Trúng mùa, thêm yêu Đạm Cà Mau

09:30 | 24/08/2018

569 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chúng tôi đến nhà anh Trần Văn Dũng ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Chỉ tay ra cánh đồng lúa chín vàng, trĩu hạt đang chờ thu hoạch, anh Dũng khoe, nhờ có Đạm Cà Mau mà năm nay bà con trong vùng lại thêm một vụ trúng mùa.

Anh Dũng kể rằng, cách đây khoảng 4-5 năm, cả vùng quê của anh còn chưa ai biết đến phân đạm Cà Mau, mọi người vẫn quen dùng các loại phân đạm hạt nhuyễn khác trên thị trường. Qua báo đài, anh Dũng biết về đạm Cà Mau nên đến đại lý hỏi mua về dùng thử. Nhưng thời điểm đó, các đại lý ở đây cũng chưa bán đạm Cà Mau, nghe anh Dũng và một số người hỏi, đại lý mới nhập về số lượng ít để bán cho bà con dùng thử.

trung mua them yeu dam ca mau
Nông dân xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tham quan ruộng lúa sử dụng phân bón N46.Plus của Đạm Cà Mau

Ban đầu, anh Dũng không dám mua nhiều, chỉ mua 2 bao về bón thử nghiệm, trong lòng không khỏi lo lắng bởi thấy hạt phân đạm Cà Mau to hơn nhiều so với các loại phân đạm khác trên thị trường nên không biết khi rải, phân có đều và cây có dễ hấp thu không?

“Lần thử nghiệm đó cho kết quả ngoài mong đợi, năng suất cao vượt trội. Thấy đạt quá, tôi chuyển sang dùng đạm Cà Mau luôn”, anh Dũng chia sẻ.

Qua một thời gian dài sử dụng phân đạm Cà Mau anh Dũng thấy rằng, bên cạnh hiệu quả dinh dưỡng cho cây trồng như các loại phân đạm khác, hạt đạm Cà Mau to hơn các loại phân đạm trên thị trường giúp cho cây bắt phân từ từ, thời gian dài hơn, ít thất thoát, cứng cáp, ít sâu bệnh. Bên cạnh đó hạt phân to, đều, còn giúp dễ rải rộng và phối trộn với các loại phân bón khác.

Tâm đắc với chất lượng, tính ưu việt của đạm Cà Mau, anh Dũng viết thành thơ: “Rải phân Cà Mau bộ lá đứng, cứng cây hơn/ Hạn chế đổ ngã, nông dân vui cười/ Mua phân đạm, lân, kali Cà Mau đi thôi/ Các loại phân bón không thể xa rời nông dân”.

Anh kể thêm, sau khi sử dụng phân bón của Đạm Cà Mau hơn 1 năm thấy hiệu quả ổn định nên anh đã giới thiệu cho bà con cùng dùng và mọi người đều tin tưởng vì thấy ruộng lúa của anh vụ nào cũng trúng. Bà con trong vùng sử dụng thấy hiệu quả lại chuyền tai nhau, nhờ đó mà phân bón của Đạm Cà Mau đến được với mọi nhà nông ở Giồng Riềng.

Anh Dũng chân thành: “Mình làm không đạt, lúa không đẹp, ruộng không trúng thì có chỉ bà con cũng không ai tin. Từ ngày sử dụng thấy hiệu quả, bà con trong vùng chuyển hẳn sang dùng phân bón Đạm Cà Mau. Giờ đây bà con chỉ tin dùng phân bón Đạm Cà Mau vì 3 lợi ích, rẻ hơn các loại phân bón cùng loại trên thị trường, rất hiệu quả, giúp cây hấp thu từ từ, cứng cáp hơn, ít thất thoát và an toàn hơn khi sử dụng vì không phải hít phải các bụi phân”.

Vì được bà con tin dùng nên các đại lý phân bón ở huyện Giồng Riềng hiện nay đã bán phổ biến các loại phân bón của Đạm Cà Mau.

Dẫn chúng tôi ra thăm ruộng, nhìn cánh đồng lúa mênh mông, nhuộm màu vàng óng ả dưới nắng, anh Dũng phấn khởi khoe, vụ này anh mới thử nghiệm bón phân đạm xanh Cà Mau là N46.Plus trên 10 công ruộng thì thấy hiệu quả vượt trội, tiết kiệm lượng phân bón, cây lúa cao, cứng cáp, bông dài, hạt nù hơn. Quá tâm đắc, anh Dũng còn dùng cây cắm vỏ bao phân N46.Plus ngoài ruộng để bà con cùng biết và sử dụng.

Đạm Cà Mau cho năng suất lúa cao, lợi nhuận tăng lên, đời sống gia đình ngày càng ấm no, sung túc, anh Dũng trở nên “mê mẩn” phân bón của Đạm Cà Mau từ lúc nào không hay và xem Đạm Cà Mau là người bạn đồng hành của mình trên hành trình thủy chung cùng cây lúa. Anh thường xuyên sáng tác thơ, nhạc ca ngợi phân bón của Đạm Cà Mau.

“Ôi! Đạm Cà Mau ơi đã trải qua hai mùa mưa nắng/ Cùng với nông dân nắm tay nhau xây dựng tương lai trên vùng đất quê mình/ Cây trái quằn sai, hạt gạo cũng no đầy… Vất vả lâu rồi giờ cũng đổi lấy một niềm vui/ Vì có công ty Đạm Cà Mau dẫn đường chỉ lối…”. Đó là lời trong bài vọng cổ anh Dũng sáng tác và thường hát tặng bà con trong những lần gặp gỡ bàn chuyện nông vụ.

trung mua them yeu dam ca mau
Anh Trần Văn Dũng bên ruộng lúa trĩu bông chờ đến ngày gặt

Không chỉ riêng nông dân ở Giồng Riềng mà những nông dân đã sử dụng phân bón của Đạm Cà Mau đều nhận thấy chất lượng vượt trội của sản phẩm. Đó cũng là lý do chính để chỉ trong thời gian ngắn, Đạm Cà Mau đã chiếm trọn niềm tin của nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (với hơn 60% thị phần), phát triển mạnh mẽ tại thị trường Campuchia và xuất khẩu sản phẩm sang nhiều thị trường khó tính khác. 2 năm liên tiếp, Đạm Cà Mau được công nhận là Thương hiệu quốc gia, trở thành thương hiệu được nông dân hết mực tin yêu.

Anh Nguyễn Trung Sĩ, ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết, anh đã sử dụng thường xuyên phân bón của Đạm Cà Mau cho ruộng của mình được hơn 3 năm nay và thấy ưu điểm vượt trội là hạt phân to, tròn đều dễ bón và giúp bón đều, rộng hơn khi hiện nay hầu hết bà con không còn rải phân thủ công mà đã chuyển sang sử dụng máy phun phân bón. Bên cạnh đó, hạt phân to giúp cây lúa hấp thu từ từ, ít thất thoát, nhờ vậy cây cũng cứng cáp, ít bệnh trong khi với các loại phân đạm hạt nhuyễn khi bón xuống cây sẽ hấp thu liền, phát nhanh, tức thời, nhưng dễ phồng xốp và cũng dễ thu hút sâu bệnh.

Anh Đặng Văn Hiền, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Thới Lai nhận định, phân bón của Đạm Cà Mau tan chậm, giảm thất thoát, tăng tỷ lệ hấp thu của cây lúa, giúp bộ lá đòng dài hơn và cây hấp thụ phân bón trong thời gian lâu hơn, từ đó làm tăng khả năng quang hợp, giúp gia tăng số hạt chắc/bông và làm tăng năng suất lúa. Bên cạnh đó, cây lúa còn tăng tỷ lệ đẻ nhánh, bông lúa to, nhiều hạt, giảm thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó giảm nhiều chi phí so với làm theo tập quán cũ.

“Người nông dân làm một vụ phải mất hơn 3 tháng, nếu mua phải phân bón giả, kém chất lượng là tiền mất tật mang liền!” - ông Tô Thành Kỉnh, 64 tuổi, ngụ ở ấp Đông Hòa A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai phân trần. Ông Kỉnh mong muốn Đạm Cà Mau mở rộng mạng lưới phân phối, để bà con yên tâm mua được sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Đến thăm những người nông dân vào mùa lúa chín, nhìn những ruộng lúa vàng óng ánh nối tiếp nhau, những cành lúa nặng trĩu bông và cảm nhận hương lúa chín lan tỏa nhè nhẹ trong không gian, hòa chung sự rộn rã trong niềm vui thu hoạch của người nông dân, chúng tôi thấy được ý nghĩa của những sản phẩm chất lượng cao như phân bón Đạm Cà Mau, đã góp phần làm vơi đi những nhọc nhắn, vất vả của người nông dân, làm nên những vụ mùa bội thu.

Những nông dân đã sử dụng phân bón của Đạm Cà Mau đều nhận thấy chất lượng vượt trội của sản phẩm. Đó cũng là lý do chính để chỉ trong thời gian ngắn, Đạm Cà Mau đã chiếm trọn niềm tin của nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
trung mua them yeu dam ca mau 142 hợp tác xã trải nghiệm phân bón ứng dụng công nghệ cao của Đạm Cà Mau
trung mua them yeu dam ca mau Nhà máy Đạm Cà Mau sẵn sàng cho đợt bảo dưỡng tổng thể lớn nhất từ trước đến nay

Mai Phương

DMCA.com Protection Status