Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và PVEP POC thiết lập mối quan hệ hợp tác hỗ trợ cùng phát triển

14:56 | 22/03/2024

14,842 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với chiến lược phát triển trong những năm sắp tới như Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3, Đại Hùng Nam, kế hoạch tận thăm dò mở rộng..., lãnh đạo Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm thuộc Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh, có những góp ý, phản biện, đề xuất giúp hoạt động của đơn vị tiếp tục phát triển đúng phương hướng và mang lại hiệu quả cao.

Đó là nội dung tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC), diễn ra vào ngày 20/3/2024 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Tuệ, Giám đốc PVEP POC đã tổng quan quá trình hình thành, phát triển của PVEP POC cũng như hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Đại Hùng do PVEP POC điều hành trong những năm qua.

Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và PVEP POC thiết lập mối quan hệ hợp tác hỗ trợ cùng phát triển
Toàn cảnh buổi làm việc.

Mỏ Đại Hùng nằm ở vùng nước sâu xa bờ, Lô 05-1(a), ngoài khơi Việt Nam, được các nhà thầu nước ngoài đưa vào khai thác năm 1994. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố bất lợi ngoài dự báo, hoạt động khai thác tại đây không đạt hiệu quả như mong muốn. Năm 2002, các nhà thầu nước ngoài quyết định rút lui và bán lại toàn bộ phương tiện, thiết bị khai thác đã đầu tư với giá tượng trưng 1 USD cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tiếp nhận. Để tiếp tục điều hành hoạt động khai thác mỏ Đại Hùng, năm 2003, Chính phủ đã quyết định giao quyền điều hành mỏ Đại Hùng cho Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Petrovietnam. Sau đó, Hợp đồng dầu khí Lô 05-1(a) đã được ký năm 2009 với quyền lợi tham gia 100% của PVEP và người điều hành là Công ty Dầu khí Đại Hùng, tiền thân của PVEP POC ngày nay.

Vượt qua nhiều khó khăn, sau 30 năm đi vào vận hành và 20 năm kể từ khi được chuyển giao về cho Việt Nam, mỏ Đại Hùng đã có những bước phát triển ngoạn mục, đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của PVEP, với tổng sản lượng xấp xỉ 70 triệu thùng dầu từ năm 1994 đến nay.

Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và PVEP POC thiết lập mối quan hệ hợp tác hỗ trợ cùng phát triển
Giám đốc PVEP POC Lê Đức Tuệ phát biểu tại buổi làm việc.

Giám đốc PVEP POC Lê Đức Tuệ cho biết, để tiếp tục duy trì khai thác mỏ Đại Hùng bảo đảm hiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của PVEP/PVEP POC là tiến hành phát triển mỏ Đại Hùng pha 3, xây dựng thêm một giàn đầu giếng khu vực trung tâm để tăng sản lượng và duy trì hoạt động khai thác. Mục tiêu đón dòng dầu đầu tiên mỏ Đại Hùng pha 3 sẽ vào khoảng quý III/2024.

Ngoài ra, trong năm 2023, PVEP POC đã tiếp tục khoan thẩm lượng thêm một khu vực nữa là Đại Hùng Nam. Kết quả thẩm lượng cho thấy giếng có biểu hiện dầu khí tốt với lưu lượng thử tối đa đạt mức khoảng 6.350 thùng dầu/ngày và 4,5 triệu bộ khối khí/ngày. Kết quả này một lần nữa khẳng định tiềm năng của khu vực Đại Hùng Nam là đủ thương mại và sẵn sàng đưa vào khai thác. PVEP POC sẽ tiến hành cập nhật Báo cáo tài nguyên, trữ lượng (RAR), Báo cáo phát triển mỏ (FDP) để sớm có được dòng dầu đầu tiên từ mỏ Đại Hùng Nam theo đúng tiến độ, góp phần cùng PVEP đảm bảo sản lượng khai thác trong những năm tiếp theo. Những tiềm năng đã được đánh giá ban đầu này cũng sẽ là động lực để PVEP/ PVEP POC tiếp tục công tác thăm dò mở rộng và tận thăm dò các khối tiềm năng còn lại ở Lô 05.1(a) cũng như các lô khác ở khu vực bể Nam Côn Sơn.

Với những phần việc còn rất nhiều trước mắt, lãnh đạo PVEP POC bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm thuộc Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh, có những góp ý, phản biện, đề xuất giúp hoạt động của PVEP POC tiếp tục phát triển đúng phương hướng và mang lại hiệu quả cao.

Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và PVEP POC thiết lập mối quan hệ hợp tác hỗ trợ cùng phát triển
TS. Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

TS. Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự phấn khởi và nhiệt liệt chúc mừng những thành quả mà PVEP POC đã gặt hái được trong những năm vừa qua. Đặc biệt, Đại Hùng lại là một dự án của những kỳ tích, do 100% người lao động dầu khí Việt Nam nỗ lực gây dựng nên, là niềm tự hào của Petrovietnam/PVEP nói riêng và cả ngành Dầu khí nói chung.

Với mong muốn được tiếp tục góp sức hỗ trợ PVEP POC trong hoạt động điều hành khai thác, phát triển mỏ Đại Hùng an toàn, liên tục và hiệu quả, cũng như trong nhiều mặt hoạt động khác, lãnh đạo Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh đã đề xuất với lãnh đạo PVEP POC một số nội dung hợp tác giữa hai bên. TS. Ngô Hữu Hải cũng đề xuất PVEP POC tham gia Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh với tư cách hội viên tập thể, đồng thời giới thiệu, đề cử các cá nhân tham gia vào Hội, nhằm tăng cường sự gắn kết, trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn.

Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh hiện nay với nhiều chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí của PVEP POC; đặc biệt là công tác tư vấn phản biện khoa học về các kế hoạch phát triển mỏ, các chương trình khoan tìm kiếm thăm dò - khai thác dầu khí của PVEP POC; tư vấn, phối hợp nghiên cứu về công nghệ tăng cường thu hồi dầu (EOR); thu hồi và lưu trữ carbon theo xu hướng chuyển dịch năng lượng, công tác chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin... Ngoài ra, Hội cũng sẽ tư vấn, hỗ trợ đơn vị thực hiện các khóa đào tạo chứng chỉ; phối hợp đào tạo kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình đào tạo tại các trường đại học mà Hội có liên kết, như Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, Trường Đại học Dầu khí, Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico của Mỹ; đồng thời kết hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học tham gia các giải thưởng khoa học công nghệ, như VIFOTEC, giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh... và nhiều mặt hoạt động khác./.

Hội Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2024Hội Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2024
Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Cửu Long JOC đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác song phươngHội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Cửu Long JOC đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác song phương
Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt hoạt độngHội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt hoạt động
Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh tổng kết hoạt động năm 2023 và khai trương văn phòng HộiHội Dầu khí TP Hồ Chí Minh tổng kết hoạt động năm 2023 và khai trương văn phòng Hội

Tr.L

DMCA.com Protection Status