Những người mặc blouse trắng ở NMLD Dung Quất

08:58 | 27/02/2014

671 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong nhịp độ làm việc khẩn trương của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất), các bác sĩ, điều dưỡng của Trạm Y tế nhà máy có vẻ “nhàn” hơn cả?. Đấy là suy nghĩ hơi đơn giản của tôi trước khi tìm hiểu công việc hàng ngày của 6 bác sỹ, điều dưỡng của Trạm. Chỉ cần biết rằng 6 cán bộ nơi đây đang phải theo dõi sức khỏe của 1.415 cán bộ công nhân viên NMLD Dung Quất.

Bác sĩ Ngô Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm Y tế cho tôi biết: Sức khỏe của kỹ sư ở đây không chỉ là tài sản, mà còn là vận mệnh của cả nhà máy. Anh giải thích, NMLD Dung Quất có quy trình làm việc khép kín, tự động hóa cao và mỗi kỹ sư ở từng vị trí đảm nhiệm một khối lượng công việc cực kỳ lớn, đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn sâu. Vậy nên, chẳng may kỹ sư nào đó vì lý do sức khỏe mà không đi làm được trong thời gian dài, sẽ rất khó để tìm người thay thế, một bộ phận sản xuất của nhà máy sẽ bị ảnh hưởng và tổn hại kinh tế.

Bác sĩ Ngô Văn Hùng khám bệnh cho công nhân nhà máy

Chính vì yêu cầu của việc đảm bảo sức khỏe mà 6 cán bộ của Trạm luôn phải làm việc hết sức trách nhiệm. Họ cũng phải đi làm 3 ca, 4 kíp như bao công nhân khác. Họ dõi theo từng nhịp sống của hàng trăm công nhân, kỹ sư. Mỗi khi gió mùa về hoặc có dịch bệnh thì họ lại lo đảm bảo sức khỏe cho từng người.

Theo lời kể của anh Hùng, Trạm Y tế sinh sau đẻ muộn hơn so với quá trình hoạt động của nhà máy. Ngày 14/8/2009, Trạm mới đi vào hoạt động chính thức với 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng. Được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Trạm được trang bị những thiết bị y tế tốt nhất, có đủ cơ số thuốc để khám và phát thuốc cho hàng trăm công nhân.

Mục tiêu của Trạm là sơ cứu, cấp cứu ban đầu, khám bệnh định kỳ hàng tháng, chăm sóc người lao động và đảm bảo các yếu tố vệ sinh lao động… Tuy nhiên, các cán bộ nơi đây còn làm nhiều việc hơn thế. Năm 2013, Trạm đã khám và cấp phát thuốc cho hơn 6.000 lượt cán bộ, kỹ sư. Đặc biệt trong thời gian bão Haiyan (cơn bão số 14) quét qua tỉnh Quảng Ngãi cuối năm 2013 với cường độ lớn, 6 cán bộ của Trạm đã lăn mình vào từng khu dân cư để sơ tán người già, trẻ em đưa vào nhà máy trú bão. Rồi họ lại đến bên từng giường nằm của nhân dân để khám bệnh và cấp thuốc (theo thống kê thì có đến gần 10.000 dân vào nhà máy trú ẩn). Những tình cảm ấy thật khó quên. Những cái tên như anh Hùng, chị Bình, anh Toản, anh Hạnh, chị Hương, chị Hảo dường như đã rất quen thuộc, trở thành những người con, người cháu thân thương của nhân dân các xã xung quanh NMLD Dung Quất.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế còn phối hợp với Phòng An toàn của NMLD Dung Quất xây dựng quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp và an toàn vệ sinh thực phẩm để áp dụng ở một số nơi như nhà ăn của nhà máy. Hiện tại, nhà ăn do Công ty Petrosetco Miền Trung đảm nhận công tác nấu nướng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn đặt dưới sự kiểm soát khắt khe, đủ quy trình của cán bộ Trạm Y tế. Mỗi ngày, bếp ăn nhà máy phục vụ 700 suất ăn. Nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thay ca, đổi kíp, vận hành nhà máy.    

Anh Hùng kể rằng, Trạm Y tế của nhà máy chính là “trạm trung chuyển” khám ban đầu, phát hiện bệnh cho người lao động. Sau đó, tùy vào từng bệnh mà người lao động sẽ được đưa đi các bệnh viện tốt nhất chạy chữa. Hiện nay, hàng ngày, 6 cán bộ của Trạm thường xuyên khám bệnh cho công nhân, kỹ sư để tìm ra các bệnh trong danh mục 28 bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế khuyến cáo. Ở NMLD Dung Quất, những bệnh phổ biến như bệnh nốt dầu nghề nghiệp, viêm phế quản mãn tính, bệnh giảm áp…

Hiện NMLD Dung Quất đang có chủ trương, nếu công nhân phát hiện ra bệnh có nguy cơ nặng sẽ được đưa đi điều trị ở nước ngoài hoặc bệnh viện tốt nhất trong nước để chữa chạy nhanh nhất, đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Hay nói như anh Hùng, sức khỏe của người lao động cũng chính là công suất làm việc của nhà máy.

Sự tham gia, phối hợp cùng các đoàn thể của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã giúp cho Trạm phát huy hết tính ưu việt. Hàng năm, cán bộ Trạm tham gia cùng Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện theo phong trào chung của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Công đoàn Công ty cũng thường xuyên cử người xuống Trạm để tìm hiểu tình hình sức khỏe của người lao động, và có chính sách cho phù hợp.

Có thể thấy, những bóng dáng blouse trắng tại Trạm Y tế nhà máy vẫn âm thầm làm việc, cống hiến để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho công nhân, kỹ sư vận hành. Họ không chỉ làm việc với trách nhiệm cao với công nhân nhà máy mà còn sẵn sàng tham gia các hoạt động cộng đồng mỗi khi có sự cố bên ngoài. Và họ tự hào là một trong những chủ thể nhỏ đóng góp chung vào thành quả lớn của NMLD Dung Quất trong 5 năm qua.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status