Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025:

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng hình ảnh, văn hóa người Dầu khí

08:38 | 03/08/2020

8,283 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) luôn kỷ luật, đoàn kết, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những hoạt động thiết thực của họ không chỉ góp phần vào việc xây dựng hình ảnh, văn hóa người Dầu khí, mà còn bảo vệ an toàn các công trình Dầu khí, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh của nước nhà.         
phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khiHội CCB Tập đoàn tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu
phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khiHội CCB Tập đoàn thăm và làm việc tại Ban Quản lý dự án NMNĐ Thái Bình 2
phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khiHội CCB Tập đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế song song với nhiệm vụ quốc phòng an ninh

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Từ khi thành lập tháng 12 năm 2009 đến nay, Hội CCB Tập đoàn đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội CCB Tập đoàn đã không ngừng tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, động viên hội viên CCB trên mọi cương vị công tác nâng cao ý chí phấn đấu, tiếp tục rèn luyện, học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kiến thức văn hóa, khoa học kỹ thuật, chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan, đơn vị, gương mẫu trong lao động sản xuất. Qua đó, cán bộ, người lao động dầu khí được nâng cao ý thức tu dưỡng, thúc đẩy hành động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi
Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn thăm, chia sẻ với người lao động NMNĐ Vũng Áng 1 (Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Hội CCB Tập đoàn đã tích cực hoạt động, góp phần giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với những hành vi sai trái và những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền trong cơ quan, đơn vị. Hội cũng xây dựng tốt mối đoàn kết nội bộ, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động; tăng cường mối quan hệ mật thiết với quần chúng, người lao động và các tổ chức đoàn thể khác; gương mẫu vận động các CCB và người lao động chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, Điều lệ CCB Việt Nam, gương mẫu trong thực hiện các quy chế, quy định, kỷ luật của cơ quan, đơn vị.

Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cũng là một điểm nổi bật trong hoạt động của Hội CCB Tập đoàn. Lãnh đạo Hội luôn động viên khích lệ tinh thần các hội viên CCB, kết hợp nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với công tác quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền trên biển theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và lãnh đạo của Tập đoàn. Đặc biệt, Hội thường xuyên tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà các chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và các nhà giàn trên biển, tri ân thăm hỏi và tặng quà các gia đình liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong hải chiến Gạc Ma bảo vệ Trường Sa… Hội cũng đã tích cực động viên CCB tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi
Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn tham quan các phân xưởng sản xuất, chia sẻ với người lao động PVTEX

5 năm qua là một giai đoạn đầy khó khăn của ngành Dầu khí. Giá dầu sụt giảm mạnh, diễn biến phức tạp ở Biển Đông khiến công tác tìm kiếm, thăm dò cũng như hoạt động dịch vụ dầu khí gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020 là quãng thời gian vô cùng khó khăn, thách thức với ngành Dầu khí, tác động kép từ đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, toàn Tập đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong mọi lĩnh vực hoạt động, trong đó phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Mỗi tổ chức hội có từ 1 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuát kinh doanh tại đơn vị” được chú trọng, tạo động lực để mỗi người lao động dầu khí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tìm mọi giải pháp để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hằng năm của Tập đoàn.

Hội CCB Tập đoàn luôn chủ động phối hợp với chuyên môn và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tốt phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” và triển khai rộng khắp, khuyến khích người lao động hưởng ứng tham gia, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2014-2019), các CCB Tập đoàn đã có 15 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của từng đơn vị; đã trực tiếp hoặc tham gia 134 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, tiết kiệm được khoảng 4 tỷ đồng và 1 triệu 32 nghìn USD. Tiêu biểu như Hội CCB Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã có 6 có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm được nhiều chi phí; hội viên CCB BSR, năm 2015, tham gia thực hiện đề tài “Xác định phương pháp hợp lý trong việc thanh lý để thu hồi kim loại quý trong chất xúc tác R-234 đã qua sử dụng theo công nghệ bản quyền của nhà sản xuất UOP”, làm lợi cho công ty mỗi năm hơn 9 tỷ đồng; và đề tài “Tối ưu hóa công tác kiểm tra và làm sạch bể cầu bằng giải pháp xuồng cao su”, thay thế hoàn toàn phương pháp lắp đặt giàn giáo truyền thống kém an toàn, không hiệu quả về kinh tế và tiến độ, tiết kiệm được 55.881 USD…

Ngoài ra phải kể đến Hội CCB tại PV Drilling, PVFCCo, PVCFC, VPI, PV GAS, PVEP... đã thể hiện vai trò là hạt nhân trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được doanh nghiệp, Tập đoàn và Bộ Công Thương ghi nhận bằng những phần thưởng, bằng khen trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những nội dung hình thức hoạt động phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động của hội gắn với việc thực hành tiết kiệm, đổi mới nội dung phương thức hoạt động “có trọng điểm, lấy thiết thực, hiệu quả là chính”.

phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi
Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn thăm giếng khai thác khí 61 (Giếng tổ)- Tiền Hải

Góp phần lan tỏa hình ảnh người Dầu khí

Điểm nổi bật khác của Hội CCB Tập đoàn là luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần quan trọng xây dựng và quảng bá văn hóa người Dầu khí. Hằng năm, Hội CCB Tập đoàn luôn phối hợp với các cơ quan đơn vị, đoàn thể và địa phương, nơi địa bàn có các hoạt động dầu khí làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và nghĩa tình đồng đội; hỗ trợ xây đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ bên sông Thạch Hãn tỉnh Quảng trị, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ tại một số xã của tỉnh Quảng Trị, Thái Bình, Thái Nguyên; tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các hội viên nghỉ hưu; thăm tặng quà các hội viên nhiễm chất độc da cam, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các CCB nghèo; hỗ trợ tập huấn dạy nghề, mua cây trồng vật nuôi cho CCB nghèo vùng sâu vùng xa vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức trao hàng ngàn suất quà, hàng trăm sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng, tặng sách vở đồ dùng học tập, quần áo cho con em CCB, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vượt khó học giỏi... Hình ảnh những CCB Dầu khí mặc trên mình bộ quân phục bộ đội đi đến những nơi vùng sâu vùng sa, vùng biên giới hải đảo để tri ân, tặng quà, giúp đỡ những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như: Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Đắk Lắk, Thái Bình… đã làm sâu đậm hình ảnh người Dầu khí trong lòng người dân.

Những hoạt động đó làm cho người dân càng thêm trân trọng những cống hiến to lớn của ngành Dầu khí cho kinh tế đất nước. Họ càng cảm thông sâu sắc hơn đối với những khó khăn, thách thức mà ngành Dầu khí đang phải đối mặt. Thông qua những hoạt động đó, mỗi người dân càng tin tưởng hơn vào ngành Dầu khí. Vì những con người làm trong ngành này xuất thân từ quân đội - là những anh “Bộ đội Cụ Hồ” vượt mọi khó khăn đi tìm “vàng đen” về xây dựng đất nước. Những nghĩa cử cao đẹp và mang đậm tính nhân văn sâu sắc đó đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh người Dầu khí, cũng như thương hiệu của Petrovietnam trong cộng đồng xã hội.

phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi
Đại diện Tập đoàn trao quà và tiền hỗ trợ cho Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ.

Cùng với những hoạt động đó, Hội CCB Tập đoàn cũng quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống. Hội đã phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn để thu hút sự tham gia của đoàn viên, thanh niên vào các hoạt động ý nghĩa như: Các chương trình “về nguồn” thăm lại các chiến trường xưa, Di tích K9, Nhà tù Phú Quốc…; các hoạt động tri ân “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Đây là những việc làm thực tế để mỗi đồng chí CCB và thế hệ trẻ ôn lại, tự hào về lịch sử, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, nhớ ơn các vị anh hùng liệt sĩ, tiếp lửa truyền thống “Anh bộ đội đi tìm lửa”, góp phần thiết thực cho sự phát triển và hoàn thành các nhiệm vụ sản xuát kinh doanh và bảo vệ chủ quyền biển đảo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho ngành Dầu khí.

Đồng chí Phạm Quang Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Hội CCB Viêt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn chia sẻ: “Kế thừa, phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cụ thể, bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, tạo chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của cán bộ, hội viên. Với những tiền đề sẵn có, trong thời gian tới, Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp về sức lực, tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của Tập đoàn”.

phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi

Hội CCB Tập đoàn tri ân người có công tỉnh Phú Thọ
phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi

Hãy luôn giữ tinh thần của "Người lính đi tìm lửa"!
phat huy truyen thong bo doi cu ho trong xay dung hinh anh van hoa nguoi dau khi

Hội CCB Tập đoàn thi đua triển khai các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status