Thích nghi là nguồn gốc của lao động sáng tạo

10:11 | 02/10/2023

5,056 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Động lực thúc đẩy nỗ lực phấn đấu thi đua lao động sáng tạo chính là niềm vui và tình yêu lao động. Với kỹ sư Nguyễn Văn Hải - Tổ trưởng Tổ quản lý tài sản, phòng Dịch vụ, Công ty cổ phần Dịch vụ Khai thác dầu khí PTSC, những hoạt động lao động sáng tạo thực sự cuốn hút. Với anh, được nhìn thấy những thành quả lao động sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn, đem lại giá trị cho đơn vị, cho cộng đồng, dù nhỏ, nhưng thật sự là niềm hạnh phúc.

1. Bắt đầu công tác tại Xí nghiệp Dịch vụ khai thác dầu khí PTSC (nay là Công ty cổ phần Dịch vụ Khai thác dầu khí PTSC - PPS) từ năm 2006, kỹ sư Nguyễn Văn Hải khởi đầu với vị trí nhân viên quản lý thiết bị. Năm 2008 anh chuyển sang vị trí chuyên viên kỹ thuật; và từ năm 2022 đến nay, anh là Tổ trưởng Tổ quản lý tài sản, Công ty PPS.

Trước khi vào công tác trong ngành Dầu khí, Nguyễn Văn Hải từng công tác tại Trung tâm Chuyển giao công nghệ mới - Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc Phòng). Đây là đơn vị chuyên thiết kế, chế tạo và chuyển giao công nghệ trong việc xây dựng các phòng thí nghiệm, thiết bị công nghệ phục vụ công tác thí nghiệm - kiểm nghiệm, phòng sạch. Mặc dù thời gian công tác không lâu nhưng những kiến thức cơ bản trong trường học và môi trường đơn vị quân đội đã giúp anh rèn luyện tính kỷ luật, từng bước trưởng thành.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, trong thời gian này, Hải đã chủ động học tập thêm các lớp nâng cao về vẽ kỹ thuật, các phần mềm mô phỏng và kỹ năng thiết kế các phòng sạch, phòng thí nghiệm… Có lẽ chính anh cũng không thể hình dung được những kiến thức này sẽ vô cùng hữu ích cho mình trong công tác quản lý, sắp xếp công việc, đặc biệt là ứng dụng thành công việc chế tạo Tủ sát khuẩn tự động đa năng PPS - TSK01 phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại PPS mãi những năm sau này.

Thích nghi là nguồn gốc của lao động sáng tạo
Kỹ sư Nguyễn Văn Hải - Tổ trưởng Tổ quản lý tài sản, phòng Dịch vụ, Công ty cổ phần Dịch vụ Khai thác dầu khí PTSC

Những người trong ngành Dầu khí hẳn đều nhớ rõ, công trình đặc biệt này được các kỹ sư PPS sáng tạo nên ngay trong quãng thời gian đại dịch bùng phát nặng nề nhất. Đây là tủ sát khuẩn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tích hợp đồng bộ đầy đủ các giải pháp phòng dịch diệt khuẩn dành cho tất cả các vật dụng cần diệt khuẩn được chứng nhận của các đơn vị thuộc Bộ Y tế. Tủ sát khuẩn tự động đa năng PPS - TSK01 được chọn là 1 trong 10 giải pháp phòng dịch tốt nhất TP Hồ Chí Minh năm 2021 (Top 10 His Covid-19) và là Công trình Sáng tạo trẻ tiêu biểu 2020-2021 do Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng.

Ngay từ ngày đầu tiên của đợt hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ban lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu giải pháp nào tốt nhất, hiệu quả nhất trong phòng dịch để sẵn sàng bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bài toán đã có, mục tiêu đã rõ, quyết tâm cũng đã được xác định. Với kinh nghiệm từ thời gian công tác tại Trung tâm Chuyển giao công nghệ mới, Nguyễn Văn Hải đã đề xuất ý tưởng và cùng các đồng nghiệp tại PPS quyết tâm thực hiện. Kết quả là trong vòng 15 ngày hạn chế đi lại, Hải và các đồng nghiệp của mình đã chế tạo thành công Tủ sát khuẩn tự động đa năng PPS - TSK01. Thiết bị đã được chứng nhận bởi đơn vị thuộc Bộ Y tế về khả năng đáp ứng chỉ tiêu diệt khuẩn chống lây nhiễm chéo. Sau khi đạt chứng nhận, PPS đã nhanh chóng triển khai chế tạo để phục vụ cho nhu cầu của đơn vị và sau đó là tặng cho các đơn vị trong tập đoàn, các đơn vị tuyến đầu chống dịch của nhà nước.

Chia sẻ với chúng tôi, kỹ sư Nguyễn Văn Hải cho biết, hơn 17 năm gắn bó với PPS đã để lại cho anh rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Trong đó, được tham gia công trình chế tạo tủ sát khuẩn phục vụ công tác phòng dịch, đối với anh là một trong những kỷ niệm đáng nhớ và đáng tự hào. “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình được đóng góp một phần công sức, được chung tay cùng các anh em trong đơn vị mang lại một công trình phòng chống dịch có ý nghĩa cho cộng đồng” - anh Hải bộc bạch.

Nguyễn Văn Hải và thiết bị Tủ sát khuẩn tự động đặt tại Khách sạn Dầu khí PTSC - TP Vũng Tàu
Nguyễn Văn Hải và thiết bị Tủ sát khuẩn tự động đặt tại Khách sạn Dầu khí PTSC - TP Vũng Tàu trong thời gian phòng chống dịch Covid -19

2. Khi biết Hải từng tốt nghiệp 3 trường đại học với 3 tấm bằng cử nhân loại ưu ngành Cơ điện, Cơ khí và Luật kinh tế, không khó để chúng tôi hình dung ra khả năng và sự đam mê của anh trong việc học tập, tư duy nghiên cứu. Trong tâm trí anh thường xuyên ấp ủ nhiều ý tưởng và khát khao biến những ý tưởng đó trở thành hiện thực. Không những vậy, anh mong muốn các ý tưởng này còn phải mang tính lan tỏa, giúp làm lợi cho xí nghiệp, đóng góp tích cực vào thành tích chung. Một trong những sáng kiến nổi bật mà anh tâm đắc, đó là giải pháp “Xây dựng quy trình và thực hiện công tác sửa chữa ống xuất dầu thô trên các tàu FSO/FPSO”.

Với đặc thù hoạt động của PPS là quản lý và khai thác các tàu FSO/FPSO, việc chuyển xuất dầu từ tàu chứa sang các tàu vận chuyển được thực hiện thường xuyên thông qua các ống xuất dầu. Quy trình bảo dưỡng ống xuất dầu đã có và được quốc tế hóa. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động sản xuất, các quy trình này chưa thực sự phù hợp và độ tin cậy không cao. Khi áp dụng vẫn có một mức độ lãng phí nhất định cũng như thiếu ổn định trong vận hành. Nhưng để sửa lại các quy trình này và chi tiết hóa các bước thực hiện thì rất khó khăn, không chỉ riêng vấn đề kỹ thuật, thực nghiệm mà còn là nhiều vấn đề pháp lý khác.

Trước các khó khăn đặt ra như vậy, Nguyễn Văn Hải và đồng nghiệp đã đề xuất giải pháp “Xây dựng quy trình và thực hiện công tác sửa chữa ống xuất dầu thô trên các tàu FSO/FPSO”, tiếp nhận các ý kiến góp ý từ các bên chuyên môn một cách cầu thị và triển khai từng bước chậm nhưng chắc chắn. Kết quả là giải pháp của các anh đã được chính đơn vị cung cấp đường ống - cũng là đơn vị tham gia xây dựng quy trình quốc tế - công nhận là giải pháp hiệu quả và rất sáng tạo. Công trình này cũng đã được Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương công nhận là Công trình sáng tạo tiêu biểu năm 2019.

Thích nghi là nguồn gốc của lao động sáng tạo
PTSC PPS thực hiện bảo dưỡng kho nổi FPSO PTSC Lam Sơn (năm 2021).

Trong quá trình làm việc, khi đối diện với khó khăn thì việc đầu tiên Hải nghĩ đến là tìm bằng được vấn đề thực sự nằm ở đâu? Cái gốc của vấn đề chính xác là gì? Sau đó phân chia khó khăn thành những mảng nhỏ để giải quyết từng bước, không nóng vội và tuyệt đối không bỏ qua bất cứ phân đoạn nào. “Mình sẽ giải quyết những khó khăn nhỏ ít phức tạp trước và giải quyết dần đến khó khăn cốt lõi. Trong quá trình này mình phải thường xuyên cập nhật, tìm hiểu các kiến thức cho chủ đề đó và phải tìm tận gốc để xác định rõ tính pháp lý trước khi có những quyết định xử lý vấn đề phù hợp” - anh Hải chia sẻ.

Tại PPS, Nguyễn Văn Hải được xem là một trong số những “nhân tố” nổi bật, thường xuyên có những ý tưởng, đề xuất sáng tạo và mang tính thực tiễn cao. Ngoài những sáng kiến kể trên, trong hơn 17 năm công tác tại PPS, anh đã có trên 24 sáng kiến sáng chế, giải pháp kỹ thuật nâng cao năng suất lao động được ghi nhận và áp dụng vào thực tế sản xuất. Anh cũng là người lên ý tưởng và tham gia thực hiện công trình thiết kế nhà bắn cát - phun sơn cho Xưởng Cơ khí bảo dưỡng PPS và nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị kiểm định hiệu chuẩn van an toàn (PSV Test bench). Đây đều là những công trình tiêu biểu về hiệu quả kinh tế của PPS, hơn hết còn là minh chứng thể hiện ý chí và niềm tin vào trình độ và kỹ năng của người lao động PTSC/PPS trong việc ứng dụng sáng tạo vào giải quyết các bài toán khó trong doanh nghiệp.

Thích nghi là nguồn gốc của lao động sáng tạo
Kho nổi PTSC Lam Sơn

3. Chia sẻ về công việc hiện tại, Hải cho biết anh thật sự cảm thấy may mắn vì mình được sống và làm việc trong ngành Dầu khí, một môi trường mà bất cứ người lao động nào cũng được tạo điều kiện để phát huy tất cả kiến thức, tiềm năng, sức sáng tạo của mình. “Cốt lõi của sự nghiên cứu sáng tạo đó là đem lại những giá trị thiết thực. Khi những tâm huyết của mình đạt được kết quả tốt và có được sự ghi nhận xứng đáng, chúng tôi càng tự tin hơn trong việc nỗ lực khẳng định năng lực của bản thân, đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị” - anh bày tỏ.

Thích nghi là nguồn gốc của lao động sáng tạo
Kỹ sư Nguyễn Văn Hải tại xưởng Cơ khí bảo dưỡng PPS

Đối với Nguyễn Văn Hải, động lực thúc đẩy nỗ lực phấn đấu thi đua lao động sáng tạo chính là niềm vui và tình yêu lao động. Có thể ai đó cho rằng đó chỉ là sáo ngữ nhưng với anh, những hoạt động lao động sáng tạo thực sự cuốn hút và là đam mê của bản thân. Với Hải, được nhìn thấy những thành quả lao động sáng tạo được ứng dụng vào trong thực tiễn, góp phần đem lại những giá trị cho đơn vị, cho cộng đồng, dù nhỏ, nhưng thật sự là niềm hạnh phúc. Anh luôn ý thức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với giải pháp tốt nhất, đúc kết được nhiều kinh nghiệm nhất và hiệu quả nhất luôn là các tiêu chí hàng đầu khi tiếp nhận nhiệm vụ. Với cá nhân anh, không có giải pháp nào là vĩnh viễn cũng như không có khó khăn hay thuận lợi nào là bất biến. “Mọi việc đều biến động và chúng ta phải thích nghi để phù hợp. Thích nghi chính là nguồn gốc của lao động sáng tạo” - anh tâm niệm.

Được làm việc và cống hiến sức lao động của bản thân trong một môi trường phù hợp luôn luôn là khát vọng của bao người lao động. Với cá nhân Hải, làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo tại một đơn vị thuộc tổng công ty PTSC anh hùng, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, anh cho đó là niềm may mắn với bản thân và là niềm vinh dự của gia đình. Trong thâm tâm, anh luôn tự nhủ phải luôn cố gắng hơn nữa, mỗi ngày mới là một tư duy mới, một suy nghĩ tích cực hơn để có thể cống hiến bằng tất cả trí tuệ, năng lực của bản thân. Đối với anh, “Ai cũng có một cuộc đời để sống, hãy sống để làm nên lịch sử”./.

Tủ sát khuẩn tự động đa năng của PPS lọt Top 10 HIS-COVID 2021Tủ sát khuẩn tự động đa năng của PPS lọt Top 10 HIS-COVID 2021
Phòng chống Covid-19: Đoàn Thanh niên PPS thiết kế và chế tạo tủ sát khuẩn đa năngPhòng chống Covid-19: Đoàn Thanh niên PPS thiết kế và chế tạo tủ sát khuẩn đa năng
PPS hoàn thành bảo dưỡng kho nổi FPSO PTSC Lam SơnPPS hoàn thành bảo dưỡng kho nổi FPSO PTSC Lam Sơn
Thanh niên PPS tích cực tham gia hoạt động sáng kiến, cải tiếnThanh niên PPS tích cực tham gia hoạt động sáng kiến, cải tiến

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status