Thủ tướng Cô-oét Al-Sabad thăm chính thức Việt Nam

13:48 | 06/05/2016

1,861 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes)  - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sáng nay (6/5), Thủ tướng Nhà nước Cô-oét Sheikh Jaber Mubarak Al-Hamad Al-Sabad đã chính thức sang thăm nước ta từ ngày 6-7/5/2016. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Nhà nước Cô-oét nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.
thu tuong co oet al sabad tham chinh thuc viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Al-Sabad tại lễ đón

Ngay sau Lễ đón chính thức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Cô-oét Al-Sabad. Thủ tướng vui mừng và đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng Al-Sabad trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay.

Thủ tướng Al-Sabad chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhân dân Việt Nam Nam dành cho đoàn. Đồng thời, khẳng định Cô oét luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các Bộ ngành; thúc đẩy hợp tác ở nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế, thương mại, dầu khí…

thu tuong co oet al sabad tham chinh thuc viet nam
Buổi hội đàm giữa Chính phủ hai nước

Quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Cô-oét đang chứng kiến những bước phát triển tích cực. Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy đầu tư: Chính phủ Cô-oét đã công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Cô-oét năm 2015 đạt khoảng 220 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm: sản phẩm dệt may, hải sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử, rau quả, hạt tiêu, giày dép, gốm sứ... Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Cô-oét gồm phân u-rê, chất dẻo nguyên liệu, vải các loại, các sản phẩm hóa chất và nguyên phụ liệu dệt may...

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Nhà nước Cô-oét nhằm khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị; thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là thương mại, dầu khí, lao động, nông nghiệp, du lịch…; đưa quan hệ giữa Việt Nam và Cô-oét lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới.

thu tuong co oet al sabad tham chinh thuc viet nam
Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và KPI

Nhân dịp này, hai nước đã ký nhiều văn bản hợp tác, trong đó có Thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được ký giữa Tập đoàn Dầu khí  Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Dầu khí Cô- oét (KPI), đơn vị thành viên của Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô- oét (KPC). Đây là dự án trọng điểm về dầu khí được xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Dự kiến Liên hợp sẽ hoàn thành công tác xây dựng vào quý IV 2016 và đi vào vận hành thương mại vào quý III 2017, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

thu tuong co oet al sabad tham chinh thuc viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cô-oét Al-Sabad chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Petrovietnam
thu tuong co oet al sabad tham chinh thuc viet nam

Việc ký Thỏa thuận trong lĩnh vực dầu khí không chỉ có ý nghĩa phát triển quan hệ giữa Petrovietnam và KPI mà còn là vấn đề quan hệ hợp tác về chính trị, kinh tế giữa Việt Nam và Cô- oét với mục tiêu chính là thúc đẩy hợp tác về năng lượng, dầu khí.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status