Thách thức lớn nhất là vượt qua chính mình

14:47 | 12/07/2019

3,361 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã trải qua 20 năm hình thành và phát triển với những kết quả hết sức tự hào. Để phát huy những thành quả đạt được, Giám đốc KVT Trần Nhật Huy cho rằng, không được tự mãn với những thành công trong quá khứ mà tập thể KVT phải cùng đặt việc chung lên trước lợi ích cá nhân, hành động kiên định, kiên trì…

PV: 20 năm qua, KVT nhận thức sứ mệnh của mình như thế nào, thưa ông?

thach thuc lon nhat la vuot qua chinh minh

Ông Trần Nhật Huy: Trước đây, KVT có các nhiệm vụ chính: Vận hành Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, các kho, cảng xuất - nhập; phân phối sản phẩm lỏng (LPG, condensate) cho khách hàng.

Kể từ năm 2016, khi KVT xây dựng và ban hành Sổ tay văn hóa doanh nghiệp, được cập nhật lại năm 2019, thì sứ mệnh và tầm nhìn KVT được ghi một cách chính thức, rất cụ thể: Quản lý vận hành các công trình trong lĩnh vực chế biến khí, hóa dầu từ khí và tàng trữ, phân phối sản phẩm khí như LPG, condensate, LNG; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp khí.

KVT phấn đấu từ năm 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp có môi trường làm việc tiêu biểu nhất theo các tiêu chí: Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm, đóng vai trò chủ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

Việc nhận thức rõ sứ mệnh, tầm nhìn của KVT tương tự với việc đưa ra một mục tiêu, định hướng dài hạn đầy thách thức góp phần thay đổi góc nhìn và thái độ, tính trách nhiệm, tác phong xử lý công việc cũng như cải thiện các mối quan hệ nội bộ của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty.

PV: Từ góc nhìn của ông, những thay đổi đáng kể nhất của KVT trong những năm gần đây là gì?

Ông Trần Nhật Huy: Điều mà mọi người dù bên trong hay ngoài KVT đều nhìn rõ nhất và dễ thấy nhất là sự thay đổi về môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp (cơ sở vật chất - hạ tầng của văn phòng công ty cũng như các công trình khí được cải thiện đáng kể; các không gian làm việc, nghỉ ngơi chung được thiết kế theo hướng mở, kết hợp thư giãn, rèn luyện sức khỏe góp phần tạo không khí thân thiện hơn của cán bộ, công nhân viên với nhau và với đối tác).

Thứ hai là tác phong, cách thức quản trị thay đổi dần theo hướng khoa học, hiện đại, minh bạch và dân chủ, tạo ra một bầu không khí làm việc tương đối thoải mái, dễ chịu nhưng lại hiệu quả, tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi, hành động thực chất chứ không hình thức, quan liêu, giấy tờ. Việc tăng cường phân cấp và cải thiện sự phối hợp hàng ngang giúp cán bộ, công nhân viên chủ động hơn trong công việc, giảm thiểu nhiều thủ tục rườm rà có nguồn gốc từ cơ chế xin - cho, văn hóa sợ trách nhiệm; loại bỏ dần thói quen cũ là chờ cấp trên cầm tay chỉ việc hay chờ chỉ đạo mới làm. Sự thay đổi trong cách thức quản trị cũng hạn chế được các xung đột nội bộ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm làm chậm trễ công việc.

thach thuc lon nhat la vuot qua chinh minh
Lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam kiểm tra công tác trên công trình khí do KVT quản lý

Có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi này thông qua kết quả thăm dò ý kiến người lao động bằng phiếu kín. Nếu cuối năm 2015, tỷ lệ đánh giá môi trường làm việc mức tốt chỉ 39%, khá 42%, trung bình và yếu 19%, thì đến cuối năm 2018, mức tốt tăng lên 62%, khá 32%, trung bình chỉ còn 6% và không có mức yếu. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, KVT đều vượt xa các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của PV GAS giao.

Ba là đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản hơn do KVT áp dụng tiêu chuẩn chức danh rất khắt khe, nghiêm khắc; đội ngũ chuyên gia đào tạo nội bộ có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng được ưu tiên phát triển cũng như dành thời gian đáng kể cho việc biên soạn tài liệu và đứng lớp giảng dạy, kèm cặp. Đồng thời, văn hóa an toàn được xây dựng một cách thực tế, thực chất. Kết quả thấy rõ là số sự cố kỹ thuật giảm dần dù các công trình KVT quản lý ngày càng nhiều và thiết bị ngày càng cũ hơn, đặc biệt vào năm 2018, số sự cố kỹ thuật đã giảm tới mức thấp kỷ lục, chỉ có 3 sự cố, giảm 10 lần so với 10 năm trước. Ngoài ra, thế hệ cán bộ kế cận gồm quản lý, kỹ sư giỏi, năng động luôn dồi dào, không để lại khoảng trống nhân sự làm ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh.

Bốn là các hoạt động phong trào, an sinh xã hội, đối ngoại ngày càng sôi nổi hơn, đa dạng và sáng tạo hơn. Những năm gần đây, KVT luôn là doanh nghiệp dẫn đầu về hoạt động đoàn thể trong các doanh nghiệp của PV GAS, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, sức khỏe của cán bộ, công nhân viên cũng như nâng cao vị thế, hình ảnh PV GAS tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

PV: Hiện tại và trong tương lai, theo ông đánh giá, KVT có những cơ hội và thách thức nào?

Ông Trần Nhật Huy: Trước mắt, KVT cần tập trung nắm bắt các cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra những bước ngoặt mới như: Tiếp nhận vận hành Nhà máy Xử lý khí của Dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 (dự kiến quý III/2021) và tiếp nhận quản lý vận hành hoặc cung ứng dịch vụ vận hành thuê Dự án LNG Thị Vải - Cái Mép (từ năm 2022). Những dự án này sẽ mang lại cho KVT một hình ảnh mới, một vị thế đặc biệt, một tương lai tươi sáng hơn.

Bên cạnh đó, KVT cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức như: Nguồn khí ẩm bể Cửu Long đang suy giảm nghiêm trọng; áp lực cạnh tranh với khối doanh nghiệp tư nhân trong cả lĩnh vực LPG và LNG ngày càng lớn dần theo xu hướng “trăm hoa đua nở”...

Nhưng tôi cho rằng, thách thức lớn nhất của KVT ngày hôm nay chính là làm sao vượt qua chính mình của ngày hôm qua. Nếu bắt đầu tự mãn, tự hài lòng với những thành công trong quá khứ, mỗi người đều coi trọng lợi ích cá nhân hơn lợi ích tập thể, muốn hưởng thụ nhiều hơn cống hiến..., KTV sẽ sớm tụt lại phía sau.

PV: Để phát triển bền vững, KTV cần phải làm những gì, thưa ông?

Ông Trần Nhật Huy: Kể từ năm 2016, KVT nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thay đổi một cách bài bản 3 yếu tố mà tôi vẫn gọi là “3 chân kiềng”: Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao; cải tiến hệ thống quản trị theo hướng thực chất, tinh gọn; xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của KVT với hệ giá trị cốt lõi là “Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm”.

Đến thời điểm này, cả “3 chân kiềng” đó đều đã có những thay đổi rất tích cực và đáng kể. Tuy nhiên, tôi cho rằng, KVT phải luôn duy trì, cải tiến liên tục, mạnh mẽ và thực chất. Để thực hiện tốt các điều đó, đòi hỏi tập thể KTV phải cùng đặt việc chung lên trước lợi ích cá nhân, phải hành động kiên định và kiên trì trong mọi thời điểm, tránh bệnh hình thức, hô khẩu hiệu mà không làm hoặc làm đối phó cho xong...

PV: Ông hình dung KVT của tương lai sẽ như thế nào?

Ông Trần Nhật Huy: Có thể hơi lạc quan nhưng trong hình dung của tôi, 5 năm sau, KVT sẽ lớn gấp rưỡi bây giờ về số lượng nhân sự (hiện tại là 312 người) với nhiều công trình nhà máy xử lý khí, các kho cảng LPG, LNG trên khắp cả nước và thực sự là doanh nghiệp dẫn dắt xu thế trong hoạt động của PV GAS. Ngoài ra, những người đã và đang làm việc trong KVT sẽ trưởng thành về mọi mặt, có năng lực, trình độ cao, có nhiều cống hiến cho KVT, cho các doanh nghiệp trong PV GAS cũng như cho xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kể từ năm 2016, KVT nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thay đổi một cách bài bản 3 yếu tố: Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao; Cải tiến hệ thống quản trị theo hướng thực chất, tinh gọn; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của KVT với hệ giá trị cốt lõi là “Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm”.

Nguyễn Lê Chi

DMCA.com Protection Status