Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/11/2023)

15:00 | 12/11/2023

26,571 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Shell đặt cược vào thăm dò dầu khí tại Namibia; TotalEnergies hỗ trợ nhân viên chuyển dịch năng lượng; Nga tăng thuế khoáng sản, Gazprom có thể lỗ tới 10,8 tỷ USD vào năm 2025; Saudi Aramco cam kết trả cổ tức hàng tỷ USD mặc dù lợi nhuận giảm… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/11/2023)

ExxonMobil đã tiến hành đấu thầu dự án đường ống dẫn dầu trị giá 75 triệu USD ở Argentina, nhằm mục đích tăng sản lượng dầu từ mỏ dầu đá phiến Vaca Muerta. Ứng cử viên thắng thầu sẽ thiết kế và xây dựng đường ống Bajo del Choique Nordeste với công suất 8.000 - 12.000 thùng/ngày, với khả năng công suất vượt 60.000 thùng/ngày. Đường ống dài 43 km từ lô Bajo del Choique-La Invernada (dự án lớn nhất của ExxonMobil tại Vaca Muerta) đến một kết nối với hệ thống vận chuyển dầu thô xuyên Đại Tây Dương. ExxonMobil đang tiếp nhận hồ sơ dự thầu đến cuối tháng 11, để thi công đường ống vào nửa đầu năm 2024 và bắt đầu vận chuyển dầu vào cuối năm đó. Dự án này cho phép sử dụng đường ống để vận chuyển dầu thô thay vì xe tải, điều này giúp ExxonMobil tăng sản lượng.

Kế hoạch kinh doanh 5 năm sắp tới của công ty dầu khí nhà nước Petrobras của Brazil sẽ bao gồm khoản đầu tư khoảng 100 tỷ USD, trong đó có các khoản đầu tư mà công ty đã cam kết và những dự án đang được xem xét, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Sáu. Nguồn tin cho biết kế hoạch cho giai đoạn 2024-2028 sẽ được hoàn thiện trong vài tuần tới và dự kiến công bố vào cuối tháng này. Trong giai đoạn 2023-2027 trước đó, Petrobras đã dự kiến đầu tư tổng cộng 78 tỷ USD.

Theo tin tức từ báo chí địa phương Namibia vào 10/11, công ty dầu mỏ Shell có kế hoạch phân bổ 25% ngân sách thăm dò cho năm 2024 để tìm kiếm dầu mỏ theo giấy phép PEL 39 tại lưu vực Orange ở Namibia Kể từ tháng 1 năm 2022, Shell cùng các đối tác Qatar Energy và công ty dầu mỏ nhà nước Namcor đã xác định được trữ lượng của 4 mỏ dầu thô ở khu vực ngoài khơi này, đó là các mỏ Graff, La Rona, Lesedi và Jonker.

Cũng trong tuần qua, Shell đã đệ đơn kiện Greenpeace lên Tòa án tối cao ở London, đòi bồi thường thiệt hại 2,1 triệu USD sau khi các nhà hoạt động từ tổ chức môi trường leo lên tàu khai thác dầu của công ty. Vào tháng 1, các nhà hoạt động của Greenpeace đã lên con tàu này, gần quần đảo Canary ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Bắc Phi, để phản đối hoạt động khoan dầu và đi đến Na Uy. Người phát ngôn của Shell cho biết việc lên tàu đang di chuyển trên biển là “bất hợp pháp và cực kỳ nguy hiểm”.

Vào hôm 9/11, tập đoàn TotalEnergies đã công bố ý định hỗ trợ 35.000 nhân viên người Pháp của họ với số tiền tối đa 2.000 euro/người. Theo tập đoàn, đây là một khoản tiền “hoàn trả” cho những chi phí phát sinh từ việc di chuyển sinh thái và hiệu quả sử dụng năng lượng trong nhà ở của họ. Các hình thức di chuyển đủ điều kiện hưởng trợ cấp gồm có ô tô điện và ô tô hybrid, xe đạp điện, ô tô có dán nhãn Crit'Air 1. Ngoài ra, trợ cấp cũng áp dụng cho việc lắp đặt ổ cắm sạc cho ô tô điện và ô tô hybrid, hoặc mua bộ chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học. Về mặt nhà ở, trợ cấp sẽ cho phép hoàn trả chi phí của một số thiết bị gia dụng có hiệu suất năng lượng cao hoặc tiết kiệm năng lượng cao. Chưa kể, khoản tiền này cũng góp phần nâng đỡ chi phí cải tạo và cải thiện nhà ở (chẳng hạn như cách nhiệt, lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, máy bơm nhiệt, lò sưởi thế hệ mới sử dụng viên nén, gỗ, khí đốt nén hoặc lò sưởi có hiệu suất cao). Đối với mỗi khoản chi tiêu, TotalEnergies sẽ hỗ trợ tối đa 80% tổng số tiền thanh toán, còn nhân viên chịu trách nhiệm cho 20% còn lại.

Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia, Pavel Zavalny tuần qua cho biết khoản lỗ của Gazprom có ​​thể lên tới khoảng 1 nghìn tỷ rúp (10,8 tỷ USD) vào năm 2025 do gánh nặng thuế đối với công ty tăng lên và doanh thu từ xuất khẩu khí đốt giảm. Hôm thứ Ba tuần này, Ủy ban Duma Quốc gia về Ngân sách và Thuế đã thông qua các sửa đổi nhằm tăng thuế khai thác khoáng sản đối với khí ngưng tụ của Gazprom. Việc tăng thuế khai thác khoáng sản đối với Gazprom được cho là nhằm bù đắp cho các khoản thanh toán mà chính phủ đã bỏ ra cho một số nhà máy của tập đoàn.

Saudi Aramco cho biết sẽ trả gần 30 tỷ bảng cổ tức trong quý 3, tăng 90%, cho kho bạc của chủ sở hữu nhà nước Ả Rập Xê-út, mặc dù lợi nhuận sụt giảm mạnh. Saudi Aramco đã công bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ 42,4 tỷ USD xuống 32,6 tỷ USD (26,5 tỷ bảng Anh). Điều này xảy ra sau khi mức khai thác dầu thấp hơn ở quốc gia này, trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và biến động ở các nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, Aramco đã đánh bại ước tính của các nhà phân tích, khi hãng tin Reuters dự đoán mức thu nhập 25,8 tỷ bảng Anh (31,8 tỷ USD) thông qua ước tính trung bình từ 12 nhà dự báo. Aramco xác nhận họ sẽ chi 23,9 tỷ bảng Anh (29,4 tỷ USD) trong quý 3, thúc đẩy tài chính của Chính phủ Ả Rập Xê-út trong bối cảnh thị trường hàng hóa nới lỏng sau đợt phục hồi bội thu năm ngoái được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine. Khoản này bao gồm cổ tức cơ bản là 15,8 tỷ bảng Anh (19,5 tỷ USD) trong quý thứ ba, cùng với việc phân phối cổ tức liên quan đến hiệu suất với khoản thanh toán 8 tỷ bảng Anh (9,9 tỷ USD) trong quý 4.

Công ty dầu khí nhà nước Mexico Petróleos Mexicanos (Pemex) và Công ty khí hóa lỏng (LNG) Mỹ New Fortress Energy (NFE) đã chấm dứt hợp đồng ký cách đây 1 năm để phát triển dự án mỏ khí đốt tự nhiên đầu tiên ở vùng nước sâu ngoài khơi Vịnh Mexico. Pemex hiện vẫn muốn tiếp tục phát triển mỏ khí Lakach ở Vịnh Mexico và đang thực hiện đàm phán với các công ty khác, nguồn tin tiết lộ thêm mà không cho biết tên các công ty. Tuy nhiên, một trong những nguồn tin lưu ý rằng dự án đã bỏ ngỏ lần đầu vào năm 2016 vì quá đắt đỏ - đã tốn hơn 1 tỷ đô la. Mỏ khí Lakach, nằm cách cảng Veracruz của Vịnh Mexico khoảng 90 km, chứa khoảng 900 tỷ feet khối khí tự nhiên, nhưng chi phí đầu tư ngày càng tăng, thêm nữa là mâu thuẫn về cách phát triển đã làm trì hoãn dự án.

Lukoil đã ký các thỏa thuận với đại diện của Công ty Dầu mỏ Basra của Iraq ở Baghdad. Gã khổng lồ dầu mỏ Nga cho biết thỏa thuận này sẽ kéo dài hợp đồng dịch vụ từ 10 năm đến năm 2045 và mang lại những điều kiện tốt hơn. Thỏa thuận cũng đòi hỏi phải đầu tư vào việc phát triển hơn nữa dự án và "dần dần tăng gấp đôi sản lượng của mỏ với mức ổn định đạt 800 nghìn thùng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả kinh tế của dự án Tây Qurna-2", Lukoil nói. Kế hoạch phát triển hơn nữa tại mỏ sẽ bao gồm việc đưa vào khai thác, vận hành các cơ sở xử lý dầu và cơ sở xử lý khí phức tạp cho hệ tầng Yamama, xây dựng các đường ống xuất khẩu và các đơn vị chống ngập nước cũng như mở rộng bể chứa.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-21/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-21/10/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (23-28/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (23-28/10/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status