Kỹ sư Trần Khắc Hợp: Dám làm dám chịu trách nhiệm

06:50 | 03/06/2020

1,610 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ khi ra trường đã bắt đầu gắn bó với Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem). Sau hơn chục năm nỗ lực không ngừng, Trần Khắc Hợp đã được công nhận là Kỹ sư chính về Dung dịch khoan đầu tiên của DMC (nay là PVChem) – một chức danh mà trước đây luôn là người nước ngoài hoặc phải trải qua rất nhiều năm kinh nghiệm làm việc thực tế.

Vừa qua, tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến của PVChem giai đoạn 2015-2019, tôi đã có cuộc trò chuyện với kỹ sư Trần Khắc Hợp. Anh có một đôi mắt sáng toát lên trí tuệ và sự kiên định. Dù mới hơn 30 tuổi nhưng Hợp đã có hơn chục năm gắn bó với nghề dung dịch khoan nên thoáng nhìn Hợp có vẻ “già” hơn tuổi.

ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem
Kỹ sư Trần Khắc Hợp tại Hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2019 của PVChem.

Là “dân kỹ thuật” nên Hợp rất thẳng thắn: “Trong công việc, tôi luôn hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Luôn tự tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp kĩ thuật, cơ chế tác dụng của các loại hóa phẩm để đưa ra các giải pháp xử lý dung dịch khoan trong từng trường hợp cụ thể cho các giếng khoan mà Công ty cung cấp dịch vụ. Linh hoạt việc thực hiện dịch vụ trong từng điều kiện cơ sở vật chất phụ trợ của từng giàn khoan khác nhau. Nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo uy tín với khách hàng trong việc cung cấp dịch vụ hóa chất dung dịch khoan cho các nhà thầu dầu khí góp phần vào thành công của giếng khoan và được các nhà thầu dầu khí đánh giá cao và tin tưởng”.

Tôi đùa bảo: “Sao em không tỏ vẻ “khiêm tốn” một chút nhỉ?”. Hợp có vẻ giật mình nhưng vẫn cười bảo, chắc do nghề của em nó tạo nên tính cách của mình như thế. Rất nhiều trường hợp bọn em phải tự quyết định, phải chịu trách nhiệm trong công việc của mình. Nói như các lãnh đạo là phải “linh hoạt xử lý” sao cho được việc. Rồi có sao mình báo cáo vậy.

Được biết, gần đây nhất khi đang bơm dung dịch cho một giếng khoan của Vietsovpetro vào tháng 2/2020, Hợp và cộng sự cũng phải xử lý vấn đề kỹ thuật ngay trong đêm. Vốn nhóm phụ trách dung dịch khoan của DMC-WS chỉ có nhõn 2 người là Trần Khắc Hợp – kỹ sư Chính và một kỹ sư phụ. Khi ra giàn khoan, Hợp sẽ phụ trách ca ngày còn kỹ sư phụ sẽ phụ trách ca đêm. Mọi thông số của mũi khoan suốt những ngày đầu đều tốt và êm đẹp thì có dấu hiệu sự cố, thế là Hợp phải cùng cộng sự ngay lập tức phải áp dụng các giải pháp kỹ thuật để ổn định lượng dung dịch bơm cho mũi khoan. Suốt cả đêm nhóm phải thức trắng để khắc phục đến khi mũi khoan ổn định trở lại mới thôi.

Kể xong câu chuyện, Trần Khắc Hợp tổng kết, mỗi khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì, em luôn suy nghĩ làm thế nào để thực hiện công việc một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất. Với đặc thù công việc làm việc trực tiếp tại khoan trường, cách xa đất liền với các điều kiện làm việc hạn chế hết sức khắc nghiệt, việc liên lạc xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được do đó tôi luôn phải có những quyết định hợp lý và chính xác để xử lý công việc kịp thời, đảm bảo tiến độ công việc mà vẫn an toàn, không xảy ra những thiệt hại cho đơn vị.

ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem
Kỹ sư DMC-WS thực hiện pha trộn hóa chất tại căn cứ hóa chất PVChem tại cảng Vietsovpetro.

Bản thân Hợp luôn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị. Luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước. Gương mâu thực hiện các nhiệm vụ được giao, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Trần Khắc Hợp còn tự đặt ra nhiệm vụ của mình gồm: Không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Luôn tìm tòi, nghiên cứu xử lý công việc một cách nhanh nhất, hiệu quả, tiết kiệm. Dựa trên từng công việc cụ thể, từng điều kiện cho phép của nơi thi công hợp đồng dung dịch mà có những cách làm khác nhau đảm bảo tiến độ công việc.

Tuyệt đối chấp hành tốt các quy trình, quy phạm an toàn trong lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố. Đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp. Đồng thời thường xuyên trao đổi, phối hợp tốt với các đồng nghiệp trong thực hiện công việc. Xây dựng ý thức làm việc theo nhóm nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Những vấn đề nảy sinh sẽ có những bàn bạc cụ thể, kịp thời và đưa ra giải pháp tối ưu.

Thấy được sự nghiêm túc thực sự của Hợp, không chỉ tôi mà còn rất nhiều người khác cảm thấy khâm phục. Hơn thế nữa, Hợp còn bày tỏ thẳng thắn rằng, những điều anh đã và đang làm chỉ hy vọng rằng, ý thức trách nhiệm và sự say mê đối với công việc của mỗi điển hình tiên tiến sẽ được lan tỏa, được cộng hưởng mạnh mẽ để cùng nhau xây dựng PVChem ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực trong sự phát triển bền vững của Tổng Công ty.

Trong giai đoạn 5 năm từ 2015 – 2019, Kỹ sư Trần Khắc Hợp đã được Tổng công ty và Chi nhánh ghi nhận với các Danh hiệu Lao động xuất sắc và Bằng khen cấp Tập đoàn.

Phòng Kỹ thuật Chi nhánh DMC-WS do Trần Khắp Hợp là Kỹ sư chính đã thử nghiệm thành công hệ dung dịch khoan ức chế cao - Hệ PROTROL. Với kết quả đạt được, hệ dung dịch này đã được đưa vào sử dụng tại nhiều giếng khoan của Vietsovpetro mang lại hiệu quả cao.

Thành Công

ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem

PVChem tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ X
ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem

PVChem tôn vinh điển hình tiên tiến và tổng kết phong trào Thi đua yêu nước 2015-2019
ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem

Tổ chức thành công Đại hội các Chi bộ trực thuộc tiến tới Đại hội Đảng bộ PVChem
ky su tran khac hop dam lam dam chiu trach nhiem

Đối thoại định kỳ - Nơi khó khăn được sẻ chia, niềm tin được củng cố

DMCA.com Protection Status