OPEC sẽ cắt giảm sản lượng dầu trong năm tới?

10:56 | 15/12/2012

720 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ giảm sản lượng vào năm 2013 do giá dầu có nguy cơ giảm - một động thái nhằm phản ứng trước sản lượng tăng cao từ Mỹ - khách hàng tiêu thụ dầu thô hàng đầu của OPEC và nhu cầu về năng lượng tăng chậm.

 

>> OPEC đang mất dần thị phần dầu mỏ

Cuộc họp của OPEC ngày 13/12 tại thủ đô Vienne (Áo)

Trong cuộc họp ngày 13/12 tại thủ đô Vienne (Áo), OPEC đã quyết định giữ nguyên mức trần sản lượng dầu mỏ ở mức 30 triệu thùng/ngày. 12 nước thành viên OPEC cũng đã đồng ý tái chỉ định Tổng thư ký Abdullah El-Badri tiếp tục làm người đứng đầu tổ chức này thêm một năm nữa do họ đã không đạt được sự nhất trí về một nhà lãnh đạo mới.

Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, Tổng thư ký OPEC, El-Badri nói: "Khi nhìn vào mức giá hiện nay, thì không có gì đáng lo ngại vào thời điểm này. Theo tôi, 110 USD/thùng dầu thô Brent Biển Bắc là mức giá có thể chấp nhận được đối với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất vào thời điểm hiện nay".

OPEC tuyên bố "thách thức lớn nhất mà thị trường dầu mỏ thế giới phải đương đầu trong năm 2013 là sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, trong đó bất ổn của khu vực đồng euro vẫn là một lo ngại chính". Trong tuyên bố của mình, OPEC cho biết: "Nhu cầu dầu mỏ của thế giới dự đoán sẽ tăng nhẹ trong năm 2013. Nhưng mức tăng này sẽ được bù đắp nhờ mức tăng sản lượng dự đoán từ nguồn cung không thuộc OPEC", ví dụ như từ Mỹ. OPEC dự đoán rằng nhu cầu về dầu thô trong năm 2013 sẽ giảm xuống còn 19,7 triệu thùng/ngày, hay giảm khoảng 1,5 triệu thùng so với sản lượng hiện nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/12 cho biết sản lượng dầu mỏ của những nước ngoài OPEC dự đoán sẽ tăng tới 54,2 triệu thùng/ngày vào năm tới sau mức tăng sản lượng cao nhất kể từ năm 2010.

Julian Jessop - nhà phân tích thuộc tổ chức nghiên cứu Capital Economics - nhận định rằng các nước thành viên OPEC đồng ý rằng thị trường dầu mỏ "hiện được cung cấp đầy đủ và nhu cầu mua dầu thô của OPEC sẽ giảm trong năm tới". Tổng sản lượng dầu mỏ của Mỹ, Canađa, Mexico hiện cao hơn so với tổng sản lượng của Arập Xêút, Iraq và Iran - những nước thành viên OPEC".

Ngay khi OPEC cảnh báo về nguồn cung quá nhiều trong bối cảnh có lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Giá xăng dầu ở một số nước đã giảm

Theo các nhà phân tích, giá dầu mỏ trong phiên giao dịch ngày 13/12 đã giảm sau khi OPEC cảnh báo về nguồn cung quá nhiều trong bối cảnh có lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 1 đã giảm 24 cent xuống còn 109,26 USD/thùng.

Ngày 13/12, OPEC kêu gọi các nước thành viên của mình "trong trường hợp cần thiết sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo thị trường được cân bằng và giá cả ở mức hợp lý đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất". Trong khi các nhà phân tích cho rằng OPEC sẽ giảm sản lượng trong những tháng tới, thì các nước thành viên OPEC lo ngại rằng nếu giảm sản lượng quá nhiều sẽ đẩy giá dầu mỏ tăng cao, gây phương hại tới sự phục hồi kinh tế. Andrey Kryuchenkov, một nhà phân tích khác, nói: "Phần lớn các nước thành viên OPEC đều sẽ hài lòng với mức giá hiện nay và sự cân bằng trên thị trường. Tuy nhiên, họ vẫn lo ngại sản lượng giảm có thể đẩy giá dầu tăng cao và ảnh hưởng tới nhu cầu trong năm 2013.

Trong khi đó, theo các chuyên gia công nghiệp, về dài hạn, mức tăng sản lượng khí đốt và dầu mỏ khai thác từ đá phiến có nguy cơ làm giảm giá dầu thô thông thường. Gần đây, IEA dự đoán rằng Mỹ sẽ trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới vào năm 2017 nhờ bùng nổ hoạt động khai thác dầu đá phiến tại nước này. Phát biểu tại Vienne trong tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất Mohammad bin Dhaen al-Hamli nói: "Theo những số liệu mà chúng tôi biết, sẽ có một cuộc cạnh tranh. Chúng tôi sẽ làm hết sức để bảo vệ quyền lợi của mình (OPEC)".

Th.Long (Theo AP)

DMCA.com Protection Status