Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường

13:46 | 07/12/2022

10,150 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngành Dầu khí Việt Nam trải qua hơn 60 năm phát triển, đến nay, dù lĩnh vực hoạt động rất rộng và quy mô lớn, song điều đáng ghi nhận là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, hệ sinh thái và con người.
Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường
Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường

Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Petrovietnam và các đối tác trong nước và ngoài nước tập trung chủ yếu trên biển. Không đơn thuần như các ngành khác, để bảo đảm an toàn môi trường trong hoạt động dầu khí nước ta mang tính đặc thù và có nhiều vấn đề phức tạp phải giải quyết như: Ứng phó sự cố tràn dầu; xử lý dung dịch khoan và mùn khoan thải từ các công trình dầu khí trên biển; quản lý chất thải đối với các hoạt động dầu khí trên biển; xử lý khí thải, nước thải trong công nghiệp lọc - hóa dầu, phân bón, hóa phẩm dầu khí, công nghiệp sản xuất điện; xử lý nước khai thác thải từ các công trình dầu khí trên biển; xử lý môi trường khi thu dọn mỏ...

Trong quá trình phát triển, hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường (ATSKMT) của Petrovietnam đã, đang và sẽ luôn được xây dựng theo hướng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Việt Nam, các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, đồng thời không ngừng cải tiến công nghệ cũng như đầu tư các công nghệ mới giúp giảm thiểu phát thải ra môi trường và hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn.

Cùng với định hướng phát triển đó, Petrovietnam và các đơn vị thành viên tiếp tục cam kết các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ tuân thủ nghiêm mọi quy định của pháp luật và đạt các chuẩn mực về ATSKMT. Petrovietnam và các đơn vị thành viên chủ động kiểm soát và hạn chế tối đa các rủi ro liên quan tới môi trường và con người, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng.

Bên cạnh những thành quả về sản xuất kinh doanh, Petrovietnam luôn không ngừng áp dụng mọi biện pháp thích hợp để loại trừ, giảm thiểu các rủi ro gây hại đối với sức khỏe và tính mạng con người, gây thiệt hại tài sản và môi trường, thực hiện tốt các mục tiêu về ATSKMT.

Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường
Người lao động PV GAS tích cực tham gia thu gom rác thải, làm sạch bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Bảo vệ môi trường gắn với văn hóa dầu khí

Chiến lược của Petrovietnam là phát triển bền vững, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an ninh quốc phòng. Đồng thời, Petrovietnam chủ trương triển khai nghiên cứu lộ trình chuyển dịch năng lượng, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, kết hợp việc khuyến khích đầu tư và sử dụng công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tiết kiệm chi phí.

Với phương châm “Bảo vệ môi trường gắn với văn hóa dầu khí”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về môi trường của Việt Nam và quốc tế. Tất cả các công trình và dự án dầu khí được triển khai mới cũng như đang vận hành của Petrovietnam đều tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường

Thả phao quây dầu, thu gom dầu bằng thiết bị Oil Skimmer vào các bể chứa dầu tạm, lai dắt đưa tàu dầu ra khỏi khu vực sự cố trong một buổi diễn tập

Petrovietnam tiến hành rà soát, cập nhật chính sách về ATSKMT phù hợp với thực tiễn, bối cảnh hoạt động của Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Nhìn chung, chính sách về ATSKMT của Petrovietnam đã được quán triệt tới tất cả các đơn vị thành viên trong Petrovietnam với cùng một mục tiêu bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn và hiệu quả.

Tiêu biểu cho phong trào bảo vệ môi trường tại Petrovietnam, năm 2021, Xí nghiệp Phân phối khí thấp áp Vũng Tàu (thuộc Công ty CP Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam) đã triển khai chương trình Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22-5) trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Công ty đã tổ chức tuyên truyền, triển khai chương trình thiết thực và sáng tạo, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của toàn thể CBCNV, cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường
Tàu dịch vụ phun nước sẵn sàng tiếp cận mục tiêu trong buổi diễn tập sự cố tràn dầu

Cùng với đó, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) cùng các công đoàn trực thuộc triển khai các chương trình hành động thiết thực. Với chủ đề Ngày Môi trường thế giới “Phục hồi hệ sinh thái” và chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”, nhiều phong trào thi đua, vận động công nhân lao động làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom và xử lý chất thải, giữ gìn cảnh quan doanh nghiệp, cơ quan, nhà máy được CĐ DKVN chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với doanh nghiệp tích cực thực hiện, kết hợp phổ biến Luật Bảo vệ môi trường, giới thiệu các mô hình - giải pháp phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, khuyến khích công nhân lao động không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đặc biệt, hưởng ứng tích cực Đề án “Trồng 1 tỉ cây xanh” giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam đã xây dựng Kế hoạch số 1237/KH-DKVN ngày 17-3-2022 về việc triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Petrovietnam giai đoạn 2022-2025 và dành quỹ đất để trồng cây xanh tại nhà máy, phân xưởng, cơ quan, khuôn viên khu tập thể.

Chính sách về ATSKMT của Petrovietnam không ngừng được cập nhật và đổi mới nhằm đáp ứng những yêu cầu mới về bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 mới được ban hành với nhiều yêu cầu mới cho công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính sách về ATSKMT của Petrovietnam đã thể hiện cam kết của lãnh đạo Petrovietnam về các mục tiêu và nguồn lực thực hiện công tác ATSKMT.

Vì mục tiêu phát triển bền vững

Có một điều phải khẳng định, hệ thống quản lý môi trường luôn là một phần quan trọng và không thể tách rời khỏi hệ thống quản lý ATSKMT. Để giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Petrovietnam và các đơn vị thành viên luôn thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng các quy định của pháp luật về môi trường hiện hành.

Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường
Petrovietnam và các đơn vị thành viên thường xuyên tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Trong quá trình triển khai các dự án thăm dò, khai thác dầu khí trên biển, Petrovietnam cùng các nhà thầu dầu khí luôn tiến hành các đợt khảo sát môi trường cơ sở và môi trường sau khi khoan, trong quá trình khai thác dầu khí. Các dự án đều được nghiên cứu và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án đầu tư theo quy định của pháp luật, trong đó đề xuất các biện pháp, kế hoạch ngăn ngừa, giảm thiểu tác động môi trường, đặc biệt là các khu vực cần được ưu tiên bảo vệ (khu bảo tồn biển, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu vực có sự hiện diện của các loài động vật, thực vật quý hiếm được liệt kê trong Sách đỏ IUCN hoặc Sách đỏ Việt Nam). Các cam kết, biện pháp nhằm đạt được mục đích: Giảm thiểu lượng chất thải; xử lý các loại chất thải phát sinh đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế trước khi xả thải vào môi trường; giảm thiểu các tác động không liên quan đến chất thải như xáo trộn vật lý, tiếng ồn, độ rung...

Hệ thống quản lý ATSKMT của Petrovietnam đã được hoàn thiện, thường xuyên được cập nhật và được áp dụng thống nhất từ Tập đoàn xuống dưới các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc. Hệ thống quản lý ATSKMT của Petrovietnam được đánh giá là hệ thống quản lý tiên tiến nhất trong các doanh nghiệp ở nước ta hiện nay

Công tác giám sát các nguồn thải được thực hiện theo hệ thống, lưu hồ sơ, báo cáo theo quy định. Công tác phân loại, lưu giữ tạm thời, vận chuyển và xử lý các chất thải rắn, chất thải nguy hại được bố trí đầy đủ nguồn lực, hướng dẫn cụ thể, bảo đảm giảm thiểu nguy cơ gây hại tới môi trường và cộng đồng, tuân thủ các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Petrovietnam yêu cầu các đơn vị thành viên thường xuyên kiểm tra, đánh giá các nguồn thải từ hoạt động của mình, từ đó xác định rõ những rủi ro và tác động môi trường để thực hiện các hoạt động giảm thiểu phù hợp.

Trải qua hơn 60 năm kể từ ngày ngành Dầu khí Việt Nam bắt đầu hình thành và phát triển, đến nay, dù lĩnh vực hoạt động rất rộng và quy mô lớn, song Petrovietnam chưa để xảy ra một sự cố môi trường nghiêm trọng nào. Đối với ngành công nghiệp dầu khí, đây có thể ghi nhận là một kỳ tích.

Petrovietnam luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm kiểm soát, hướng dẫn các đơn vị thành viên, các đối tác nước ngoài tuân thủ các quy định pháp luật về ATSKMT. Tại Việt Nam, Petrovietnam là doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực ATSKMT, từng bước hoàn thiện các hướng dẫn kiểm soát an toàn, môi trường, ứng phó với các sự cố đặc thù riêng của ngành, đạt được các yêu cầu của công nghiệp dầu khí quốc tế.

Ngay từ những mũi khoan thăm dò đầu tiên được thực hiện năm 1992, trong bối cảnh Việt Nam chưa có Luật Bảo vệ môi trường, Petrovietnam đã chủ động lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hoạt động khoan này. Theo thời gian phát triển, hoạt động của Petrovietnam mở rộng từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn. Công tác ATSKMT cũng thay đổi, hoàn thiện phù hợp với hoạt động của Petrovietnam.

Hiện nay, hệ thống quản lý ATSKMT của Petrovietnam đã được hoàn thiện, thường xuyên được cập nhật và được áp dụng thống nhất từ Tập đoàn xuống dưới các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc. Hệ thống quản lý ATSKMT của Petrovietnam được đánh giá là hệ thống quản lý tiên tiến nhất trong các doanh nghiệp ở nước ta hiện nay.

Hưởng ứng tích cực Đề án “Trồng 1 tỉ cây xanh” giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam đã xây dựng Kế hoạch số 1237/KH-DKVN ngày 17-3-2022 về việc triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Petrovietnam giai đoạn 2022-2025 và dành quỹ đất để trồng cây xanh tại nhà máy, phân xưởng, cơ quan, khuôn viên khu tập thể.

Cùng với sự tư vấn của các tổ chức quốc tế (PSA, NCA, KLIF...), Petrovietnam đã nỗ lực không ngừng trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện các văn bản về quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, ứng phó sự cố tràn dầu và bảo vệ môi trường, nhằm bảo đảm an toàn cho con người, môi trường và tài sản trong toàn bộ các hoạt động dầu khí.

Các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc Petrovietnam hiện nay đã thành lập các tổ chức chuyên trách về ATSKMT với đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo và được cung cấp các trang thiết bị tương xứng để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có những đơn vị chuyên trách về ATSKMT được trang bị các phương tiện hiện đại ngang tầm quốc tế hoặc khu vực như các phòng thí nghiệm môi trường, sinh học, các đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu, đội chống phun trào từ giếng khoan, tàu chữa cháy chuyên dụng... Bên cạnh đó, Petrovietnam cũng tham gia nghiên cứu khoa học riêng cho lĩnh vực ATSKMT, đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn.

Có thể khẳng định, công tác ATSKMT, đặc biệt trên các công trình dầu khí biển của Petrovietnam, đã góp công lớn vào quá trình hoạt động của Petrovietnam trong lĩnh vực cốt lõi là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Đây cũng là chỗ dựa vững chắc để Petrovietnam vượt qua những thách thức, bảo đảm an toàn để tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

Chính sách về ATSKMT của Petrovietnam đã được quán triệt tới tất cả các đơn vị thành viên trong Petrovietnam với cùng một mục tiêu bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn và hiệu quả.

P.V

[Podcast] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không ai đứng ngoài cuộc”[Podcast] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không ai đứng ngoài cuộc”
6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh 6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022
8 công trình của Tuổi trẻ dầu khí được tuyên dương 8 công trình của Tuổi trẻ dầu khí được tuyên dương "Tuổi trẻ sáng tạo" toàn quốc năm 2022
Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 27/11 đến 4/12/2022Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 27/11 đến 4/12/2022
Khúc tráng ca Khúc tráng ca "Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc" - Kỳ cuối

DMCA.com Protection Status