Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ cuối)

20:20 | 22/12/2021

1,656 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Khung pháp lý của Ả Rập Xê-út có các quy định về vấn đề bảo hiểm trong lĩnh vực dầu khí, một lĩnh vực yêu cầu đầu tư lớn, dài hạn nhưng cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Luật Đấu thầu và Mua sắm của Chính phủ Ả Rập Xê-út quy định rằng các cơ quan chính phủ có liên quan sẽ quy định cụ thể các yêu cầu bảo hiểm khác nhau cho từng dự án.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ cuối)
Một cơ sở chứa dầu của Saudi Aramco. Ảnh: Saudi Aramco.

Một số quy định về bảo hiểm

Nhà thầu phải làm bảo hiểm nhân danh mình và tên cơ quan chính phủ có liên quan (chủ dự án) và duy trì phạm vi bảo hiểm trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng cho đến khi được cấp chứng chỉ hoàn thành công trình.

Thông thường, bảo hiểm sẽ được đặt trực tiếp (không thông qua môi giới) với bất kỳ công ty bảo hiểm Ả Rập Xê-út nào được cơ quan quản lý bảo hiểm là Cơ quan quản lý tiền tệ Ả Rập Xê-út (Saudi Arabian Monetary Authority) cấp phép và phê duyệt, bao gồm bảo hiểm cho tất cả các trách nhiệm, kể cả trách nhiệm chéo.

Phạm vi bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm thường bao gồm: (i) Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp (cho các dự án lớn hơn trị giá vài triệu USD) cho mỗi yêu cầu tổng hợp hàng năm trong vòng tối thiểu mười năm sau khi hoàn thành hợp đồng. (ii) Bảo hiểm "mọi rủi ro" của nhà thầu, cho đến giá trị thay thế của hợp đồng. (iii) Bảo hiểm trách nhiệm chung với giới hạn mỗi lần xảy ra. (iv) Bảo hiểm phương tiện cơ giới toàn diện, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm xe với giới hạn cho mỗi lần xảy ra. (v) Trách nhiệm bồi thường thiệt hại tài sản của chủ dự án, có giới hạn cho mỗi lần xảy ra.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ cuối)
Trung tâm điều hành OSPAS theo dõi sự vận chuyển dầu thô, khí đốt và các sản phẩm tinh chế. Ảnh: Saudi Aramco.

Tất cả các bảo hiểm do nhà thầu cung cấp nói chung là bảo hiểm cơ bản, với ghi chú rằng hợp đồng bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm chung phải có điều khoản hoặc xác nhận nêu rõ rằng bảo hiểm áp dụng cho trách nhiệm do nhà thầu đảm nhận trong dự án.

Một số biện pháp cải cách sau Tầm nhìn 2030 (2016)

Trong bối cảnh giá dầu biến động mạnh, Chính phủ Ả Rập Xê-út đã quyết định thực hiện "Tầm nhìn 2030" đầy tham vọng và Chương trình Chuyển đổi Quốc gia (National Transformation Programme NTP). Tầm nhìn 2030 đang hướng tới một nền kinh tế đa dạng nơi doanh thu ngoài dầu mỏ đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Ngày 13/12/2021, Hội đồng Bộ trưởng Ả Rập Xê-út thông báo ngân sách năm 2021 của Ả Rập Xê-út đạt kỷ lục doanh thu phi dầu mỏ cao nhất từ ​​trước đến nay 372 tỷ SR, tương đương với 40% tổng thu ngân sách nhà nước 930 tỷ SR.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ cuối)
Một cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco. Ảnh: Saudi Aramco.

Các cải cách được thực hiện thông qua 12 chương trình phát triển kinh tế và ngành đã được xác định, bên cạnh việc cung cấp các biện pháp kích thích tài khóa, với sự tăng trưởng kỳ vọng từ các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất và niềm tin nhằm khuyến khích đầu tư vào khu vực tư nhân từ các tổ chức trong và ngoài nước. Để đa dạng hóa nguồn thu, Chính phủ đã áp dụng một loạt thuế, phí mới và giảm trợ cấp nhiên liệu. Những biện pháp này đang mang lại kết quả khả quan.

Chương trình tư nhân hóa của Chính phủ Ả Rập Xê-út hướng tới việc mang lại những thay đổi lớn về cơ cấu cho nền kinh tế, trong đó có việc IPO cổ phiếu của Saudi Aramco, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ có lợi nhuận cao nhất thế giới. Cuối năm 2019, đợt IPO 5% của Saudi Aramco thu về 100 tỷ USD. Tuy nhiên, việc chuyển đổi nền kinh tế Ả Rập Xê-út từ phụ thuộc vào dầu mỏ sang nền kinh tế có năng suất cao hơn và cạnh tranh hơn sẽ tiếp tục là một thách thức đối với Chính phủ Ả Rập Xê-út, các bên liên quan và các cơ quan quản lý./.

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status