PV Engineering: Một năm nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức

07:00 | 15/12/2013

890 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2013, dù đối mặt vô vàn khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng với năng lực tư vấn thiết kế dầu khí ngày càng được khẳng định, tập thể người lao động PV Engineering đã đoàn kết nhất trí, cùng nhau khắc phục, vượt khó, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Năm 2013 là năm đánh dấu kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển của PV Engineering với nhiều bước tiến vững chắc trên lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí, đã từng bước đảm nhận thực hiện toàn bộ công tác tư vấn thiết kế cho các dự án dầu khí từ trên bờ (onshore) tới ngoài biển (offshore), từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Mặc dù trước bối cảnh nền kinh tế gặp không ít khó khăn nhưng doanh thu của PV Engineering vẫn duy trì mức tăng trưởng khá ổn định qua các năm, hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, PV Engineering đã đánh dấu sự thành công vượt bậc trong chiến lược vươn ra thực hiện thiết kế các dự án ở ngoài biển (offshore).

Cơ hội luôn luôn luôn song hành cùng thách thức. Nhìn lại năm 2013, có thể thấy, với tình hình khủng hoảng kinh tế khiến các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đối mặt đầy rẫy khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. PV Engineering cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, tình trạng thiếu nguồn công việc tư vấn thiết kế (30-40%) do nhiều dự án đầu tư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng đầu tư chính là một trong những thách thức không nhỏ. Đó là chưa kể thị trường cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế dầu khí ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi các công ty nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm đang bằng mọi giá thâm nhập và phát triển thị trường ở Việt Nam.

PV Engineering chú trọng phát triển nguồn nhân lực tư vấn thiết kế dầu khí có trình độ cao, chuyên sâu

Thách thức, khó khăn là thế, nhưng với tinh thần quyết tâm, nỗ lực của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân nhân viên cũng như sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong năm 2013 PV Engineering đã đạt được những kết quả nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đó là những thành quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện công tác thiết kế các dự án phát triển mỏ, dự án ngoài khơi (offshore). Điển hình là một số dự án thiết kế offshore mà PV Engineering thực hiện hoàn thành trong năm 2013 đã khẳng định trình độ, bản lĩnh, năng lực và kinh nghiệm tư vấn thiết kế của PV Engineering ngày càng phát triển vượt bậc, đơn cử như: Tổng thầu thiết kế Dự án Sư Tử Vàng Đông Bắc (5X) của Cửu Long JOC; Tham gia thiết kế chi tiết phát triển mỏ Diamond của Petronas Việt Nam, thiết kế Dự án mỏ Rạng đông Enhanced Oil Recovery; Lập F/S Dự án phân kỳ đầu tư đường ống Nam Côn Sơn 2; Lập F/S Dự án thu gom khí Đại Hùng; Thiết kế FEED Dự án Nam Côn Sơn 2; Thiết kế Re-FEED đường ống Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 1. Hiện nay, PV Engineeing đang tập trung nguồn lực hoàn thành thiết kế chi tiết dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu; Thiết kế FEED Dự án STV 6X.

Trên lĩnh vực tư vấn khảo sát và quản lý dự án, trong năm 2013, PV Engineering đã hoàn thành các dự án quan trọng như: Khảo sát luồng vào cảng chuyên dụng Trung tâm điện lực Thái Bình; Khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế Nhà máy Điện gió Côn Đảo; Khảo sát địa hình đáy biển và đo địa chấn nông phục vụ thiết kế cơ sở các công trình thủy công cho cảng biển bãi Gốc - Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô; Tư vấn giám sát thi công hạng mục nạo vét công trình biển cảng Nghi Sơn. Ngoài ra, PV Engineering cũng đang khảo sát địa vật lý tuyến ống Đại Hùng - Thiên Ưng; Cung cấp dịch vụ NDT cho các dự án: mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc, Cụm máy nén khí PM3-Cà Mau, Nhà máy Vinachem Lào Cai, Lilama 18…

Năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm của PV Engineering là: Đẩy mạnh công tác tái cơ cấu các đơn vị thành viên tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, tư vấn khảo sát, tư vấn quản lý dự án; Thực hiện tiếp thị, đấu thầu các dự án trong ngành có hiệu quả, đẩy mạnh tìm kiếm các dự án ngoài ngành để đảm bảo đủ nguồn công việc thực hiện;  Tập trung các nguồn lực thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư, nâng cao uy tín thương hiệu PV Engineering đối với khách hàng trong và ngoài ngành; Đồng thời phát triển nguồn nhân lực tư vấn có trình độ cao, chuyên sâu trong từng lĩnh vực hoạt động theo hướng “Trí tuệ - chuyên nghiệp - hiệu quả”, đủ năng lực thực hiện các dự án lớn trong và ngoài ngành.

Một mô hình mỏ do PV Engineering thiết kế

Ngoài việc thường xuyên tổ chức rà soát tình hình hoạt động các bộ phận, đơn vị để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì ban lãnh đạo PV Engineering sẽ đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2014.

Xác định việc triển khai thực hiện các dự án offshore là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong thời gian tới, PV Engineering sẽ đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai thực hiện các dự án như: Thiết kế concept, FEED Dự án phát triển mỏ Kình Ngư Vàng và Kình Ngư Trắng của PVEP POC; Thiết kế FEED, chi tiết Dự án phát triển mỏ Tê Giác Trắng H5 - WHP của Hoàng Long JOC; Thiết kế FEED, chi tiết Dự án phát triển mỏ Cá Chó và Gấu chúa của Côn Sơn JOC…

Ngoài ra, PV Engineering sẽ tiếp tục xúc tiến thực hiện ký kết các thảo thuận nguyên tắc với các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc sử dụng dịch vụ tư vấn thiết kế của PV Engineering khi các đơn vị có nhu cầu nhằm tạo nguồn công việc ổn định cho PV Engineering trong thời gian tới.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh liên danh, liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước cùng thực hiện các dự án lớn mà PV Engineering chưa đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện. Không những vậy, PV Engineering sẽ tăng cường phối hợp với các đối tác nước ngoài như Technip, JGC, SK, GS để đấu thầu các dự án ở nước ngoài như Malaysia, Myanmar. Ngoài ra, PV Engineering sẽ phối hợp với PTSC, PVC-MS tham gia đấu thầu các dự án ở ngoài ngành và ở nước ngoài.

Tin rằng với nhiều giải pháp quyết liệt trong thời gian tới, cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên sẽ giúp PV Engineering có nhiều bước phát triển vững chắc trong thời gian tới, ngày càng khẳng định năng lực tư vấn thiết kế hàng đầu trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

 Thế Vinh

DMCA.com Protection Status