Trung Quốc sẽ xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Campuchia

15:45 | 29/12/2012

1,133 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Campuchia sẽ được xây dựng với sự giúp đỡ của một công ty Trung Quốc, truyền thông nước ngoài đưa tin.

Lễ ký kết hợp tác xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Campuchia

Ngày 28/12, Cơ quan nhà nước phụ trách dầu khí của Campuchia đã thông qua một thỏa thuận cho phép công ty SINOMACH China Perfect Machinery Industry củaTrung Quốc và Công ty hóa dầu Campuchia cùng đầu tư 2,3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy lọc dầu tại miền duyên hải tây nam nước này.

Nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 80 hecta, trong phạm vi ranh giới của tỉnh Preah Sihanouk và tỉnh Kampot.

Phát biểu trong lễ ký kết, Phó thủ tướng Campuchia Sok An cho biết, nhà máy lọc dầu mới có công suất lọc 5 triệu tấn sản phẩm mỗi năm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2015.

1/5 sản phẩm của nhà máy dự kiến sẽ được dùng để phục vụ nhu cầu trong nước. Nhu cầu dầu mỏ của Campuchia hiện tại là 1,5 triệu tấn/năm.

Campuchia từng hi vọng có thể bắt đầu khai thác dầu mỏ từ những giếng dầu ngoài khơi trong tháng 12 này, tuy nhiên, theo các quan chức chính phủ, hoạt động này đã bị dời lại vô thời hạn.

Sau khi tập đoàn Chevron (Mỹ) phát hiện được mỏ dầu tại đây vào năm 2005, Campuchia vốn đang gượng dậy sau 3 thập kỷ chiến tranh, đã được xem là một vùng đất hứa mới. Tuy nhiên, các bất đồng dường như về vấn đề phân chia lợi nhuận giữa Chevron và chính phủ Campuchia đã ngăn trở việc khai thác.

Ông Sok An nhận định: “Chúng tôi đã làm những gì có thể để phát triển lĩnh vực dầu khí từ nhiều năm qua nhưng không có kết quả”, và nói thêm, chính quyền Campuchia vẫn đang thương lượng với tập đoàn Mỹ.

Ngoài khơi vùng duyên hải Campuchia có trữ lượng hàng trăm triệu thùng dầu thô và lượng khí đốt lớn.

Minh Châu (Theo AFP, Reuters)

 

DMCA.com Protection Status