Phát huy nội lực, mở rộng hợp tác

08:38 | 19/06/2012

469 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thành lập ngày 19/6/2000, Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đã nhanh chóng trở thành một định chế tài chính mạnh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Khởi nghiệp với 100 tỉ đồng vào năm 2000 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á “vừa mới ốm dậy” được 2 năm, PVFC đã thấy được bước đường khó khăn phía trước và có những biện pháp tăng tốc hợp lý. Được sự hậu thuẫn của PVN, sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự lèo lái tài tình “con tàu PVFC” của các thế hệ lãnh đạo, PVFC đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc và các văn bản pháp lý, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và mở rộng mạng lưới hoạt động. PVFC lần lượt thành lập các chi nhánh tại các trung tâm kinh tế và dầu khí lớn như Vũng Tàu, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Ngày 6/2/2012, PVFC và Ngân hàng Cathay United (CUB) của Đài Loan đã ký hợp đồng tài trợ, cung cấp sản phẩm tín dụng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

PVFC luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực, xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, khơi dậy sức trẻ, lòng nhiệt tình và phát huy tối đa nội lực của người lao động. Hiện tại, PVFC có hơn 1.200 cán bộ nhân viên và thường xuyên luân chuyển nhân sự nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu chuyên môn. Một trong những yếu tố giúp PVFC thành công là PVFC luôn biết phát huy nội lực từ đội ngũ đảng viên, chiếm gần 30% tổng số cán bộ nhân viên. Đảng bộ PVFC luôn sát sao chỉ đạo, dự báo những diễn biến của tình hình tài chính thế giới và trong nước để từ đó có đối sách phù hợp. Đảng bộ PVFC không chỉ là điểm tựa tinh thần mà còn là nơi để lớp lớp cán bộ trẻ rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn, hoàn thiện bản thân trước nhu cầu ngày càng cao của hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những nội lực giúp PVFC tạo được bản sắc riêng trong sân chơi tài chính. Nhiều năm nay, văn hóa doanh nghiệp luôn được toàn thể cán bộ nhân viên PVFC coi như kim chỉ nam hành động, là “tài sản vô hình” song hành cùng sự phát triển của đơn vị. Văn hóa ấy chính là lấy con người làm trọng tâm, làm việc với tác phong công nghiệp, dám nghĩ, dám làm và quyết định kịp thời.

Với mục tiêu trở thành định chế tài chính xương sống của PVN và là tập đoàn tài chính – ngân hàng mạnh trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu thành lập, PVFC đã chủ động hợp tác với các tổ chức tín dụng, định chế tài chính lớn trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm các giải pháp cũng như nguồn tài trợ phù hợp, hiệu quả; đầu mối thu xếp vốn, cấp tín dụng đáp ứng nhu cầu về vốn cho PVN và các đơn vị thành viên. Năm 2008 đánh dấu sự “thay da đổi thịt” của PVFC khi chính thức chuyển mình từ công ty 100% vốn Nhà nước lên Tổng Công ty Cổ phần, trong đó PVN nắm giữ 78% cổ phần, cổ đông chiến lược nước ngoài là Morgan Stanley (MSIHI) nắm giữ 10% cổ phần, còn lại là các cổ đông pháp nhân và thể nhân trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó tổng giám đốc PVN cho biết: Quan điểm chủ đạo về chiến lược phát triển của PVFC phải dựa trên cơ sở vị thế tài chính của ngành Dầu khí và phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển của ngành. Hướng tới xây dựng PVFC trở thành thương hiệu mạnh, cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng, tối ưu cho các khách hàng, đặc biệt là PVN và khách hàng thuộc các lĩnh vực kinh tế trọng yếu như: năng lượng, khoáng sản, hạ tầng dầu khí… PVFC phải đảm nhận tốt những sứ mệnh: Vì sự lớn mạnh của ngành Dầu khí Việt Nam và sự phát triển kinh tế của đất nước. Không ngừng gia tăng giá trị doanh nghiệp và lợi ích của cổ đông… Phát triển PVFC dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản “Chuyên nghiệp – Hiệu quả – Minh bạch – Khách hàng là trọng tâm”.

Trong năm kinh doanh 2011, PVFC đã đạt được những thành tựu đáng kể như: tổng tài sản PVFC tính đến ngày 31/12/2011 đạt 88.807 tỉ đồng, doanh thu đạt 8.009 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 553 tỉ đồng. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế tính hết ngày 31/12/2011 đạt gần 50.600 tỉ đồng. PVFC tiếp tục triển khai việc chuyển nhượng, cơ cấu các khoản đầu tư. Tổng giá trị chuyển nhượng đạt 2.500 tỉ đồng. Hoạt động kinh doanh tiền tệ và tín dụng đã có bước chuyển biến vượt bậc so với 2010 và là hoạt động mang lại lợi nhuận chủ yếu cho PVFC.

Kế hoạch năm 2012, PVFC ước đạt doanh thu 6.860 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 660 tỉ đồng. PVFC mục tiêu đạt 20.000 tỉ đồng thu xếp vốn và 110% giá trị mua bán ngoại tệ so với năm 2011. Bên cạnh các chỉ tiêu kinh doanh, năm 2012, PVFC tiếp tục tái cấu trúc hoạt động để nâng cao chất lượng tài sản, nguồn vốn và đẩy mạnh hoạt động thu xếp vốn, đầu tư.

PVFC có chức năng chủ yếu là thu xếp nguồn vốn đầu tư cho các dự án của PVN và các công ty thành viên. Trong những năm gần đây, được sự hỗ trợ của Tập đoàn, PVFC đã từng bước khẳng định được vị trí là đơn vị tiên phong thực hiện thu xếp vốn, thể hiện qua các vai trò đầu mối thu xếp vốn trong nhiều dự án lớn trong ngành Dầu khí. PVFC đã tham gia thu xếp vốn cho các dự án lớn của PVN như: Tàu chở dầu của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) 150 triệu USD, kho nổi chứa dầu thô (FPSO) Chim Sáo 252 triệu USD, đường ống dẫn khí Lô B – Ô môn 500 triệu USD, Dự án Nhà máy Thủy điện Đắkđrinh 1.300 tỉ đồng, Nhà máy thủy điện Hủa Na 1.000 tỉ đồng, Công ty Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Quảng Ngãi 52 triệu USD, dự án khai thác dầu thô tại mỏ Sông Đốc của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) 90 triệu USD…

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN cho biết: trong giai đoạn 2011-2015, PVN cần khoảng 50 tỉ USD tiền vốn để đầu tư các công trình. Trong đó, PVN đang thực hiện 5 dự án điện than với số vốn mỗi dự án khoảng 1,2-1,5 tỉ USD; đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PVFC trong thời gian tới nhằm thu xếp nguồn vốn cho PVN thực hiện các dự án điện. Đặc biệt, với khả năng cung cấp nguồn tài chính ổn đinh, thế mạnh của PVFC còn thể hiện ở việc sẽ hỗ trợ đòn bẩy tài chính toàn diện cho doanh nghiệp, thông qua việc cung cấp các dịch vụ tín dụng, tư vấn tài chính và các dịch vụ hỗ trợ khác với các điều kiện ưu đãi nhất cho đối tác của mình.

Chặng đường 12 năm xây dựng của PVFC trải qua nhiều biến chuyển thăng trầm cùng thị trường tài chính trong nước và thế giới. Dấu ấn của PVFC không phải là những thành tích đã đạt được mà là những khó khăn PVFC đã vượt qua. Chính sự nhạy bén của lãnh đạo PVFC, cùng sự đoàn kết của toàn thể cán bộ nhân viên đã giúp PVFC phát huy nội lực để vực dạy, vươn lên và chiến lĩnh thị trường tài chính ngành Dầu khí Việt Nam.

Đức Chính

(Năng lượng Mới số 130, ra thứ Ba ngày 19/6/2012)

DMCA.com Protection Status