Tin Thị trường: Giá dầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp do tồn kho tại Mỹ tăng

15:31 | 12/10/2023

6,676 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tiếp tục giảm do tồn kho tại Mỹ tăng; Thị trường khí đốt "nóng" lên khi mùa đông tới gần...
Tin Thị trường: Giá dầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp do tồn kho tại Mỹ tăng

Giá dầu tiếp tục giảm do tồn kho tại Mỹ tăng

Giá dầu hôm nay giảm ngày thứ ba liên tiếp, do tồn kho dầu thô và xăng ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến, trong khi lo ngại về nguồn cung giảm bớt.

Giá dầu Brent tương lai giảm 43 cent, tương đương 0,5%, xuống 85,39 USD/thùng lúc 06:23 GMT, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 53 cent, tương đương 0,63%, xuống 82,96 USD/thùng.

Các nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 12,9 triệu thùng, các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm 11/10. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng 500.000 thùng mà các nhà phân tích dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.

Dữ liệu cho thấy tồn kho xăng cũng tăng 3,6 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với mức giảm 800.000 thùng mà các nhà phân tích dự kiến ​​và tiếp tục làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm lại ở Mỹ.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng: "Giá nhiên liệu có thể đang tiến gần đến ngưỡng chịu đau của người tiêu dùng hơn mức giá được điều chỉnh theo lạm phát có thể gợi ý. Đã có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đã phản ứng bằng cách cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu".

"Tại Bờ Tây, trong đó California là nơi tiêu thụ lớn nhất, chúng tôi ước tính nhu cầu xăng giảm 100.000 thùng/ngày từ tháng 6 đến tháng 9, xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 1,46 triệu thùng/ngày", JP Morgan nói thêm.

Được biết, thị trường sẽ chờ đợi thêm tín hiệu dữ liệu tồn kho từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào lúc 15:00 GMT. Trong khi đó, ở những nơi khác, mối lo ngại của thị trường về tình hình nguồn cung ở Trung Đông tiếp tục giảm bớt, gây áp lực giảm giá.

Thị trường khí đốt "nóng" lên

Nhu cầu LNG ở châu Á và châu Âu bắt đầu tăng trước mùa đông cao điểm trong bối cảnh thị trường bình lặng hơn so với sự hỗn loạn của năm ngoái. Tuy nhiên, cả châu Âu và châu Á đều không nên "quá tự tin" về nguồn cung khí đốt cho mùa đông vì thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, sự gián đoạn giao hàng và căng thẳng địa chính trị có thể khiến thị trường LNG một lần nữa đảo lộn và khiến giá tăng vọt.

Tuần trước, giá LNG giao ngay tại châu Á giao tháng 11 đã giảm 10% so với một tuần trước đó xuống 13,5 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) trong bối cảnh nhu cầu yếu và thời tiết ấm áp, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters. Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu cũng giảm trong bối cảnh tồn kho cao tại các cơ sở lưu trữ ở EU.

Trước mùa đông 2023/2024, các kho chứa khí đốt ở EU đã lấp đầy 97% tính đến ngày 9/10, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. Châu Âu đã hoàn thành mục tiêu lấp đầy 90% kho lưu trữ trước ngày 1/11.

Tuần này, thị trường khí đốt đã cảm nhận sức nóng của sự gián đoạn nguồn cung đột ngột và giá chuẩn của châu Âu cũng như ở Anh tăng mạnh. Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan giao trước 1 tháng, đã tăng 15% vào ngày 9/10 và thêm 12% vào ngày 10/10 sau khi một vụ rò rỉ làm đóng cửa một đường ống ngoài khơi giữa Phần Lan và Estonia.

Một năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, hoạt động phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở châu Âu đã quay trở lại.

Dựa trên thông tin từ Lực lượng Biên phòng Phần Lan, nhà điều hành mạng lưới khí đốt Gasgrid đã đưa ra đánh giá rằng thiệt hại không phải do quá trình truyền khí thông thường gây ra.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto mới đây tuyên bố: "Rất có thể nguyên nhân hư hỏng ở cả đường ống dẫn khí và cáp dữ liệu là bởi hoạt động bên ngoài. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cụ thể gây ra thiệt hại".

An ninh vận chuyển khí đốt đến châu Âu được chú trọng khi nguồn cung từ phía đông Địa Trung Hải có thể gặp nguy hiểm sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel và khả năng căng thẳng leo thang hơn nữa ở Trung Đông và phía đông Địa Trung Hải.

Ngoài ra, nguồn cung cũng có thể chịu ảnh hưởng bởi đe dọa đình công mới nhất tại hai cảng xuất khẩu LNG của Chevron ở Australia, Gorgon và Wheatstone, chiếm khoảng 7% nguồn cung LNG toàn cầu, mặc dù các nhà phân tích hiện không dự đoán bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào.

Mỹ: Cơ chế trần giá làm giảm đáng kể thu nhập từ dầu mỏ của Nga

Việc áp đặt mức trần giá do Mỹ dẫn đầu đối với xuất khẩu dầu của Nga đã làm giảm đáng kể doanh thu từ việc bán dầu của Nga, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen cho biết hôm 11/10.

Tại cuộc họp báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới ở Maroc, bà Yellen cho biết, mức trần giá dầu của G7 đã "làm giảm đáng kể doanh thu của Nga trong 10 tháng qua trong khi thúc đẩy thị trường năng lượng ổn định".

Mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga do G7 và EU áp đặt cho các chuyến hàng dầu thô của Nga tới các nước thứ ba nếu muốn sử dụng dịch vụ bảo hiểm và ngân hàng của phương Tây. Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu thô của Nga.

Bà Yellen nói: "Chúng ta phải tiếp tục buộc Nga phải trả giá cho những thiệt hại mà họ đã gây ra".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết chính phủ nước này chưa hề nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, nhà báo Javier Blas của chuyên mục năng lượng và hàng hóa của Bloomberg đưa tin.

Giới phân tích cho rằng, sự gia tăng gần đây trong khai thác và xuất khẩu dầu của Iran - đặc biệt là tăng xuất khẩu sang Trung Quốc - là do việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ yếu hơn.

Trong trường hợp xung đột Hamas - Israel leo thang và Israel quy trách nhiệm cho Iran về việc tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào cuộc tấn công hồi cuối tuần qua, thì các lệnh trừng phạt đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran có thể siết chặt hơn, các nhà phân tích nhận định.

"Cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn từ Mỹ có thể là do lo ngại về giá năng lượng tăng cao. Tuy nhiên, sẽ khó để thấy Mỹ duy trì lập trường này nếu Iran có liên quan đến các cuộc tấn công tại Israel, dù trực tiếp hay gián tiếp", Warren Patterson, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại ING, bình luận.

Bình An

DMCA.com Protection Status