Năm 2012, đích của PVFC là hoạt động theo mô hình ngân hàng

17:15 | 23/12/2011

468 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 23/12, Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng, công tác chuyên môn và Hội nghị người lao động năm 2011, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012.

Đến dự hội nghị có đồng chí Đào Minh Tú – Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng chí Vũ Thế Vậc – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Đỗ Văn Hậu – Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Hoàng Xuân Hùng – Phó chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV), đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Thành viên HĐTV; các đồng chí Phó tổng giám đốc Tập đoàn: Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Xuân Sơn.

Lãnh đạo PVFC có đồng chí Nguyễn Đình Lâm – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), đồng chí Vũ Huy An – Phó chủ tịch HĐQT, đồng chí Nguyễn Thiện Bảo – Tổng giám đốc cùng các đồng chí trong HĐQT, Ban tổng giám đốc và cán bộ công nhân viên PVFC.

Tổng giám đốc PVFC Nguyễn Thiện Bảo báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 2011.

Thay mặt lãnh đạo PVFC, ông Nguyễn Thiện Bảo đã báo cáo một số nét chính về hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Năm 2011, doanh thu của PVFC đạt 7.642 tỉ đồng, bằng 106% kế hoạch năm (7.180 tỉ đồng). Lợi nhuận đạt 399 tỉ đồng bằng 110% kế hoạch năm (363 tỉ đồng). Năm 2010, lợi nhuận của PVFC đạt 639 tỉ đồng, gần gấp đôi 2011. Thực tế, lợi nhuận năm 2011 của PVFC là 1.443 tỉ đồng bằng 262% kế hoạch Tập đoàn giao (550 tỉ đồng). Tuy nhiên, trong năm PVFC đã phải chi ra 893 tỉ đồng để xử lý rủi ro.

PVFC cũng đã tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu thưởng; đàm phán bán bớt cổ phần của PVN tại PVFC. Hiện nay, cổ phần của PVN tại PVFC chiếm tới 78%.

Điểm sáng của PVFC trong năm 2011 là đầu mối thu xếp vốn của PVN cho các dự án trọng điểm. PVFC đã thu xếp vốn thành công cho các đơn vị trong ngành như: Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Đăkđring với giá trị quy đổi đạt trên 22.113 tỉ đồng. Qúa trình thu xếp vốn cũng đang được PVFC tiến hành cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Ban Quản lý Long Phú – Sông Hậu, Bể chứa dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Ông Vũ Huy An - Phó chủ tịch HĐQT báo cáo về công tác xây dựng Đảng 2011; phương hướng, nhiệm vụ 2012.

Ông Vũ Huy An – Phó chủ tịch HĐQT nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tình hình doanh thu của PVFC tăng, nhưng lợi nhuận giảm, vì: “Tình hình kinh tế nước ta diễn ra trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao (CPI năm 2011 khoảng 18%); giá vàng biến động mạnh gây áp lực lên tỷ giá và giá cả các mặt hàng thiết yếu; thâm hụt thương mại cao. Ảnh hưởng của lãi suất huy độngcho vay ở mức cao, thị trường chứng khoán biến động mạnh, thanh khoản kém. Tác động trực tiếp của lạm phát và chính sách tiền tệ chặt chẽ, nguồn vốn cho thị trường chứng khoán ngày càng bị thu hẹp; các yếu tố trên đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của PVFC trong năm 2011”.

“PVFC năm 2012 phải cải cách, đổi mới, tái cấu trúc và hoạt động có hiệu quả” - Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết năm 2011 là năm đặc biệt của PVN bởi không chỉ là năm kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí, 20 năm ngày Thành lập công đoàn Dầu khí Việt Nam mà về doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước, PVN đã có bước tiến vượt bậc.

Dự kiến năm 2011, doanh thu của PVN sẽ đạt 670 nghìn tỉ đồng. Theo tính toán sơ bộ thì tất cả các tổng công ty, tập đoàn nhà nước năm 2011 có doanh thu khoảng 1.160 nghìn tỉ, tức PVN chiếm phân nửa. Về nộp ngân sách Nhà nước, PVN cũng chiếm 70% trong số các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, với 170 nghìn tỉ đồng (toàn tổng công ty, tập đoàn nhà nước là 229 nghìn tỉ đồng).

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho rằng thành tựu đó của PVN là có một phần đóng góp của PVFC. Tập đoàn xác định lĩnh vực cốt yếu là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí nhưng lĩnh vực dịch vụ dầu khí cũng phải được đẩy mạnh, trong đó có kinh doanh tiền tệ, thu xếp vốn cho các dự án trong và ngoài ngành Dầu khí. Năm 2011, PVN đã đầu tư ra nước ngoài 1 tỉ USD cho các dự án hợp tác ở Nga, Mỹ Latin… và PVFC là đơn vị chủ chốt thu xếp dòng vốn, tư vấn tài chính cho Tập đoàn.

“Đất diễn” của PVFC không thiếu mà ngày càng mở rộng khi Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu thông báo là dự án khí Nam Côn Sơn 2 và một số dự án khác có tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỉ USD.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn trao giấy khen "Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" cho 45 Đảng viên của PVFC.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn trao bằng khen của Tập đoàn cho ông Nguyễn Đình Lâm và ông Nguyễn Thiện Bảo.

Năm 2012, lĩnh vực được PVFC ưu tiên là tái cấu trúc. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: “Đích đến của PVFC là hoạt động theo mô hình ngân hàng”. Và trong bối cảnh thị trường tiền tệ có nhiều dấu hiệu biến động, PVFC phải xác định rõ lộ trình để tăng tốc, hạn chế rủi ro, và quan trọng là quản trị được rủi ro.

Kết thúc phần phát biểu, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhắc lại 2 lần câu: “PVFC năm 2012 phải cải cách, đổi mới, tái cấu trúc và hoạt động có hiệu quả”.

Tính đến cuối tháng 12/2011, PVFC có 1.245 nhân sự. Lương trung bình hàng tháng của PVFC đạt 15,3 triệu đồng.

Đáp lại sự kỳ vọng của lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc PVFC Nguyễn Thiện Bảo đưa ra 6 mục tiêu phấn đấu trong năm 2012. Trong đó, doanh thu phấn đấu đạt 7.094 tỉ đồng, lợi nhuận 695 tỉ đồng.

PVFC sẽ tiếp tục tái cấu trúc hoạt động để nâng cao chất lượng tài sản, nguồn vốn: tái cấu trúc mô hình tổ chức; kiểm soát chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; chuyển nhượng cơ bản các khoản đầu tư không hiệu quả. Thu xếp vốn tối thiểu đạt 20.000 tỉ đồng; mua bán ngoại tệ đạt 110% so với năm 2011. Đặc biệt là chuyển đổi thành công PVFC hoạt động theo mô hình Ngân hàng thương mại cổ phần.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status