Ban Trung tâm điều độ sản xuất Vietsovpetro:

Sẵn sàng cho một mùa xuân khởi sắc

07:00 | 03/03/2021

3,302 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu đang trên đà suy giảm, cộng với khủng hoảng kép do đại dịch Covid gây ra kéo theo giá dầu giảm sâu đã trở thành một thách thức không hề nhỏ với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung và với Ban Trung tâm điều độ sản xuất nói riêng - đơn vị đầu mối điều phối mọi hoạt động sản xuất của Vietsovpetro.
Dịch vụ ngoài của Vietsovpetro năm 2020: Đà thắng lợi cho những năm tiếp theoDịch vụ ngoài của Vietsovpetro năm 2020: Đà thắng lợi cho những năm tiếp theo
Giàn BK-21: Niềm tự hào của người Dầu khíGiàn BK-21: Niềm tự hào của người Dầu khí
Vietsovpetro quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng phó với giá dầu suy giảmVietsovpetro quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng phó với giá dầu suy giảm

Vào những chiều cuối năm, ai ai cũng bận rộn, vội vã trở về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc… Mọi công việc dường như muốn gác lại, sống thật chậm để tận hưởng cái se se lạnh của tiết trời và không khí năm mới đang đến gần. Thế nhưng, với “Tết của những người không có Tết” như Ban Trung tâm điều độ sản xuất, trong căn phòng làm việc luôn sáng đèn 24/24h mỗi ngày ấy, công việc đôi phần còn bận rộn hơn thường lệ. Mỗi ngày dài, mỗi đêm thâu, vẫn hối hả và miệt mài cập nhật số liệu trên màn hình máy tính, tay vẫn chực chờ bên điện thoại, dõi theo hành trình từng loại vật tư - thiết bị. Từng cán bộ công nhân viên (CBCNV) đến các công trình biển, lắng nghe từng nhịp thở của các công trình biển, tạo và giữ sự kết nối hài hòa giữa các đơn vị sản xuất trong những năm tháng đi tìm vàng đen cho Tổ quốc.

Sẵn sàng cho một mùa xuân khởi sắc
Trung tâm điều hành sản xuất Vietsovpetro.

Được thành lập vào năm 1987, một trong những nhiệm vụ chính của Ban Trung tâm điều độ sản xuất là lập kế hoạch tổ chức vận chuyển hàng hóa, nhân lực từ bờ hoặc vận chuyển nội mỏ giữa các công trình biển bằng tàu và máy bay trực thăng. Với yêu cầu luôn phải tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí dịch vụ thuê tàu vận chuyển người, hàng hóa, lại cùng một thời điểm phục vụ cho nhiều hạng mục công việc ở nhiều công trình biển khác nhau đã gây ra không ít khó khăn cho công tác sắp xếp, vận chuyển hàng hóa. Do đó, để có được một kế hoạch vận chuyển hợp lý, bảo đảm điều kiện sinh hoạt và hoạt động sản xuất phục vụ công tác khoan, khai thác... với mức chi phí thấp nhất không phải là điều đơn giản. Từng CBCNV Ban Trung tâm điều độ sản xuất phải nắm thật chắc thông tin về tiến độ công việc, về thời tiết; phải am hiểu về công việc, hiểu rõ vị trí và các đặc trưng kỹ thuật của từng công trình biển, đặc trưng kỹ thuật từng chiếc tàu; hiểu rõ giá trị kinh tế của từng công trình... từ đó mang lên bàn cân so sánh, sắp xếp trình tự ưu tiên để lập kế hoạch tối ưu nhất.

Khi trời yên biển lặng, tưởng chừng công việc sắp xếp hàng hóa vận chuyển bằng tàu sẽ dễ dàng, suôn sẻ hơn, nhưng không, đội tàu lại được ưu tiên cho những công việc khác như xây dựng các công trình mới, dịch chuyển giàn khoan… để tìm kiếm những dòng dầu mới tô điểm thêm thành tích của Vietsovpetro. Khi biển trở mình với những đợt sóng cao, gió lớn... Ban Trung tâm điều độ sản xuất lại thao thức, canh cánh trong lòng nỗi lo làm sao có đủ tàu công suất lớn để cấp nhu yếu phẩm, vật tư - thiết bị cho giàn khoan một cách an toàn nhất. Bằng sự năng động của, Ban Trung tâm điều độ sản xuất cùng Xí nghiệp Vận tải biển đã hoàn thành tốt công tác điều động và bố trí đội tàu hoạt động trên biển, tiết kiệm từng giờ tàu, tranh thủ mọi thời điểm trong khoảng thời gian hạn hẹp của “cửa sổ thời tiết”, làm việc với 100% công suất, giải quyết mọi bài toán khó về vận chuyển hàng hóa và nhân lực bằng tàu để đảm bảo vừa hoàn thành công việc xây dựng, dịch giàn, vừa đảm bảo cung cấp hàng hóa, nhân lực phục vụ cho các công trình khác nhau.

Sẵn sàng cho một mùa xuân khởi sắc
Ca trực của các CBCNV Ban Trung tâm điều độ sản xuất.

Trong thời điểm vô cùng khó khăn khi sản lượng dầu đang giảm, với khủng hoảng kép do đại dịch Covid gây ra kéo theo giá dầu giảm sâu, để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất trong năm 2020 là một thách thức không hề nhỏ với Vietsovpetro nói chung và với Ban Trung tâm điều độ sản xuất nói riêng - đơn vị đầu mối điều phối mọi hoạt động sản xuất của Vietsovpetro. CBCNV Ban Trung tâm Điều độ sản xuất đã làm việc liên tục trong suốt các ca trực luân phiên của mình; luôn luôn kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch sản xuất, các quy trình công nghệ sản xuất trên các công trình biển; hàng ngày lập các báo cáo các hoạt động sản xuất của Liên doanh như khai thác, khoan và sửa chữa giếng khoan, hoạt động của đội tàu, công tác xây lắp và sửa chữa các công trình biển; tham mưu kịp thời các vấn đề cấp bách… Từ đó, Ban Tổng giám đốc và ban lãnh đạo các xí nghiệp trực thuộc có đầy đủ thông tin, nắm bắt nhanh chóng, cụ thể tình hình sản xuất và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, cũng như để sử dụng có hiệu quả nhất cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, vật tư thiết bị, đảm bảo công tác sản xuất trên các công trình biển được liên tục, không bị ngưng trệ, sự cố.

Bên cạnh đó, Ban Trung tâm điều độ sản xuất luôn giữ vai trò điều phối, phối hợp cùng với Ban ứng cứu sự cố Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro giải quyết các sự cố trên các công trình biển và phòng chống bão, kịp thời tổ chức các chuyến bay cấp cứu người bị ốm hoặc tai nạn và các chuyến bay nhân đạo kể cả ban ngày lẫn ban đêm. Cùng với Trung tâm an toàn và bảo vệ môi trường, Ban Trung tâm điều độ sản xuất cũng là đơn vị tham gia tích cực trong công tác dịch vụ ứng cứu sự cố phun trào, sự cố tràn dầu cho các đơn vị POC PVEP, KNOC, POVO… Hàng năm đều tổ chức thành công các đợt diễn tập ứng cứu sự cố cho công trình biển trong và ngoài Vietsovpetro.

Sẵn sàng cho một mùa xuân khởi sắc
Tháng 10/2020, Trung tâm điều hành sản xuất Vietsovpetro chính thức đi vào hoạt động.

Tháng 10/2020, Trung tâm điều hành sản xuất chính thức được đưa vào hoạt động, với nòng cốt là Ban Trung tâm điều độ sản xuất, cùng đầy đủ trang thiết bị hiện đại, bao gồm hệ thống theo dõi trực quan trên màn hình LED 250 inches các hệ thống công nghệ mỏ, các giàn khai thác dầu khí, hệ thống theo dõi quá trình khoan, hệ thống theo dõi kiểm soát tàu dịch vụ, hệ thống camera theo dõi cầu cảng và các thông số hoạt động sản xuất chính của Vietsovpetro. Hệ thống theo dõi kiểm soát tàu dịch vụ cùng với hệ thống camera theo dõi cầu cảng hỗ trợ tốt công tác khai thác, lập kế hoạch tàu và công tác cung ứng vật tư thiết bị cho các công trình biển được hiệu quả hơn. Trong thời gian sắp tới sẽ trang bị cho đội tàu hệ thống VSAT cho phép giám sát vị trí và thời gian thực của đội tàu tại Trung tâm điều hành sản xuất, từ đó công tác cung ứng hàng hóa và cứu hộ, cứu nạn sẽ được hỗ trợ tốt hơn, giúp hoạt động của đội tàu hiệu quả hơn. Ngoài ra, phòng họp của Ban ứng cứu sự cố cũng được trang bị màn hình LED 180 inches, cho phép kết nối với hệ thống công nghệ mỏ và thực hiện họp trực tuyến với Petrovietnam và Zarubezhneft.

Tuy chịu áp lực về thời gian và cường độ làm việc, áp lực về việc tiết giảm chi phí cho mỗi chuyến bay, mỗi giờ tàu là thế, nhưng được làm việc trong một môi trường hiện đại như hiện nay, được sự quan tâm sâu sắc từ phía lãnh đạo Vietsovpetro là một động lực rất lớn với CBCNV Trung tâm điều hành sản xuất nói chung và Trung tâm điều độ sản xuất nói riêng, để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tự hào được đóng góp vào sự phát triển chung của Vietsovpetro và luôn quyết tâm, chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa xuân mới khởi sắc hơn./.

Q.Thắng - T.Mai

DMCA.com Protection Status