiên phải là người gương mẫu từ lời nói, cử chỉ, hành động, việc làm, dù là nhỏ nhất.

Anh Lê Xuân Hồng: “Có những lúc việc nhiều, thời gian nghỉ ít, tôi vẫn tranh thủ tự học, tự rút kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc. Tôi nghĩ mình còn trẻ, muốn làm tốt nhiệm vụ được giao thì phải học thật tốt, không được ngại khó, ngại khổ như lời dạy của Bác: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.

Minh Châu

Kỹ sư Huỳnh Quý Phong: Học theo Bác làm việc trách nhiệm và khoa họcKỹ sư Huỳnh Quý Phong: Học theo Bác làm việc trách nhiệm và khoa học
Bài cuối: Nâng cao nhận thức của đảng viên về việc thực hiện Chỉ thị số 05Bài cuối: Nâng cao nhận thức của đảng viên về việc thực hiện Chỉ thị số 05
Bài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí MinhBài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ 6/6 đến 13/6/2021Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ 6/6 đến 13/6/2021
Bài 4: Nâng cao lý luận chính trị bằng cách học tập Bác HồBài 4: Nâng cao lý luận chính trị bằng cách học tập Bác Hồ
Tự hào về truyền thống, ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của Tự hào về truyền thống, ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của "Những người đi tìm lửa"
Sống tích cực hơn nhờ những bài học từ BácSống tích cực hơn nhờ những bài học từ Bác
Bài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa PetrovietnamBài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa Petrovietnam

DMCA.com Protection Status