Tiềm năng sáng tạo trong lực lượng CNVCLĐ tại doanh nghiệp còn rất lớn

21:05 | 27/04/2022

3,979 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/4 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện các chỉ đạo về công tác thi đua khen thưởng và tham gia ý kiến một số định hướng phục vụ xây dựng báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 với Khối thi đua các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có ông Nguyễn Xuân Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chánh Văn phòng; ông Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng; cùng đại diện lãnh đạo các Ban thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo các công đoàn tập đoàn, tổng công ty thuộc Khối thi đua.

Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có bà Nghiêm Thùy Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch CĐ DKVN; Phó Chủ tịch CĐ DKVN: Nguyễn Mạnh Kha, Vũ Anh Tuấn; lãnh đạo các Ban/Văn phòng CĐ DKVN.

Phát huy tinh thần sáng tạo của lực lượng lao động tại doanh nghiệp
Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, tiếp nối thành công của Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” năm 2021, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó phát triển, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Phát huy tinh thần sáng tạo của lực lượng lao động tại doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo đề dẫn hội nghị

Chương trình "1 triệu sáng kiến" qua hơn 4 tháng triển khai đến nay 100% công đoàn ngành Trung ương đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền, triển khai tới cơ sở. Tổng số lượng chỉ tiêu đăng ký trên cả nước đạt trên 1 triệu sáng kiến. Trong đó, 8 công đoàn tổng công ty và tập đoàn đăng ký 43.887 sáng kiến, chiếm tỷ lệ 4,4% chỉ tiêu cả nước. Tính đến 7h sáng 27/4, trên hệ thống đã cập nhật 198.018 sáng kiến. Các đơn vị trong Khối thi đua các tập đoàn, tổng công ty có số lượng đoàn viên, công nhân, lao động tham gia cập nhật đang thấp nhất so với các đơn vị trong cả nước.

Bên cạnh đó, một số quy định về công tác thi đua khen thưởng của tổ chức công đoàn sau nhiều năm thực hiện đã bộc lộ nhiều điểm cần bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Chính vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội nghị nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đổi mới tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng tại các cấp công đoàn.

Phát huy tinh thần sáng tạo của lực lượng lao động tại doanh nghiệp
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trong khối báo cáo tình hình thực hiện công tác thi đua khen thưởng tại doanh nghiệp mình cũng như công tác triển khai chương trình "1 triệu sáng kiến" trong thời gian qua. Các ý kiến đã tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc của các công đoàn trong việc tổ chức triển khai chương trình "1 triệu sáng kiến", đề xuất kiến nghị với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét tháo gỡ các vướng mắc về mặt cơ chế trong tổ chức các phong trào thi đua, khen thưởng tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho biết, ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình, CĐ DKVN đã ban hành kế hoạch số 13/KH-CĐ DK về việc triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến” đến 33 công đoàn trực thuộc. Đồng thời, tổ chức hội nghị trực tuyến tới các công đoàn trực thuộc để triển khai chi tiết Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Tại hội nghị, lãnh đạo công đoàn các cấp cùng cán bộ công đoàn, cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng đã trao đổi, giải đáp các vướng mắc. Đồng thời, các công đoàn cơ sở đã chia sẻ các sáng kiến để triển khai hiệu quả chương trình.

Thống nhất các nội dung ký kết giao ước thi đua giữa công đoàn các đơn vị với chuyên môn về triển khai chương trình với 6 nội dung chính. Hội nghị đã có nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đặt ra các câu hỏi và giải đáp các vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai. Tại hội nghị, nhiều câu hỏi được giải đáp và có sự thống nhất từ phía lãnh đạo tập đoàn và đơn vị để phối hợp tổ chức hiệu quả chương trình.

Các cấp công đoàn trực thuộc CĐ DKVN đã tích cực hưởng ứng và tổ chức triển khai chương trình tại đơn vị trên cơ sở hướng dẫn của CĐ DKVN, tổ chức tuyên truyền đến đội ngũ đoàn viên, người lao động tham gia chương trình. Có nhiều đơn vị đã tổ chức triển khai Chương trình "1 triệu sáng kiến" rất sáng tạo, sinh động kết hợp với hội nghị, có sự tham gia của Thường trực CĐ DKVN, đại diện các Ban chuyên môn CĐ DKVN; đại diện lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các cuộc trao đổi đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, tổ chức công đoàn cơ sở, trao đổi kinh nghiệm viết sáng kiến, phần mềm quản lý sáng kiến giữa các công đoàn trực thuộc nhằm lan tỏa kinh nghiệm, mô hình cách làm hay trong công tác sáng kiến sáng tạo, những kinh nghiệm thực tiễn hoạt động sáng tạo và công tác khen thưởng.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan nhận định còn tồn tại một số hạn chế trong phong trào thi đua, đồng thời đề xuất một số nội dung định hướng đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong thời gian tới.

Phát huy tinh thần sáng tạo của lực lượng lao động tại doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam kết luận hội nghị

Ghi nhận và trả lời các ý kiến được nêu tại hội nghị từ đại diện các công đoàn tập đoàn, tổng công ty, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng tiềm năng sáng tạo trong lực lượng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tại doanh nghiệp còn rất lớn, cần phải tập trung đẩy mạnh, khuyến khích lực lượng này tích cực tham gia đóng góp cho Chương trình "1 triệu sáng kiến" từ đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Chương trình "1 triệu sáng kiến" đối với quá trình phục hồi kinh tế và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, ông Trần Thanh Hải khẳng định cần phải tăng cường truyền thông, tuyên truyền Chương trình "1 triệu sáng kiến" đến tất cả đoàn viên, CNVCLĐ, chính quyền các cấp biết rằng đây là chương trình ý nghĩa của tổ chức công đoàn. Không chỉ chương trình này, các phong trào thi đua khác, phải làm sao để thấy tự hào khi đạt được thành tích, được biểu dương, khen thưởng. Từ đó khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải cũng mong muốn thông qua các phong trào thi đua khơi dậy được tinh thần, khát vọng sáng tạo, truyền cảm hứng sáng tạo cho đoàn viên, CNVCLĐ để cùng chung sức khôi phục kinh tế, đóng góp tích cực cho xã hội.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến một số định hướng phục vụ xây dựng báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Triển khai “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày” của Chương trình “01 triệu sáng kiếnTriển khai “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày” của Chương trình “01 triệu sáng kiến"
CĐ DKVN triển khai chương trình CĐ DKVN triển khai chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
CĐ DKVN phát động chương trình CĐ DKVN phát động chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status