PV Engineering - 15 năm vững bước phát triển

07:07 | 28/07/2013

790 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
15 năm xây dựng và phát triển (24/7/1998 - 24/7/2013), tuy chưa phải là quãng thời gian dài nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó cùng những thành quả xuất sắc đạt được, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực tư vấn thiết kế, khảo sát và quản lý dự án chuyên ngành dầu khí, khẳng định vị thế là đơn vị có đội ngũ cán bộ chuyên ngành tư vấn thiết kế hùng mạnh nhất Việt Nam.

Những chặng đường vinh quang

Đối với hơn 700 cán bộ, công nhân viên hiện đang làm việc tại PV Engineering (trong đó có 5 tiến sĩ, 55 thạc sĩ, 524 kỹ sư - cử nhân) và tất cả những ai đã từng gắn bó, tâm huyết với công tác tư vấn thiết kế trong ngành Dầu khí từ thuở ban đầu thì chặng đường 15 năm qua của PV Engineering tuy gặp không ít thách thức nhưng cũng đầy thành tựu đáng tự hào. Trải qua giai đoạn 1977-1995, sự phát triển không ngừng của ngành Dầu khí Việt Nam đã đặt ra trách nhiệm ngày càng lớn hơn cho lĩnh vực tư vấn thiết kế chuyên ngành.

Với mục tiêu thành lập một đơn vị chuyên về tư vấn thiết kế và khảo sát chuyên ngành Dầu khí, tháng 4/1998, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Công ty Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Dầu khí (PVICCC) trên cơ sở tách Xí nghiệp Thiết kế và Khảo sát của Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí (PVECC). Ngày 24/7/1998, PVICCC (tiền thân của PV Engineering ngày nay) chính thức đi vào hoạt động với chức năng và nhiệm vụ chính là lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế, thẩm tra các dự án đầu tư, thẩm định, kiểm định các dự án chuyên ngành Dầu khí… đã mở ra một thời kỳ phát triển mới và có trọng tâm của ngành tư vấn thiết kế chuyên ngành Dầu khí.

Ông Phùng Đình Thực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên cờ truyền thống PV Engineering

Trong giai đoạn 1998-2005 PVICCC đã có những bước phát triển khá nhanh. Năm 2002, để PVICCC có nhiều cơ hội tham gia thiết kế các dự án phát triển mỏ ngoài khơi của các liên danh điều hành khai thác các mỏ dầu khí ngoài khơi cũng như xu hướng phát triển của các công ty thiết kế dầu khí trong khu vực, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam cho phép Công ty Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Dầu khí được lấy tên gọi tiếng Quốc tế là PV Engineering.

Với định hướng của Tập đoàn là tập trung các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế về một đầu mối là tổng công ty thay vì nhiều đầu mối như trước kia, đảm bảo quy mô tương xứng với sự phát triển chung của các lĩnh vực khác trong Tập đoàn, nâng cao được năng lực cạnh tranh và có thể định hướng đầu tư phát triển một cách rõ ràng, tập trung và chuyên nghiệp, PV Engineering đứng trước bước ngoặt và sứ mệnh lịch sử của mình khi ngày 21/6/2011 Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí chính thức ra mắt.

Khẳng định và phát triển

Khởi đầu từ những dự án nhỏ khi mới thành lập, đến nay PV Engineering đã có đủ năng lực đảm nhận những công trình có quy mô và giá trị đầu tư lớn. PV Engineering bước đầu đã xây dựng được vị thế, vai trò quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã định hướng; thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn khảo sát, tư vấn đầu tư thiết kế và tư vấn quản lý dự án các công trình dầu khí từ upstream (thăm dò, khai thác), Midstream (vận chuyển và tàng trữ) và Downstream (chế biến dầu, khí, hóa dầu và kinh doanh, phân phối thành phẩm dầu khí).

Trong 5 năm trở lại đây, mặc dù trước bối cảnh nền kinh tế gặp không ít khó khăn nhưng doanh thu của PV Engineering vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định 20-30% qua các năm, luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Ban lãnh đạo Tổng công ty đặt mục tiêu phát triển năng lực tư vấn thiết kế ngang tầm với các công ty nước ngoài đang hoạt động trong ngành Dầu khí tại Việt Nam và từng bước đảm nhận thực hiện toàn bộ công tác tác tư vấn thiết kế cho các dự án dầu khí từ trên bờ (onshore) tới ngoài biển (offshore), từng bước phát triển ra thị trường nước ngoài.

Hiện nay, sau 15 năm xây dựng, PV Engineering đã có thể thực hiện những dự án offshore (ngoài khơi). Năm 2012, doanh thu của PV Engineering đã đạt gần 500 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 46 tỉ đồng. PV Engineering đã đánh dấu thành công trong chiến lược vươn ra các dự án tầm cỡ quốc gia ở ngoài khơi trong thời gian gần đây như: Tổng thầu thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2; Hoàn thành thiết kế chi tiết Dự án phát triển mỏ Thăng Long - Đông Đô; Hoàn thành thiết kế Concept và thiết kế FEED Dự án phát triển mỏ Thái Bình; Thiết kế FEED/chi tiết Dự án phát triển giếng SV - 5X của Cửu Long JOC.

Là người trực tiếp tham gia công tác thiết kế dầu khí từ thuở ban đầu và chứng kiến những bước chuyển mình của PV Engineering trong chặng đường 15 năm qua, đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng: “15 năm là quãng thời gian tuy chưa dài trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp nhưng với những kết quả và thành tích đáng đã đạt được, PV Engineering đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực tư vấn thiết kế, khảo sát và quản lý dự án chuyên ngành dầu khí”.

Ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng, trong những năm tới đây PV Engineering sẽ có đủ năng lực để đảm đương tất cả công việc về tư vấn thiết kế của ngành Dầu khí Việt Nam. Và khi đó nói đến PV Engineering thì người ta không chỉ nói về một đơn vị mạnh trong ngành mà phải nói tới tri thức, hiểu biết của Dầu khí Việt Nam”.

Hướng đến tương lai

Để PV Engineering có nhiều điều kiện phát triển vững chắc trong tương lai, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Phùng Đình Thực đã chỉ đạo PV Engineering trong thời gian tới cần tập trung đầu tư phát triển nâng cao sức cạnh tranh theo 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Với mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực, ông Đỗ Văn Thanh, Tổng giám đốc PV Engineering cho biết, tổng công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ cán bộ để tham gia các dự án “offshore”, phấn đấu đến năm 2015, đội ngũ cán bộ tư vấn - thiết kế có đủ năng lực để thiết kế cơ sở, thiết kế FEED và thiết kế chi tiết cho các dự án dưới 3 tỉ USD; tham gia thiết kế các dự án “offshore” gần bờ (dưới 200m nước), đạt khoảng 80% khối lượng công việc và hợp tác với các đối tác nước ngoài để thực hiện các dự án của Tập đoàn ở nước ngoài; đủ năng lực độc lập cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho các dự án từ dưới 1 tỉ USD.

Đồng thời, PV Engineering tiếp tục mở rộng hợp tác và hoàn thiện các quy trình hợp tác cùng các đối tác chiến lược lược như Technip Geoproduction (Malaysia) và Học viện Socar (Azerbaijan). Đây là cơ hội để PV Engineering tham gia vào các dự án lớn, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm triển khai dự án và được chuyển giao các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Phương châm phấn đấu là: “Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Hiệu quả”.

Nói về tầm nhìn phát triển của PV Engineering, ông Ngô Thường San nói: “PV Engineering cần phải cố gắng hơn nữa để không chỉ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong sự phát triển chung của ngành Dầu khí Việt Nam mà còn phải sánh ngang với các công ty tư vấn thiết kế trong khu vực và trên thế giới. Làm sao lĩnh vực tư vấn thiết kế phải là nhà tư vấn cho tất cả các lĩnh vực khác của ngành Dầu khí Việt Nam”.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status