Lửa hàn tiêu biểu

07:00 | 29/06/2014

879 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hàn là một trong những nghề rất vất vả của công nhân ngành Dầu khí, vì điều kiện làm việc có nhiều tiếng ồn, khí hàn khá độc, chưa kể có thể gây ảnh hưởng đến thị giác về sau. Thế nên, ai trụ vững với nghề lâu năm là những người không chỉ giỏi nghề mà còn có lòng kiên trì, bền chí rất lớn. Tôi đã gặp một tấm gương lao động dầu khí tiêu biểu như thế ở xưởng cơ khí thuộc PVD Offshore (Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật dầu khí biển PVD), đó là anh thợ hàn Lê Đình Tân.

Công tác tại Xưởng PVD Offshore từ năm 2002, từ vai trò là một công nhân trong Xưởng cơ khí, từ năm 2007 đến nay, anh đảm nhiệm chức danh Tổ phó Tổ Hàn và quản lý 40 thợ hàn đang làm việc tại xưởng. Tuy nhiên, lúc cao điểm công việc thì anh phải quản lý tổ của mình trên 100 thợ hàn. Quản lý và điều hành 40 thợ hàn là con số không nhỏ, nhưng nhờ quá trình làm việc hơn 10 năm, cộng với kiến thức đã học và bằng kinh nghiệm quản lý nên anh cho rằng, công việc cũng không quá vất vả. Đó là anh nói khiêm tốn còn chúng tôi nghĩ rằng, môi trường làm việc nghề hàn, mà hàn trong ngành Dầu khí kỹ thuật cao thì có lẽ áp lực không hề nhỏ.

Nói về các công việc chính đang đảm nhận, anh bảo, hiện anh đang vận hành các thiết bị máy móc trong bộ phận tổ hàn; nhận công việc, phân việc, bóc tách các bản vẽ thi công trực tiếp từ cấp trên và từ các phòng, ban khác có liên quan; quản lý nhân viên tổ hàn kết cấu của xưởng cơ khí. Bên cạnh đó, anh phải tham gia báo cáo hoạt động sản xuất của bộ phận cho tổ trưởng, lãnh đạo xưởng cơ khí và thay mặt điều hành các công việc của tổ khi tổ trưởng vắng mặt.

Trong quá trình làm việc, thợ hàn Lê Đình Tân luôn cần mẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Anh đã quản lý các nhân viên trong tổ phối hợp đồng bộ triển khai thực hiện các công việc trên bờ, ngoài biển một cách hợp lý, an toàn, hoàn thành đúng thời hạn và đạt chất lượng cao làm cho khách hàng hài lòng. Đồng thời, trong công việc, anh luôn đảm bảo sự công bằng cho các nhân viên trong tổ. Trong năm qua, anh thường xuyên sâu sát và động viên anh em trong bộ phận tổ chức sắp xếp lại khu vực làm việc một cách khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, tạo môi trường làm việc thông thoáng, an toàn.

Cùng với đó, anh là cầu nối cho sự đoàn kết giữa các nhân viên trong tổ cũng như với các bộ phận khác trong xưởng cơ khí. Tất cả vì mục tiêu chung là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao. Cùng với các nhiệm vụ trên thì anh Lê Đình Tân là người luôn giữ mối liên hệ thông suốt giữa tổ hàn với lãnh đạo xưởng cơ khí để thường xuyên cập nhật các thông tin cần thiết theo quy định, báo cáo công việc hằng ngày, hằng tháng đúng quy định về thời gian cũng như nội dung yêu cầu.

Anh Lê Đình Tân đang làm việc trong xưởng cơ khí, PVD Offshore

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh thì anh Lê Đình Tân cũng rất chú trọng và tạo điều kiện cho anh em trong bộ phận tham gia các hoạt động của công đoàn và hoạt động của đoàn thanh niên nhằm phát huy tinh thần đoàn kết giao lưu học hỏi, nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong xưởng cơ khí nói riêng cũng như CBCNV trong PVD Offshore nói chung. Anh Tân cho biết: “Tôi luôn luôn trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như trau dồi đạo đức, sống, học tập theo theo tấm gương Bác Hồ”. Và cách học tập Bác một cách thiết thực nhất của anh là làm tốt những nhiệm vụ mình được giao, luôn cần mẫn làm việc, học hỏi người đi trước và sẵn sàng hướng dẫn cho các thế hệ đi sau.

Với công việc rất đa dạng trong tổ hàn, rất vất vả nhưng anh Tân vẫn có nhiều sáng kiến - sáng chế được công nhận. Anh cho rằng, để gắn bó với công việc rất cực nhọc này, mỗi thợ hàn phải có lòng nhiệt tình, ham học hỏi, yêu nghề và phải kiên nhẫn. Nếu ai không kiên nhẫn thì dễ bỏ cuộc. Bên cạnh đó, đòi hỏi tư duy nhạy bén, vì ở đây các anh không chỉ làm công việc thợ hàn mà còn tham gia lắp ráp và nhiều công đoạn khác để hoàn thành sản phẩm. Nói về kinh nghiệm trong nghề: “Đối với những người mới bước vào nghề, đầu tiên, anh có nhiệm vụ giới thiệu cho thợ hàn mới quen với khu vực làm việc. Sau đó, sắp xếp các anh mới vào nghề làm việc với những người làm việc có kinh nghiệm để học hỏi dần sẽ ngày càng tiến bộ. Dần dần các thợ hàn mới sẽ học việc, tiến tới là nắm bắt công việc và có thể thay thế những vị trí đó”.

Không những thế, tổ hàn do anh Lê Đình Tân phụ trách luôn được Công đoàn Công ty và Ban giám đốc đánh giá luôn hoàn thành nhiệm vụ từng năm và có nhiều đóng góp trong sự phát triển của PVD Offshore. Được Công đoàn PVD Offshore đánh giá cao nên hằng năm, anh em công nhân trong tổ đều được nhận giải thưởng khi Công ty xét thưởng cho từng bộ phận và anh em đều rất phấn khởi.

Với anh Lê Đình Tân, sự chuyên cần, ham học hỏi, giỏi nghề, tích cực trong hoạt động phong trào và luôn được đồng nghiệp quý mến nên không ai ngạc nhiên trong 4 năm liền anh là Chiến sĩ thi đua của Tổng Công ty Cổ phần khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí. Riêng trong năm 2014, niềm vui đến với anh nhiều hơn khi vừa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là “Người lao động Dầu khí tiêu biểu 2014”…

Viết về người lao động PVD Offshore, tôi chợt nhớ và rất ấn tượng với những thành tựu của đơn vị được Giám đốc Trần Thanh Tân báo cáo với Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng nhân dịp đồng chí thăm xưởng PVD Offshore vào đầu tháng 5-2014 vừa qua. Hiện PVD Offshore là nhà cung ứng nhân lực khoan hàng đầu thuộc lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam, công ty đang cung cấp một đội ngũ nhân lực khoan kỹ thuật cao, có kinh nghiệm lên đến hơn 600 người làm việc trên các giàn khoan trong và ngoài nước. Hiện nay, PVD Offshore có thể cung ứng nhân lực cho 13 giàn khoan hoạt động tại cùng một thời điểm. Ngoài ra, PVD Offshore cũng cung ứng các chức danh nhân lực làm việc trên bờ. Với hơn 20.000 m2 diện tích kho bãi nhà xưởng, PVD Offshore hiện được xếp thứ 6/168 xưởng cơ khí hiện đại trong ngành Dầu khí trên thế giới.

Để có được thành quả như hôm nay, đó là sự góp sức của toàn thể công ty, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty PV Drilling. Và nói đến một thành quả của đơn vị thì không thể không nhắc đến sự góp sức của từng người đang lao động trực tiếp. Dù là công nhân, kỹ sư trên giàn khoan; hay công nhân đang làm dịch vụ Rope Access, chế tạo mặt bích và dịch vụ kiểm định dưới nước (UWILD)… phải đối diện với nhiều hiểm nguy, trắc trở; hay các công nhân đang làm việc trên bờ, trong xưởng như thợ hàn Lê Đình Tân đều đáng trân trọng, đáng tuyên dương. Những công việc của các anh rất vất vả, nhọc nhằn, thầm lặng nhưng các anh là những con người đã tận tụy với nghề, làm việc hăng say để góp phần vào thành quả chung của công ty của đơn vị mình công tác.

Hỏi thợ hàn Lê Đình Tân về cảm xúc khi được Công đoàn tuyên dương năm nay, anh cười với nụ cười hiền hậu: “Trong quá trình làm việc mình cứ làm chứ có nghĩ đến giải thưởng hay đến ngày được tuyên dương đâu em. Công việc của mình thì cố gắng hoàn thành tốt trong khả năng có thể. Trong nghề này phải kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, chuẩn xác, luôn cố gắng học hỏi thế hệ đi trước và truyền nghề cho thế hệ đi sau, như thế là hạnh phúc rồi. Chứ ở xưởng có nhiều anh em giỏi nghề, xuất sắc lắm. Mình thay mặt anh em ở tổ hàn của Xưởng PVD Offshore cảm ơn Công đoàn ngành luôn quan tâm động viên đến những người lao động trực tiếp như mình”.

Khi chúng tôi bước ra khỏi xưởng cơ khí, Chủ tịch Công đoàn PVD Offshore Lưu Công Dũng chỉ tay lên cành cây, nơi có một tổ ong đang làm mật để liên tưởng đến anh thợ hàn và những người làm việc cần mẫn như những chú ong thợ, đang góp phần xây dựng một PVD Offshore ngày càng phát triển vững bền.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status