PVC: Tái cấu trúc để vượt lên

08:00 | 13/09/2013

777 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2013, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) - đơn vị chủ lực trong xây lắp các công trình dầu khí trên bờ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tròn 30 tuổi. Quá trình phát triển, PVC đã phải trải qua những giai đoạn thăng trầm và hiện nay đang tích cực triển khai đề án tái cấu trúc để vươn lên xứng đáng với truyền thống tốt đẹp là đơn vị anh hùng lao động.

Những chặng đường vinh quang

Từ năm 1981-1982, sau khi Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô được thành lập, nhu cầu xây dựng cơ bản của ngành Dầu khí rất lớn và cấp bách. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ngày 14/9/1983, Tổng cục Dầu khí Việt Nam ra quyết định thành lập Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí trên cơ sở Binh đoàn 318 của Bộ Quốc phòng.

Trong giai đoạn đoạn này, Xí nghiệp Liên hợp tập trung đẩy mạnh công tác chấn chỉnh, sắp xếp lại tổ chức, từ 12 xí nghiệp giảm còn 6 xí nghiệp chuyên môn hóa. Từ đó, hoạt động của Xí nghiệp Liên hợp từng bước ổn định, tiến độ và chất lượng công việc của Xí nghiệp dần dần được cải thiện. Còn nhớ, Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro Đ.G.Mamedov đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng, khen ngợi các thợ hàn Việt Nam đã làm tốt công việc, bảo đảm kỹ thuật và tiêu chuẩn của Liên Xô. Toàn Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp dầu khí đã vui mừng khi hoàn thành và được nghiệm thu chân đế số 2 nặng gần 2.000 tấn.

Lắp đặt sân bay và hệ thống ống cứu hỏa Dự án Gấu Trắng

Sau 10 năm thành lập, trên bước đường trưởng thành theo hướng đặc thù chuyên ngành dầu khí với việc xây lắp các kết cấu cho các giàn khoan biển, Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí đã hoàn thành có chất lượng trên 26 chân đế các giàn khoan cố định, giàn nén khí và nhà ở cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, đồng thời hoàn thành trên 11 khối chân đế cho các cụm nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam và quần đảo Trường Sa.

Ngày 19/9/1995, Xí nghiệp được chuyển đổi thành Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí (PVECC) và 10 năm sau, trước tình hình cần phải tổ chức lại bộ máy để triển khai các dự án lớn, phức tạp, ngày 17/3/2005, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đã quyết định chuyển đổi PVECC thành Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC). Để nâng cao năng lực thực hiện công tác đầu tư xây lắp trong ngành Dầu khí phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ngày 26-10-2007, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ký Nghị quyết số 3604/NQ-DKVN về việc phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí thành Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Năm 2009, trên nền tảng những kết quả đã đạt được cùng với việc sắp xếp lại cơ cấu bộ máy lãnh đạo, PVC tiếp tục đạt được những kết quả vượt trội: Giá trị tổng sản lượng đạt 4.780 tỉ đồng, tăng 98,6% so với năm 2008; doanh thu đạt 3.720 tỉ đồng, tăng 92% với năm 2008; lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỉ đồng, tăng 131% với năm 2008.

Năm 2010 các chỉ tiêu kinh tế của PVC tiếp tục được duy trì và không ngừng tăng trưởng. PVC thi công chế tạo chân đế lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam tại Dự án giàn mỏ Đại Hùng sâu 110m nước, trọng lượng 7.200 tấn; Dự án Biển Đông mỏ Mộc Tinh sâu 130m nước, khối lượng trên 13 nghìn tấn. Tổng công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 1999 đến 2009.

Đối diện khó khăn

Tuy nhiên, trang sử nào cũng có những khúc thăng - trầm. Từ cuối năm 2011, sản lượng, doanh thu của tổng công ty giảm mạnh do tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động tiêu cực; giá cả nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng làm ảnh hưởng đến giá thành. Thị trường chứng khoán sụt giảm nặng nề, việc huy động vốn đã khó lại càng thêm khó, việc triển khai nhiều dự án đã bị chậm tiến độ. Các dự án triển khai năm 2012 đều ở trong giai đoạn chuẩn bị các thủ tục đầu tư và kêu gọi đối tác hợp tác đầu tư. Một số dự án mà PVC nhận chuyển nhượng từ Tập đoàn và các Tổng công ty khác trong ngành bị thiếu vốn, tiền bán hàng thu hồi chậm...

Bước sang năm 2012, công tác xây lắp của tổng công ty và các đơn vị thành viên chủ yếu tập trung vào các công trình chuyển tiếp từ năm 2011 như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Kho lạnh LPG Thị Vải và một số công trình nhỏ khác. PVC cũng đã hoàn thành và bàn giao các công trình: khối thượng tầng giàn đầu Giếng H4 Tê Giác Trắng, Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí Cái Mép, Dự án Gấu Trắng. Đồng thời, khởi công một số công trình như: Giàn Mèo Trắng; Chân đế E1A mỏ Rạng Đông; Công trình đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Đắkđrinh; Cải hoán tàu cẩu Trường Sa thành tàu rải ống sử dụng hệ thống DP2; Dự án Thăng Long - Đông Đô…

Xây dựng thương hiệu PVC

Năm 2013, PVC bước vào tuổi 30. Khó khăn tuy chồng chất, nhưng với những con người luôn tự hào về phẩm chất kiên cường của người Dầu khí, khó khăn không bao giờ chỉ toàn màu xám.

Ngày 5/1/2013, Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2012-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tạo bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của PVC. Theo Đề án này, PVC sẽ trở thành đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong lĩnh vực xây lắp các công trình chuyên ngành dầu khí trên bờ, trong đó công ty mẹ đảm nhận lĩnh vực kinh doanh chính là tổng thầu EPC các công trình dầu khí trên bờ, tổ chức quản lý, điều hành các dự án mà PVC là tổng thầu.

Theo định hướng tái cấu trúc đến năm 2015, PVC sẽ quyết liệt thoái vốn tại các công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu tổ chức của PVC sẽ bao gồm công ty mẹ và 6 công ty con, tập trung thực hiện hiệu quả công tác xây lắp các công trình chuyên ngành dầu khí trên bờ, bao gồm: Xây lắp các công trình đường ống, bể chứa dầu khí; Xây lắp các công trình lọc hóa dầu, vận chuyển, chế biến, xử lý, tàng trữ dầu khí; Xây dựng các công trình nhà máy điện và công nghiệp khác; Xây lắp các công trình dân dụng phục vụ cho các công trình dầu khí trên bờ; Đầu tư sản xuất công nghiệp phụ trợ phục vụ hoạt động xây lắp chuyên ngành, xây lắp công nghiệp.

Trong năm 2013, PVC chủ động, tích cực tiếp thị đấu thầu các công trình/dự án trong ngành, mở rộng thị trường; tăng cường các nguồn lực để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như: Kho lạnh LPG Thị Vải; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Nhiệt điện Vũng Áng 1…

6 tháng đầu năm 2013, công ty mẹ đã tiếp thị và ký kết được 2 hợp đồng có giá trị 2.245 tỉ đồng. Các công ty con của PVC cũng đã tiếp thị và ký kết được 5 hợp đồng mới có tổng giá trị hợp đồng là 1.306,4 tỉ đồng.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, toàn thể CBCNV tổng công ty đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực thi đua lao động sản xuất đưa tổng công ty vượt qua sóng gió. 30 năm - đã bao thế hệ chung tay xây dựng nên cơ đồ hôm nay, để một PVC đầy rắn rỏi với sức vươn mạnh mẽ vượt bão tố phong ba, tự tin chinh phục chặng đường phía trước.

P.V

DMCA.com Protection Status