Hội Cựu chiến binh Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Những bông hoa trên cát trắng

08:10 | 11/12/2014

885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Như một sự mặc định, dù còn đang tại ngũ hay đã về vui thú điền viên, hoặc chuyển công tác khác thì những người lính đã từng khoác trên người bộ quân phục phục giản dị màu xanh lá cỏ vẫn luôn tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”….

Năng lượng Mới số 381

Những người nòng cốt

Đồng chí Phạm Văn Chất, Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn nói với tôi rằng: “Hội Cựu chiến binh (CCB) của công ty chúng tôi là những người làm nòng cốt trong các phong trào an sinh xã hội, từ thiện, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo…”.

Khi còn làm Báo Quân đội Nhân dân, mỗi mùa bão lũ anh em phóng viên chúng tôi thường có mặt rất sớm ở những vùng trọng điểm. Đấy là nhờ được “bám” theo xe của của Sở chỉ huy tiền phương Quân khu 5 vào các vùng trọng điểm để chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão. Tôi còn nhớ vào khoảng trung tuần tháng 10/2013, khi vào Quảng Ngãi để tác nghiệp công tác phòng chống cơn bão số 11 (có tên quốc tế là Nari). Tối ngày 14/10 chúng tôi theo xe của đoàn công tác xuống khu vực Nhà máy Lọc dầu Dung Quất kiểm tra tình hình. Mặt đường nhựa loang loáng nước nhìn qua kính xe cứ như một dòng sông, tiếng gió hú không ngớt, cây cối hai ven đường dạt về một phía. Thấp thoáng trong ánh đèn pha vàng vọt chúng tôi nhận ra từng tốp người nai nịt gọn gàng, đang hối hả lao về các xã ven biển Bình Trị, Bình Thuận, Bình Đông và Bình Hải, huyện Bình Sơn. Hình ảnh ấy cứ “ám ảnh” trong ký ức của tôi.

Các CCB tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Ngãi

Mới đây về Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn công tác, trong lúc trò chuyện, tôi mới biết đấy là những người “lính cơ động” của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Họ là một trong các lực lượng được công ty giao nhiệm vụ xuống giúp bà con các địa phương ứng phó với thiên tai. Đấy chính là những CCB được biên chế thành một trung đội cơ động gồm 24 người. Trung đội ấy được gọi là “Trung đội phản ứng nhanh”, có nhiệm vụ làm nòng cốt trong việc ứng phó với các sự cố.

Anh Đặng Hồng Sơn, Chủ tịch Hội CCB công ty cho tôi hay, Hội CCB công ty có 73 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội trực thuộc. Và những CCB này đều được lãnh đạo các cấp ở công ty tin tưởng giao nhiệm vụ làm nòng cốt trong các phong trào. Cũng đúng thôi, bởi những cán bộ, công nhân viên ấy, đã một thời là “Bộ đội Cụ Hồ” được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ. Trường “đại học” quân đội đã tôi luyện và trang bị cho họ những phẩm chất trở thành bản chất tốt đẹp của quân đội. Đặc biệt là kỹ năng làm công tác dân vận, kinh nghiệm trong phòng chống lụt bão, ứng phó với thiên tai, bản lĩnh trong xử lý các tình huống…

Khởi xướng các phong trào

Chỉ sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động, Hội CCB Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã khởi xướng 7 chương trình hoạt động ở trên tất cả các lĩnh vực. Từ chương trình vận động “CCB gương mẫu đi đầu trong sản xuất, kinh doanh, vận hành nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả”. Đến các chương trình khác như “CCB công ty phối hợp với CCB các địa phương vận động quần chúng, nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, an toàn trên địa bàn hoạt động của nhà máy”; “Công tác an sinh xã hội”; “công tác về nguồn tham gia giáo dục thế hệ trẻ”; “CCB tự huấn luyện và tham gia huấn luyện quân dự bị, sẵn sàng chiến đấu và tham gia các hoạt động cứu trợ, cứu nạn”; “Xây dựng tổ chức CCB và tham gia xây dựng Đảng bộ công ty trong sạch vững mạnh”; “Văn hóa - thể thao và các hoạt động giao lưu kết nghĩa”.

Hiệu ứng của các chương trình trên đã tạo ra sự lan tỏa tích cực, làm sáng lên hình ảnh của của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn không chỉ trong sản xuất - kinh doanh; mà cả trong các hoạt động xã hội. Những con số có tính thống kê trong 10 tháng năm 2014 về lĩnh vực sản xuất - kinh doanh dưới đây đã nói lên tất cả, dù phải dừng sản xuất gần 2 tháng để bảo dưỡng tổng thể định kỳ, công ty đã hoàn thành 97% kế hoạch. Doanh thu 10 tháng đạt 105.381 tỉ đồng/99.481 tỉ đồng kế hoạch bằng 106%. Nộp ngân sách là 19.224/12.061 tỉ đồng, bằng 159%. Đã sản xuất được 9 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường 8,8 triệu lít bảo đảm chất lượng theo quy định…

Ở các lĩnh vực khác, hoạt động của Hội CCB Bình Sơn đã góp phần tô đậm thêm hình ảnh người công nhân dầu khí. Nhân dân các địa phương Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng… quên sao được những chuyến hàng cứu trợ, quên sao được những nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, nhân viên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, mà trong đó những CCB là những người lăn lộn tới từng vùng quê trao tận tay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn những món quà đầy ý nghĩa và giàu tình cảm.

Hơn 3.000 người dân ở vùng lũ, vùng ven biển ở Quảng Ngãi, mùa mưa bão này được trang bị thêm phương tiện bảo vệ từ 3.000 áo phao của cán bộ, nhân viên dầu khí khu vực miền Trung trao tặng qua Chương trình “áo phao BSR đồng hành cùng đồng bào vùng lũ và ngư dân Quảng Ngãi”. Do Hội CCB công ty khởi xướng và trực tiếp huy động. Rồi 330 em học sinh là con em của cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2, con em Chi đội Kiểm ngư số 3… được nhận những xuất học bổng ân tình, cũng do chính các chú CCB Công ty Lọc dầu Bình Sơn trao tặng thông qua Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Tôi đã nhiều lần đến công tác tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Và mỗi lần đến đây lại có thêm những cảm xúc mới về những người đang ngày đêm thầm lặng lao động, sản xuất. Trong đội ngũ ấy, có hơn 70 người là CCB, có mặt ở khắp các ngành nghề. Nêu một vài hoạt động trên đây của Hội CCB Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn không phải để ca ngợi một chiều. Bởi chính các anh đã, đang và mãi mãi là “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới. Là những bông hoa nở trên vùng cát trắng ngan ngát hương thơm.

Đặng Trung Hội

 

DMCA.com Protection Status