Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (23-28/10/2023)

09:00 | 30/10/2023

5,755 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Doanh thu của ExxonMobil và Chevron giảm mạnh; Gazprom thông qua chương trình trái phiếu trị giá 500 tỷ rúp; Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Lukoil của Nga đột ngột qua đời; CNOOC nâng chi tiêu vốn lên mức kỷ lục… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (23-28/10/2023)

Thứ Sáu (27/10), hai gã khổng lồ Mỹ ExxonMobil Chevron đã báo cáo doanh thu hàng quý giảm mạnh so với năm 2022, khi giá hydrocarbon tăng vọt, thể hiện vai trò cân bằng giữa sự phát triển trong các hoạt động truyền thống và công cuộc chống biến đổi khí hậu. ExxonMobil mất một nửa lợi nhuận ròng trong quý 3, giảm xuống còn 9,07 tỷ USD, sau 1 năm đạt mức kỷ lục 19,66 tỷ USD do giá dầu và khí đốt tăng vọt khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Doanh thu của ExxonMobil đã giảm xuống còn 90,76 tỷ USD, so với mức 112 tỷ USD hồi quý III/2022.

Tập đoàn Repsol hôm thứ Sáu cho biết khả năng gia hạn thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn ở Tây Ban Nha, vốn nằm trong thỏa thuận liên minh giữa các đảng trung tả đang tìm cách thành lập chính phủ, có thể cản trở các dự án của họ ở nước này. Đảng Xã hội của Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez và Đảng Sumar cánh tả hôm thứ Ba tuần trước đã nhất trí về các chính sách bao gồm việc gia hạn thuế cho các ngân hàng và công ty năng lượng, tính đến nay họ đã tạo ra doanh thu 2,9 tỷ euro (3,06 tỷ USD) cho kho bạc công. Giám đốc điều hành Josu Jon Imaz sau đó cho biết, Repsol vẫn còn nhiều quốc gia khác để đầu tư vào, ông gọi khoản thuế này là "vô nghĩa", vi hiến và trái với các quy tắc cạnh tranh của EU. Tuy nhiên, ông không nói rõ ông quan tâm đến quốc gia nào.

Cũng trong tuần qua, Repsol đã báo cáo thu nhập ròng thấp hơn 14% từ tháng 1 đến tháng 9, do giá dầu thô và khí đốt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng của Repsol trong 9 tháng đầu năm 2023 là 2,93 tỷ USD (2,785 tỷ euro), giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đang tìm cách huy động tới 4 tỷ USD để phát triển các nhà máy sản xuất hydro xanh với chi phí thấp, Bloomberg đưa tin. Adani New Industries Ltd., một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Adani Enterprises Ltd., sẽ dẫn đầu việc huy động tiền từ các ngân hàng trong nước và quốc tế và đang đàm phán giai đoạn đầu với một số bên cho vay, một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết trong điều kiện giấu tên. Đại diện của Adani đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Lợi nhuận quý 3 của TotalEnergies cao hơn kỳ vọng. Thu nhập ròng được điều chỉnh của TotalEnergies ở mức 6,5 tỷ USD trong quý 3, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cao hơn ước tính của nhà phân tích là 6,18 tỷ USD. Sản lượng dầu và khí đốt tăng lên, cùng với "sự sẵn có của các nhà máy lọc dầu ở châu Âu", đã thúc đẩy thu nhập hoạt động tại các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn của TotalEnergies.

ConocoPhillips hiện được cho là đang xem xét gửi lời đề nghị mua lại nhà khai thác CrownRock LP, Reuters đưa tin. Theo nguồn tin của Reuters, CrownRock do tư nhân nắm giữ được định giá từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD, và ConocoPhillips đã bày tỏ sự quan tâm đến thương vụ này, cũng như một loạt các nhà khai thác khác, bao gồm Marathon Oil, Devon Energy, Continental Resources và Diamondback Energy. Hiện chưa có công ty nào được đề cập xác nhận báo cáo của Reuters, mặc dù Bloomberg cũng đưa tin vào đầu tháng này rằng Devon đã bày tỏ sự quan tâm đến CrownRock.

Gazprom đã cắt giảm chương trình đầu tư doanh nghiệp trong năm 2023 từ 2,3 nghìn tỷ rúp (24,5 tỷ USD) xuống 1,996 nghìn tỷ rúp (21,3 tỷ USD) do sự thay đổi các chỉ số kinh tế vĩ mô và tình hình thị trường, công ty cho biết. Kế hoạch tài chính năm 2023 đã được Hội đồng quản trị Gazprom phê duyệt trước đó sẽ chứng minh khả năng thực hiện các cam kết mà không bị thâm hụt, công ty này cho biết.

Cũng trong tuần qua, Gazprom đã thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu trong nước vô thời hạn trị giá lên tới 500 tỷ rúp (5,4 tỷ USD), tập đoàn này cho biết trong một hồ sơ pháp lý hôm thứ Ba (24/10). Đây là hành động huy động vốn trong nước vì bị cắt nguồn tiền từ phương Tây do lệnh trừng phạt quốc tế.

Vladimir Nekrasov, Chủ tịch của Công ty khai thác dầu lớn thứ hai của Nga Lukoil, đã đột ngột qua đời ở tuổi 66 sau khi bị suy tim cấp tính, công ty này cho biết hôm thứ Ba 24/10. Lukoil cho biết ông Nekrasov đã làm việc gần 50 năm trong lĩnh vực dầu khí. Ông cũng từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất của Lukoil và cố vấn cho Chủ tịch công ty. Lukoil là công ty năng lượng đa quốc gia của Nga có trụ sở tại Moscow, chuyên kinh doanh, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, và các sản phẩm dầu khí. Công ty này khai thác hơn 2% lượng dầu thô của thế giới và sử dụng hơn 100.000 người lao động.

Ông lớn dầu khí Trung Quốc CNOOC đã tăng ngân sách chi tiêu vốn trong năm nay lên mức cao kỷ lục để hỗ trợ tăng trưởng trữ lượng và khai thác, công ty cho biết trong báo cáo hàng quý vừa được công bố. CNOOC đã tăng sản lượng dầu khí ròng trong quý 3 và trong 9 tháng năm 2023, nhờ sản lượng trong nước ngày càng tăng, trong khi sản lượng tăng tại các dự án ngoài khơi Guyana và Brazil, nơi CNOOC đóng vai trò là cổ đông nhỏ. Doanh thu của CNOOC trong quý 3 tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thu nhập ròng giảm 8,13% xuống 4,6 tỷ USD (33,88 tỷ Nhân dân tệ) trong bối cảnh giá dầu và khí đốt tự nhiên giảm.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-21/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-21/10/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status