“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi

09:26 | 17/06/2024

6,485 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào lúc 18 giờ 18 phút ngày 15/5/2024, Tập thể lao động quốc tế Liên doanh Vietsovpetro đón mừng niềm vui lớn: Chạm mốc khai thác 250 triệu tấn dầu thô – con số minh chứng hùng hồn cho sự lao động miệt mài không ngừng nghỉ và ý chí quyết tâm, sự đồng lòng “Một đội ngũ - Một mục tiêu” của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Vietsovpetro.

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, từ những ngày đầu phát hiện mỏ dầu Bạch Hổ cho đến lúc đi vào vận hành và khai thác, Liên doanh Vietsovpetro liên tiếp gặt hái những thành quả đáng tự hào: năm 1997 Vietsovpetro khai thác 50 triệu tấn dầu từ Mỏ Bạch Hổ và Rồng, con số tăng gấp đôi-100 triệu tấn năm 2001, 150 triệu tấn năm 2005, 200 triệu tấn năm 2012, 220 triệu tấn năm 2016, 240 triệu tấn năm 2021 và cán mốc 250 triệu tấn năm 2024.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Người lao động Vietsovpetro.

Để đi đến sự phát triển to lớn của Liên doanh Vietsovpetro như ngày hôm nay, yếu tố cấu thành nên tất cả chính là nhờ sự vững chí, bền lòng, tinh thần đoàn kết “một đội ngũ, một mục tiêu” của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động. Trong đó, Công đoàn Vietsovpetro đóng một vai trò quan trọng, là chỗ dựa vững chắc trong việc tạo động lực, nâng cao ý chí cho mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ), trên từng cột mốc hành trình của “những người tìm lửa”.

Sự phát triển lớn mạnh của tổ chức Công đoàn

Khởi điểm là tổ chức công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo với gần 70 đoàn viên, đến tháng 01 năm 1992, Công đoàn Vietsovpetro chính thức trở thành công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Đến nay, Công đoàn Vietsovpetro có 17 Công đoàn cơ sở thành viên với tổng số đoàn viên công đoàn là 7.355 người.

góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại Vietsovpetro.
Tổ chức Công đoàn góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại Vietsovpetro.

Trong dòng chảy của Vietsovpetro, sự đóng góp của tổ chức Công đoàn không chỉ là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động mà còn là cầu nối tin cậy giữa người lao động và người sử dụng lao động, để góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại Vietsovpetro.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, cùng với chính quyền, công đoàn đã là tổ chức quan trọng, không chỉ trực tiếp tham gia các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh mà còn góp phần phát huy mạnh mẽ vai trò, trí tuệ của tập thể trong việc tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ chính sách, các quy chế, quy định liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ chính sách, các quy chế, quy định liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ Vietsovpetro.

Nhờ triển khai tốt công tác đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, Công đoàn Vietsovpetro đã giải đáp mọi băn khoăn, vướng mắc của người lao động, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ hài hoà giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thông qua ý kiến của người lao động, đối thoại định kỳ cũng đã phát huy được trí tuệ của toàn thể CBCNV – NLĐ trong công tác quản lý Vietsovpetro, góp phần tích cực vào việc bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của Liên doanh. Các thế hệ cán bộ, đoàn viên, người lao động Vietsovpetro luôn tự hào được làm việc trong môi trường lao động quốc tế đoàn kết, hữu nghị, tin cậy và bền vững.

Tập hợp, phát huy sức mạnh đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức các phong trào thi đua yêu nước như “Lao động sáng tạo”, “Lao động an toàn”, Hoàn thành xây dựng, lắp đặt và đưa vào khai thác các công trình trước thời hạn. Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, được các cấp Công đoàn kịp thời động viên khen thưởng, đã tạo sức lan tỏa đến đông đảo cán bộ, đoàn viên Công đoàn, khơi dậy được niềm đam mê và tiềm năng sáng tạo nơi NLĐ.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2017-2023, tập thể CBCNV-NLĐ Vietsovpetro đã đăng ký thực hiện, triển khai thành công 58 công trình thi đua chào mừng các ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của ngành và của đơn vị, góp phần làm lợi cho đơn vị hơn 35 tỷ đồng. Đến nay, Vietsovpetro đã có hơn 300 công trình thi đua được đăng ký và hoàn thành, mang lại hiệu quả kinh tế hàng triệu đô la cho các đơn vị thành viên và Vietsovpetro; góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Một đóng góp quan trọng khác của tổ chức Công đoàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là hoạt động hiệu quả của mạng lưới An toàn vệ sinh viên. Với đặc thù nghề nghiệp, hầu hết CBCNV-NLĐ Vietsovpetro phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Công đoàn Vietsovpetro đã luôn phối hợp với chính quyền quản lý tốt mạng lưới an toàn vệ sinh viên, với đội ngũ gần 500 nhân lực là những kỹ sư, công nhân trực tiếp làm việc trên các công trình sản xuất. Hàng năm những an toàn vệ sinh viên đã kịp thời phát hiện và ngăn ngừa hàng nghìn nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra mất an toàn vệ sinh lao động, ảnh hưởng đến môi trường làm việc, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng công tác an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường của Vietsovpetro, giúp giảm thiểu các tai nạn, sự cố trong sản xuất, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Hiểu rõ việc thực hiện tốt hoạt động sáng kiến, sáng chế (SKSC) sẽ đem lại hiệu quả rất đáng kể trong việc tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của đơn vị, Công đoàn các cấp trong Vietsovpetro đã có sự phối hợp rất tốt cùng với chính quyền, đề ra nhiều giải pháp nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ người lao động phát huy trong việc thực hiện SKSC, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại đơn vị.

Nhằm thúc đẩy phong trào, Ban SKSC của Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Sáng kiến – Sáng chế Vietsovpetro theo dõi, hỗ trợ hoạt động SKSC, kịp thời động viên, khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị, cá nhân có thành tích về SKSC. Sự hỗ trợ bằng vật chất cũng như tinh thần từ phía Công đoàn đã tạo động lực vô cùng to lớn, khơi nguồn ý tưởng và phát huy tính sáng tạo cho mỗi cá nhân và đơn vị mạnh dạn đăng ký sáng kiến. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã phối hợp và hỗ trợ Hội đồng SKSC Vietsovpetro lựa chọn và làm hồ sơ đăng ký tham dự các Hội thi sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngành Dầu khí và các giải thưởng về Khoa học Công nghệ cấp Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh.

Hàng năm, phong trào này đã thu hút từ 500-600 người tham gia viết SKSC hợp lý hóa sản xuất với hơn 100 đơn được công nhận, làm lợi cho Vietsovpetro gần 10 triệu USD, đồng thời NLĐ cũng đã được hưởng gần 500 nghìn USD tiền thưởng. Riêng Công đoàn Vietsovpetro đã chi thưởng và hỗ trợ cho các hoạt động SKSC hơn 1,2 tỷ đồng, góp phần động viên CBCNV tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động SKSC, nỗ lực đóng góp vào thành quả chung của toàn Liên doanh.

Đồng hành, gây dựng niềm tin nơi người lao động

Việc chăm lo đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động được Công đoàn quan tâm thực hiện. Công đoàn đã chủ trì cùng với chính quyền soạn thảo và đưa vào áp dụng Quy chế hoạt động của quỹ tương trợ Vietsovpetro nhằm hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động… Hàng năm quỹ tương trợ Vietsovpetro đã hỗ trợ cho hàng trăm NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 3 tới 4 tỷ đồng. Giúp người lao động yên tâm và thêm gắn bó với Vietsovpetro.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo CBCNV- NLĐ.

Trung tâm văn hóa thể thao Vietsovpetro được xây dựng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất giúp cho cán bộ công nhân viên tập luyện, rèn luyện sức khỏe ở tất cả các bộ môn thể thao cơ bản như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis, bóng bàn, bơi,… Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo CBCNV- NLĐ như: giải chạy bộ Vietsovpetro Run, Ngày hội Gia đình Vietsovpetro, Hội thi ẩm thực Vietsovpetro, Hội thi cắm hoa Vietsovpetro, Hội diễn văn nghệ Vietsovpetro… Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên duy trì các hoạt động phúc lợi cho CBCNV – NLĐ. Đến nay đã có gần 8.000 CBCNV-NLĐ được Công đoàn Vietsovpetro tổ chức chương trình tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Tất cả góp phần kết nối những trái tim Vietsovpetro đoàn kết, gắn bó trong môi trường lao động quốc tế.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Công đoàn chăm lo hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Chương trình chúc Tết người lao động trên các công trình biển.
“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
CBBNV-NLĐ Vietsovpetro "giữ lửa cho tương lai".

Sự quan tâm, tạo điều kiện của tổ chức Công đoàn trong 42 năm qua đã giúp CBCNV-NLĐ Vietsovpetro yên tâm lao động sản xuất tạo nên những thành công của Vietsovpetro và mang về những giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Từ những ngày đầu gian khó, khi những mũi khoan đầu tiên gieo vào biển khơi để tìm ra những mỏ dầu cho tổ quốc với tất cả niềm tin và hy vọng; đến nay, những CBCNV-NLĐ Vietsovpetro đã làm chủ được công nghệ, thiết bị, tự tin nghiên cứu đánh giá để triển khai thành công những công trình mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa mang tầm khu vực, thế giới.

Ngày 15/5/2024 ghi dấu mốc quan trọng của những người Vietsovpetro khi chính thức đạt mốc khai thác 250 triệu tấn dầu – đây là sự kiện quan trọng, là thành quả to lớn, minh chứng cho những hy sinh, đóng góp của nhiều thế hệ CBCNV-NLĐ trong suốt gần 43 năm qua.

Công đoàn Vietsovpetro đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ nhiệm vụ của mình, đặc biệt là chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ, luôn là trung tâm tạo nên sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, góp phần tích cực vào việc đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của Liên doanh Vietsovpetro trong thời gian tới./.

Tuổi trẻ Vietsovpetro phát huy vai trò xung kích trong sản xuất kinh doanhTuổi trẻ Vietsovpetro phát huy vai trò xung kích trong sản xuất kinh doanh
Hạ thủy thành công khối chân đế giàn CPP-Kình Ngư TrắngHạ thủy thành công khối chân đế giàn CPP-Kình Ngư Trắng
Vietsovpetro tổ chức đối thoại định kỳ năm 2024Vietsovpetro tổ chức đối thoại định kỳ năm 2024

KA-NP-PL

DMCA.com Protection Status