Lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 tại Quảng Nam:

Những thắc mắc đã được giải thích triệt để

08:06 | 31/10/2014

854 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 30/10, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn. Những ý kiến vướng mắc đã được giải thích triệt để.

Đồng chủ trì hội nghị gồm các đồng chí Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương; đồng chí Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam; đồng chí Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); và đồng chí Lê Thành Lưu, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam.

Tham dự Hội nghị còn có các cơ quan chức năng, đơn vị thành viên của PVN; các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam; cùng 88 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, 145 cửa hàng bán lẻ trên địa bàn.

Quảng Nam tiếp tục đi trước

Ngay sau Hội nghị ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn giữa Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vào ngày 24/9/2014. Từ đầu tháng 10 đến nay nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã đã đưa xăng sinh học E5 RON 92 ra phân phối phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Đây có thể coi là liều “thuốc thử” về tâm lý, nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm sinh học này.

Đại diện hệ thống bán lẻ của Petrolimex Quảng Nam cho biết, từ ngày 29/9/2014 toàn bộ các cửa hàng bán lẻ của đơn vị này ở TP Tam Kỳ đã thay thế xăng truyền thống bằng xăng E5 RON 92. Dù là sản phẩm mới nhưng sản lượng bán ra không giảm, nhiều cửa hàng sản lượng bán lẻ tăng.

Cùng ý kiến của đại diện Petrolimex Quảng Nam, đại diện tổng đại lý Xăng dầu Hòa Khánh ở Quảng Nam cho biết, có nhiều đơn vị bán lẻ của Xăng dầu Hòa Khánh trên địa bàn đã triển khai bán xăng E5 RON 92 từ cuối tháng 9/2014. Qua một tháng “bán thử” chúng tôi rất vui vì sản lượng tiêu thụ không hề sụt giảm, cũng chưa hề bị khách hàng phàn nàn về chất lượng. Chúng tôi cho rằng không có khó khăn gì trong việc đưa sản phẩm này ra thị trường.

Những tín hiệu vui trên đây thể hiện sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Quảng Nam, sự vào cuộc tích cực của các đơn vị phân phối xăng dầu. Trong Kế hoạch triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học E5 RON 92, UBND tỉnh Quảng Nam đề ra khá cụ thể.

Bắt đầu từ ngày 1/10, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn triển khai phân phối xăng sinh học E% RON 92 song song cùng với xăng khoáng 92. Đến ngày 1/12/2014, phấn đấu 100% cửa hàng thay thế hoàn toàn xăng truyền thống bằng xăng sinh học E5 RON 92 (trước quy định của Chính phủ 1 năm).

Những thắc mắc đã được giải thích triệt để

Đồng chí Nguyễn Lộc An phát biểu tại hội nghị

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để đưa xăng sinh học E5 RON 92 ra phục vụ sản xuất và tiêu dùng trước 1 năm, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với PVN, mà trực tiếp là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đề ra các giải pháp hết sức cụ thể.

Về giải pháp chỉ đạo điều hành, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Và định kỳ báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Đặc biệt dự lường những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để chủ động phối hợp với nhà sản xuất, nhà phân phối tổ chức thực hiện tốt nhất.

Cùng với đó nhóm giải pháp về chính sách cũng được triển khai đồng bộ, từ tuyên truyền, quảng bá về lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học; đến vận động các nhà phân phối tích cực tham gia; cũng như ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ trong việc cải hoán bồn bể, chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách hoa hồng và chính sách truyền thông.

 Hiện nay, Quảng Nam đã xây dựng chuyên mục phát sóng chương trình tuyên truyền về xăng sinh học E5 trên sóng truyền hình của Đài PT-TH tỉnh (QRT). Trong bản tin kinh tế hằng ngày có 1 tin về xăng E5 RON 92, một tuần có 1 phóng sự, hoặc trao đổi, phỏng vấn xoay quanh chủ đề này.

Những thắc mắc đã được giải thích triệt để

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang cam kết trách nhiệm trong lộ trình phân phối xăng E5

Trong đó tập trung phản ảnh cụ thể về sản xuất xăng E5 RON 92; về quy chuẩn, chất lượng sản phẩm; về sự an toàn khi sử dụng; về tính hơn hẳn của xăng sinh học với xăng truyền thống; về cải thiện môi trường, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp…

Trên báo Quảng Nam có các phóng sự, bài phản ảnh toàn diện về xăng sinh học, được đăng định kỳ vào thứ 5 hằng tuần. Các website của các trang thông tin điện tử, từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh, đến các sở, ban, ngành thiết kế và đăng tải hình ảnh về nhiên liệu sinh học…

Riêng trên trang của Cổng thông tin điện tử (Portal Quảng Nam) thiết kế và đăng các baner tuyên truyền sử dụng xăng E5 ở vị trí tốt nhất. Đồng thời xây dựng chuyên mục “Xăng E5-Sạch động cơ-Xanh cuộc sống”. Thường xuyên biên tập tin, bài và các văn bản chỉ đạo; công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật; tuyên truyền lợi ích và khuyến khích cộng đồng sử dụng nhiên liệu sinh học E5…

Giải thích cặn kẽ, cam kết mạnh mẽ

Tuy nhiên, tại hội nghị đã có nhiều ý kiến vừa bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng, vừa có những kiến nghị khi đưa xăng sinh học E5 RON 92 ra sử dụng rộng rãi.

Các ý kiến tập trung vào những vấn đề như: Sử dựng xăng E5 RON 92 có ảnh hưởng đến động cơ không; tỷ lệ pha trộn 5% cồn có thực sự làm cho môi trường tốt hơn không; có đủ nguồn cung cho những tháng cuối năm không; cơ chế, chính sách đối với những nhà phân phối như thế nào?...

Các ý kiến trên là hoàn toàn chính đáng. Và đây cũng chính là điều kiện cần thiết để nhà sản xuất giải thích một cách cặn kẽ nhất để các nhà phân phối yên tâm.

Đồng chí Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc BSR đã làm thỏa mãn các nhà phân phối bằng sự giải thích cặn kẽ. Về ý kiến xăng E5 có gây hại cho động cơ không? Tổng giám đốc Ngọc phân tích: Nguyên nhân là do cồn (C2H5OH) có trị số octan cao (RON=109) hơn xăng A92 (RON=92) nên khi hòa vào xăng sẽ tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu lên 1,5 đơn vị (tức RON=93,5). Tuy sự chênh lệch này không lớn, chỉ có 5% cồn nhưng cũng đã gia tăng khả năng chống kích nổ của E5. Điều này tương tự xăng A95 có trị số octan cao (RON=95) nên khả năng chống kích nổ tốt hơn…

Những thắc mắc đã được giải thích triệt để

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc giải thích những ý kiến thắc mắc tại hội nghị

Như vậy việc làm tăng trị số octan của A92 từ việc pha thêm 5% cồn khan sẽ giúp loại xăng này thích ứng với cả loại động cơ có tỷ số nén cao hơn. Xăng E5 không gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại và cũng giảm thiểu tác động xấu đến động cơ so với các loại xăng truyền thống. Vì vậy bất kỳ loại xe nào (xe máy, ô tô) cũng hoàn toàn an tâm khi sử dụng xăng E5.

 Nếu bình xe đã được đổ xăng E5 và qua địa bàn tỉnh khác đổ lại xăng Mogas 92 hoặc ngược lại thì vẫn không hề ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe bởi xăng E5 RON 92 có tính tương thích đặc biệt tốt.

Quan trọng hơn, quá trình đốt cháy xăng E5 có tỷ lệ khí thải độc hại thấp hơn từ 30% - 40% so với xăng A92, nhất  là các chất độc gây hại trực tiếp cho sức khỏe con người và môi trường CO, CO2… do thành phần carbon (C) trong xăng E5 thấp. Điều này làm sáng tỏ sự hoài nghi về sự thân thiện với môi trường của xăng E5.

Về nguồn cung, đồng chí Đinh Văn Ngọc khẳng định, hiện nay Nhà máy năng lượng sinh học Dung Quất, đã đi vào vận hành, với tổng công suất 100 triệu lít etanol/năm, đủ để pha 1,5 triệu tấn (2 triệu m3) xăng E5/năm, hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng theo nhu cầu của thị trường. 

Đồng chí Nguyễn Sinh Khang, trong phần phát biểu của mình, đã cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm của PVN, đối với kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 tại Quảng Nam. Đó là sự cam kết bảo đảm chất lượng, giá cả và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà phân phối. Sẽ cùng với UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Công Thương sớm trình chính phủ  ban hành quy chế, chính sách đối với việc đưa sản phẩm sinh học E5 ra tiêu thụ rộng rãi.

Với sự đồng thuận và hợp tác chặt chẽ, lộ trình phân phối Xăng E5 RON 92 tại Quảng Nam chắc chắn sẽ triển khai đạt kết quả tốt nhất.

Đặng Trung Hội

DMCA.com Protection Status