Tâm huyết của người đại diện ngành Dầu khí

07:00 | 09/05/2016

1,855 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 26-4-2016, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì cuộc họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước. Theo đó, 870 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một trong số những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đã được Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri nơi công tác cũng như nơi cư trú giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại Đơn vị bầu cử số 3, tỉnh Quảng Nam.  

Tập đoàn kinh tế chủ lực

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước, cùng với sự đoàn kết thống nhất của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đến nay, Tập đoàn đã phát triển vượt bậc, toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng được ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu; gắn kết giữa nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học - công nghệ. Thương hiệu, uy tín và hình ảnh của Petrovietnam được nâng lên tầm cao mới cả trong nước và quốc tế.

Quy mô vốn sở hữu của Tập đoàn tăng vượt trội, khẳng định rõ nét vai trò của Tập đoàn kinh tế hàng đầu, giữ vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; có nhiều đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP, thu ngân sách Nhà nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và chủ động tham gia bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

tam huyet cua nguoi dai dien nganh dau khi
Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh (bên trái) và Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Được biết, trong suốt quá trình công tác tại Petrovietnam, ông Nguyễn Quốc Khánh đã luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, tích cực đóng góp nhiều tâm sức xây dựng Tập đoàn ngày càng ổn định và phát triển, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Vượt qua nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hằng năm Tập đoàn đóng góp trung bình 10-12% GDP và 20-25% tổng thu Ngân sách Nhà nước. Phạm vi phát triển của Tập đoàn không chỉ trải dài trên địa bàn cả nước mà còn phát triển ở nước ngoài, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ kết quả đạt được trong triển khai các dự án đầu tư thời gian qua, các dự án của Tập đoàn đã thực sự là nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành nên các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Nghi Sơn - Thanh Hóa và chắc chắn trong tương lai gần sẽ là tại Quảng Nam.

Bên cạnh công tác phát triển sản xuất kinh doanh và đầu tư; công tác an sinh xã hội luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn quan tâm thực hiện thường xuyên và được toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng; trong 5 năm 2011-2015, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai công tác an sinh xã hội trong cả nước với tổng số tiền thực hiện gần 3.500 tỉ đồng; Tập đoàn luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an…) trong công tác bảo đảm an ninh và chủ quyền quốc gia trên biển, đặc biệt triển khai thực hiện các dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng sạch, Dự án nâng cấp các nhà giàn DK và Dự án cung cấp nước ngọt tại Quần đảo Trường Sa để phục vụ cho đồng bào và các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biên cương ngoài khơi của Tổ quốc.

Ngày 23-7-2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Nghị quyết đã mở ra một vận hội mới cho sự phát triển của Tập đoàn, động lực lớn lao đối với niềm tin và khát vọng của mỗi người Dầu khí.

Những mục tiêu đầy trách nhiệm

Vào thời điểm hiện nay, khi ngành công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và Petrovietnam nói riêng đang đứng trước những thách thức vô cùng lớn từ việc giá dầu giảm sâu và kéo dài, Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Khánh, người được giao trọng trách chỉ huy “con tàu” Dầu khí Việt Nam, lại được tín nhiệm giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV về nhận thức và tiêu chí hành động sắp tới nếu được tham gia vào Quốc hội là người đại diện cho lợi ích của nhân dân.

tam huyet cua nguoi dai dien nganh dau khi
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh tặng quà lưu niệm cho đối tác Cuba

Với trách nhiệm là người lãnh đạo cao nhất của Petrovietnam, ông Nguyễn Quốc Khánh tin rằng nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, ông sẽ có thể đóng góp được nhiều cho Tổ quốc và nguyện cố gắng đem hết trí tuệ, sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, xứng đáng với lòng tin của cử tri.

Một Chương trình hành động đã được ông vạch ra cụ thể và đầy tâm huyết mà trước hết là thực hiện nghiêm túc với trách nhiệm cao nhất của một đại biểu Quốc hội trước Đảng, trước nhân dân cả nước trong việc lãnh đạo thực hiện trách nhiệm to lớn của Petrovietnam với đất nước.

Trong Chương trình hành động đó, ông Nguyễn Quốc Khánh tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản của một người đại biểu nhân dân. Đó là: Phải tiếp tục học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Trân trọng lắng nghe và phản ánh đầy đủ tâm nguyện của nhân dân với Quốc hội. Luôn quán triệt và bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phân tích, nắm chắc yêu cầu thực tiễn cuộc sống để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; nhằm nâng cao uy tín, vai trò của đại biểu Quốc hội; tăng cường niềm tin của cử tri và nhân dân với Quốc hội.

Tôn trọng và đề cao tinh thần dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, các cấp, thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách để cùng với Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và những cơ chế chính sách liên quan đến các vấn đề xã hội, an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững góp phần thúc đẩy sự phát triển đất nước toàn diện, bền vững, dân chủ và công bằng.

Đối với bản thân và gia đình, ông Nguyễn Quốc Khánh khẳng định, phải thật sự gương mẫu chấp hành Hiến pháp, pháp luật, sống lành mạnh, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe để tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy tinh thần tiết kiệm, không tham nhũng tiêu cực và tôn trọng các quy tắc sinh hoạt công cộng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các hành vi trái pháp luật. Thường xuyên tiếp xúc cử tri theo địa bàn, lĩnh vực, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, biên giới, hải đảo. Chấp hành tốt quy chế hoạt động của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Đối với các cử tri tại địa phương được giới thiệu, tỉnh Quảng Nam, ông cam kết sẽ cùng lãnh đạo Petrovietnam tiếp tục thực hiện tích cực các thỏa thuận với tỉnh Quảng Nam, trong đó ưu tiên hàng đầu là chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện đúng tiến độ xây dựng Dự án Phát triển khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh (Lô 117-119), xây dựng và vận hành tổ hợp Dự án  Đường ống thu gom, xử lý khí và Trung tâm Khí - Điện miền Trung với tổng mức đầu tư của tổ hợp dự án, dự kiến là 20-25 tỉ USD, cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh phụ trợ khác khoảng 3-5 tỉ USD. Tập đoàn phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn để đưa toàn bộ chuỗi Dự án khí Cá Voi Xanh sớm đi vào hoạt động góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Dự kiến, khi tổ hợp dự án đi vào vận hành sẽ giải quyết việc làm cho 10-15 nghìn lao động địa phương, thu ngân sách Nhà nước tại địa phương khoảng 20-25 nghìn tỉ đồng/năm; kèm theo sự vận hành của tổ hợp dự án, các dịch vụ liên quan trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó ông sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn tiếp tục thực hiện đúng tiến độ các công trình, dự án, phần việc đã cam kết giữa lãnh đạo Tập đoàn với tỉnh Quảng Nam để cùng góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ưu tiên sử dụng tối đa lao động địa phương vào làm việc cho các dự án của Tập đoàn tại Quảng Nam. Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó đặc biệt ưu tiên thực hiện chương trình xoá nhà tạm, xây dựng trường học - trạm xá và công tác an sinh xã hội trên địa bàn nơi ông Nguyễn Quốc Khánh ứng cử đại biểu Quốc hội và các huyện nghèo, huyện đặc biệt khó khăn khác.

Còn nhớ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tất cả đại biểu Quốc hội hứa với đồng bào là được cử vào Quốc hội để làm đại biểu Quốc hội, không phải để làm quan, không phải để ăn trên ngồi trốc, mà làm người đày tớ tuyệt đối trung thành của đồng bào”. Tin rằng, Chương trình hành động của ông Nguyễn Quốc Khánh chính là một lời hứa nghiêm cẩn và trang trọng đối với cử tri, với nhân dân, để phấn đấu biến thành hành động thiết thực trong công tác sau này.

Nguyễn Tiến Dũng

Năng lượng Mới 520

DMCA.com Protection Status