PVN, BSR họp với tỉnh Quảng Ngãi về nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất

20:22 | 06/11/2015

1,292 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 6/11/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có buổi họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các công tác khác.

Chủ trì cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ; Quyền Chủ tịch, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang cùng đại diện các ban chuyên môn PVN, lãnh đạo BSR, Ban Quản lý dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NCMR NMLD Dung Quất), Khu Kinh tế Dung Quất, đại diện huyện Bình Sơn, tỉnh Quãng Ngãi.

pvn bsr hop voi tinh quang ngai ve nang cap mo rong nmld dung quat

Cuộc họp giữa PVN, BSR và tỉnh Quảng Ngãi về NCMR NMLD Dung Quất

Cuộc họp tập trung 3 vấn đề chính, bao gồm: Tiểu dự án bồi thường, tái định cư dự án NCMR NMLD Dung Quất, Công tác an sinh xã hội (ASXH) của BSR trên địa bàn tỉnh và tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu 6 địa điểm xây dựng Trung tâm khí điện miền Trung.

Về công tác bồi thường, tái định cư dự án NCMR NMLD Dung Quất hiện đang được triển khai tích cực. Hiện có 6 phương án bồi thường ở 4 vị trí mở rộng nhà máy và 2 khu khác là Khu nghĩa địa Bình Trị và Khu tái định cư. Bên cạnh đó, các bên cũng thảo luận để đưa ra các giải pháp về thẩm định, phê duyệt Tiểu dự án; Kế hoạch và quy định tạm ứng vốn và việc ủy quyền, xin cơ chế đặc cách cho Tiểu dự án.

pvn bsr hop voi tinh quang ngai ve nang cap mo rong nmld dung quat
Quyền Chủ tịch, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh kết luận buổi làm việc

Trong công tác ASXH, Công ty BSR đã thực hiện từ năm 2010 đến nay để hỗ trợ xây dựng lại các trường học phải di dời/phục vụ giải phóng mặt bằng NMLD Dung Quất và các công trình khác với tổng kinh phí thực hiện khoảng 177,4 tỷ đồng.

BSR kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ BSR trong việc chuyển đổi rừng thành rừng phòng hộ khu vực núi Nam Châm và tuyên truyền cho người dân canh tác dọc theo tuyến ống dẫn sản phẩm và kho chứa sản phẩm không được đốt rừng gây mất an toàn. BSR đề nghị UBND tỉnh xem xét, tập trung ưu tiên phân bổ nguồn vốn ASXH hàng năm của PVN cho các hạng mục, công trình ASXH nằm trong khu vực phải di dời phục vụ cho dự án NCMR NMLD Dung Quất.

pvn bsr hop voi tinh quang ngai ve nang cap mo rong nmld dung quat

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết chữ phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất hoàn thiện hồ sơ Tiểu dự án theo góp ý của cơ quan thẩm quyền và gửi PVN. Công tác vốn và bồi thường của Tiểu dự án đang được triển khai đúng kế hoạch. Tỉnh cũng đang thực hiện hạng mục khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3 để tháng 10/2016, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho người dân xây dựng nhà ở.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị PVN ủng hộ, thống nhất đề xuất các cấp thẩm quyền đưa Dung Quất vào quy hoạch và chọn 1 trong 6 địa điểm tỉnh giới thiệu để xây dựng Trung tâm khí điện miền Trung.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đánh giá cao những đóng góp của Công ty BSR trong những năm qua đã thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà trở thành tỉnh khá của cả nước. Năm nay, mặc dù giá dầu thế giới giảm sâu, song BSR vẫn về đích trước kế hoạch năm khoảng 40 – 45 ngày (tùy từng chỉ tiêu) và giúp tỉnh đạt con số tăng trưởng GDP dự báo khoảng 7,6%.

Bí thư Lê Viết Chữ chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất khẩn trương triển khai các phần việc của Tiểu dự án. Đồng thời có kế hoạch chi tiền bồi thường cho người dân trong diện giải tỏa và tỉnh sẽ quyết liệt từ nay đến hết năm 2015 phải hoàn thành công tác bồi thường dự án.

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: PVN sẽ phê duyệt Tiểu dự án trên cơ sở hồ sơ trình, đã có thẩm tra. PVN đồng ý các đề xuất của tỉnh về ủy quyền và đặc cách cho Tiểu dự án. Tuy nhiên, việc PVN ủy quyền cho tỉnh thực hiện phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư, không thay đổi mức đầu tư và tiến độ đã được duyệt. Phần việc cuối cùng, PVN cũng định hướng đưa Trung tâm khí điện miền Trung vào Dung Quất để tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Quyền Chủ tịch, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh đề nghị tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ PVN để đến tháng 6/2016 bàn giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý dự án NCMR NMLD Dung Quất. PVN ủng hộ các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi trên cơ sở pháp luật cho phép thực hiện. Trong công tác ASXH, PVN sẽ xem xét tình hình sản xuất kinh doanh năm 2015 để phê duyệt các phương án ASXH cho năm 2016 nhưng ưu tiên các dự án an sinh tại huyện Bình Sơn. Về Trung tâm khí điện miền Trung, PVN đang đánh giá bài học dự án khí Tây Nam để đưa ra phương án tối ưu nhất cho dự án ở Dung Quất.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status