Trường Đại học Dầu khí Việt Nam:

Không phải trường đại học nào ở Việt Nam cũng đạt được

17:40 | 09/05/2020

1,452 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc và các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn, cùng sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả từ các đơn vị thành viên Tập đoàn, Đảng bộ PVU đã lãnh đạo nhà trường khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duocNâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tự chủ, khẳng định thương hiệu
khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duocPVU tổ chức thành công Sự kiện Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duocTập thể PVU đã xây dựng và định hình thương hiệu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam
khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duocPV GAS trao 100 triệu đồng học bổng cho sinh viên PVU

Vừa qua, tại TP. Bà Rịa, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ II (nhiệm kỳ 2020-2025). Về dự và chỉ đạo Đại hội, có đồng chí Phạm Xuân Cảnh – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Thành viên HĐTV Tập đoàn; đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; đồng chí Lê Thị Lam Trà, Phó Trưởng ban Tổ chức và Quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn; đồng chí Phan Sỹ Linh, Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên, Trưởng phòng Tư tưởng và Văn hóa doanh nghiệp (Ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp Tập đoàn).

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Các đại biểu tham dự Đại hội

Đại hội đã nghe báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020; báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị, dự thảo Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III; tiến hành bầu và ra mắt Ban chấp hành khóa mới; lấy phiếu tín nhiệm Bí thư Đảng ủy; tiến hành bầu và ra mắt Ủy ban kiểm tra (UBKT) nhiệm kỳ mới; thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ PVU nhiệm kỳ 2020-2025; bầu đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn trong thời gian tới; bên cạnh đó, Đại hội cũng đã thảo luận và nghe các tham luận về Định hướng và giải pháp cho nghiên cứu khoa học trong xu thế tự chủ, đa dạng hóa các hình thức đào tạo - giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo hướng đến tự chủ

Đảng bộ PVU hiện có 36 đảng viên sinh hoạt trong 3 chi bộ trực thuộc, trong đó có 34 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ khóa mới

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ PVU lần thứ II (nhiệm kỳ 2020-2025) nhấn mạnh: Đảng bộ PVU có tuổi đời còn tương đối trẻ nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc và các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn cùng sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả từ các đơn vị thành viên, Đảng bộ PVU đã lãnh đạo Nhà trường không ngừng phấn đấu khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Đồng chí Phan Minh Quốc Bình, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng trình bày báo cáo chính trị tại đại hội

Trong công tác tổ chức bộ máy, PVU đã hoàn chỉnh hệ thống quản lý nhà trường, gồm Hội đồng Trường, Ban giám hiệu, các Hội đồng tư vấn (Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hội đồng Đảm bảo chất lượng), 5 phòng chức năng, 2 trung tâm và 2 khoa chuyên môn. Hiện PVU đang đào tạo 4 khóa (từ năm 1 đến năm 4) với 221 sinh viên và 36 học viên Cao học 04 ngành: Công trình biển, Kỹ thuật dầu khí, Kỹ thuật hóa học và Kỹ thuật địa chất). Chất lượng tuyển sinh đầu vào luôn duy trì ở mức cao nhất trong các trường có đào tạo về dầu khí ở nước ta. 100% sinh viên ra trường có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp, được các doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá cao cả về kiến thức, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ. Trên cơ sở nội lực, năm 2020, nhà trường đã chính thức được công nhận đạt chuẩn "Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục", là tiền đề cho bước tự chủ trong tương lai gần của nhà trường.

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế từng bước được đẩy mạnh và bước đầu có những thành quả rất đáng khích lệ: Mặc dù số lượng giáo viên không nhiều nhưng nhà trường đã chủ động đề xuất, triển khai nghiên cứu thành công nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học các cấp; có nhiều bài báo được công bố trên các tạp chí chuyên ngành trong nước, khu vực và quốc tế; có bằng sáng chế và giải thưởng "Quả cầu vàng" về khoa học công nghệ… đặc biệt, luôn đảm bảo 1 bài báo quốc tế/cán bộ giảng dạy/năm, đây là tỷ lệ rất cao mà không phải trường Đại học nào ở Việt Nam cũng đạt được. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng được 02 nhóm nghiên cứu mạnh thuộc lĩnh vực AI trong địa chất - địa vật lý dầu khí và lĩnh vực thăm dò khuyết tật trong đường ống. Các nhóm đang tiến hành 01 đề tài khoa học cấp Nhà nước và 01 đề tài khoa học cấp Tập đoàn.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Toàn cảnh Đại hội

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, nhà trường đã và đang triển khai nhiều hoạt động liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều cơ sở giáo dục đào tạo trên thế giới. PVU đã đặt quan hệ với trên 50 đại học và doanh nghiệp nước ngoài và khoảng 100 đại học, doanh nghiệp trong nước. Hiện tại, PVU đang triển khai 03 chương trình liên kết đào tạo trình độ đại học với Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico (Mỹ) và Cao học Công trình biển với TU Delft (Hà Lan).

Trong công tác tái cấu trúc, PVU đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và phối hợp tốt với Viện Dầu khí Việt Nam trong việc soạn thảo và trình Đề án thành lập Học viện Dầu khí Việt Nam.

Theo TS. Phan Minh Quốc Bình - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, công tác xây dựng Đảng, trong giai đoạn từ thời điểm thành lập Chi/Đảng bộ nhà trường đến nay, hằng năm Đảng bộ nhà trường đều đạt thành tích Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; 100% các chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ và khoảng 30% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Song song, Đảng bộ nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện để công đoàn các cấp thực hiện tốt vai trò đại diện người lao động, thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động. Công tác chỉ đạo phong trào thanh niên cũng được quan tâm đúng mức, các hoạt động đoàn đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, có tác động tích cực đến việc dạy và học của nhà trường.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phạm Xuân Cảnh thống nhất cao với báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ PVU. Đồng thời đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ và nhà trường đạt được trong những năm qua. Nổi bật là kết quả đào tạo, chất lượng đào tạo; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, tạo nên sự thành công rất đáng trân trọng và tôn vinh. Hoạt động Đảng bộ, tuy là đảng bộ cơ sở không lớn nhưng tổ chức hoạt động rất nề nếp, bài bản, phát huy tốt vai trò đảng viên. Đồng thời, đồng chí Phạm Xuân Cảnh cũng nêu ra một số khuyết điểm, tồn tại do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan của nhà trường trong nhiệm kỳ qua và đề nghị Ban chấp hành trong nhiệm kỳ mới tiếp tục khắc phục. Trong thời điểm rất nhiều khó khăn và thách thức của Tập đoàn hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 cùng với giá dầu suy giảm mạnh, trên cơ sở tiềm lực sẵn có, đồng chí Phạm Xuân Cảnh đề nghị PVU phải kiên định thực hiện mô hình tái cấu trúc thành Học viện Dầu khí; Tạo cơ chế tự chủ để nâng cao chất lượng, tiếp tục đào tạo cho ngành Dầu khí những sản phẩm có chất lượng cao, đẩy mạnh công trình nghiên cứu khoa học có giá trị giúp cho ngành Dầu khí phát triển bền vững; Nâng cao thương hiệu, phát triển công tác truyền thông.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh mong rằng, trong quá trình thực hiện mô hình thành lập Học viện Dầu khí Việt Nam toàn thể cán bộ nhân viên PVU giữ vững niềm tin, tinh thần lạc quan, tận dụng và phát huy hiệu quả các tiềm lực sẵn có, không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra, để đạt được những thành tích cao hơn nữa. Đồng chí cũng hy vọng, một ngày không xa, PVU không chỉ đào tạo nguồn nhân lực trong nước, các sinh viên ở các nước sẽ đến du học tại Việt Nam và tại PVU.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc

Đồng chí Trần Quang Dũng chúc mừng BCH nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng ủy PVU

Đại hội đã bầu ra 5 đồng chí trong BCH Đảng ủy khóa mới; TS. Phan Minh Quốc Bình, Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục được tín nhiệm làm Bí thư Đảng ủy; PGS.TS Lê Văn Sỹ, Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy và Đại hội thống nhất bầu ra 05 đồng chí đại biểu chính thức và 01 đồng chí đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
BCH khóa mới nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành họp Hội nghị lần thứ Nhất
khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Đồng chí Phan Minh Quốc Bình chúc mừng UBKT nhiệm kỳ 2020-2025

Cũng tại đại hội, Đảng bộ PVU đã tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích đóng góp cho hoạt động của toàn Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

khong phai truong dai hoc nao o viet nam cung dat duoc
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhiệm kỳ 2015-2020 của PVU

Nhân dịp này, TS. Phan Minh Quốc Bình kêu gọi toàn thể các bộ, đảng viên PVU tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí hành động, khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần "tiên phong, sáng tạo, đổi mới tư duy", quyết tâm thực hiện 03 nhiệm vụ chính "đào tạo, nghiên cứu và dịch vụ" để tiến tới tự chủ, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển PVU trở thành trung tâm về đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Dầu khí.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status