Truyền thống tuổi trẻ dầu khí ở Vietsovpetro

07:25 | 20/02/2014

513 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) luôn là lá cờ đầu trong công tác đoàn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Khi nhắc đến Đoàn Vietsovpetro thì không thể không nhắc đến những công trình, phần việc thanh niên mà đoàn viên thanh niên của Liên doanh đã thực hiện thành công với nhiều thành tích cao. Đặc biệt, có nhiều công trình, sáng kiến - sáng chế đạt giải thưởng cấp Tập đoàn, cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, cấp Trung ương Đoàn…

Năng lượng Mới số 297

Anh Hoàng Phúc Long, Phó bí thư Đoàn Tập đoàn, Bí thư Đoàn Vietsovpetro cho biết, 2013 là năm thực hiện chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, tuổi trẻ Vietsovpetro thi đua lao động sản xuất, xung kích thực hiện văn hóa Vietsovpetro”. Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh thì tuổi trẻ Vietsovpetro không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

Trong năm 2013, có 398 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được tham gia các khóa đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga), tin học tại Vietsovpetro. Bên cạnh đó, ĐVTN các đơn vị đã chủ động tự nâng cao trình độ của bản thân thông qua các lớp đào tạo văn bằng 2 và các lớp thạc sĩ chuyên ngành như quản trị kinh doanh, tự động hóa sản xuất, Cơ khí chế tạo máy, điện tự động hóa, ngành máy và thiết bị mỏ, khai thác dầu khí…

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho đoàn cơ sở xuất sắc 2013

Ban Chấp hành Đoàn Vietsovpetro luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng ủy cũng như nhiệm vụ sản xuất của đơn vị. Với phương châm thiết thực, hiệu quả nên việc tổ chức các hoạt động Đoàn luôn đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn của đơn vị. Song song với đó, Đoàn Vietsovpetro luôn tham gia đầy đủ các hoạt động do Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát động, tổ chức và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Cụm trưởng cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đáng lưu ý là đã tổ chức thành công diễn đàn: “Thanh niên với hoạt động gia tăng sản lượng khai thác dầu khí” chào mừng 82 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với nhiều tham luận có giá trị. Và diễn đàn “Thanh niên với công tác bảo đảm an toàn, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí” chào mừng 52 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Qua các diễn đàn nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên trong phong trào thi đua lao động sáng tạo và hợp lý hóa sản xuất. Tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện kỹ năng, phương pháp trình bày, quan điểm của mình, phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác gia tăng sản lượng khai thác dầu khí và công tác bảo đảm an toàn, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí. Khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng thương hiệu của đơn vị. Để từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm của ĐVTN đối với các hoạt động sáng kiến sáng chế.

Trong các cơ sở đoàn trực thuộc xuất sắc của Đoàn Vietsovpetro thì không thể không nhắc đến Đoàn cơ sở Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế (NCKH&TK) với nhiều công trình, phần việc thanh niên rất có giá trị. Năm 2012, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Viện trong lĩnh vực lao động sáng tạo và thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Có 20 ĐVTN là tác giả và đồng tác giả của 6 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Bên cạnh đó, có 23 công trình, phần việc thanh niên được đăng ký và 11 công trình hoàn thành. Trong đó có hai công trình gắn liền với kế hoạch sản xuất của đơn vị.

Trong năm 2013, các ĐVTN của Viện NCKH&TK đã thực hiện được 8 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật với 3 công trình phần việc thanh niên, làm lợi với số tiền lên đến 2,5 triệu USD. Đây là số tiền không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay. Trong đó, sáng kiến tiêu biểu: “Mở rộng sàn CTU tăng giới hạn khoan thăm dò cho giàn Tam Đảo 02” của đồng chí Lương Xuân Mạnh - Phó bí thư Đoàn cơ sở Viện NCKH&TK là đồng tác giả và là người thiết kế chính làm lợi số tiền 1,1 triệu USD. Công trình này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng giàn Thỏ Trắng về đích sớm 15 ngày. Sản phẩm này được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VI do Trung ương Đoàn tổ chức vào tháng 10/2013. Anh Mạnh cho biết: “Sản phẩm này là kết quả của sự kết hợp giữa kinh nghiệm với sức trẻ, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các ĐVTN Viện NCKH&TK nói riêng và tuổi trẻ Vietsovpetro nói chung”.

Còn ĐVTN ở Xí nghiệp Khai thác các công trình khí trong năm 2013 cũng có nhiều thành tích được Đoàn Liên doanh và Đoàn Tập đoàn đánh giá cao. Trong đó phải kể đến hai công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương được gắn biển: “Thiết kế và xây lắp hệ thống điều khiển cụm van ngầm SSIV của hệ thống tiếp nhận khí Hải Sư Trắng - Tê Giác Trắng trên công trình Giàn nén khí trung tâm” và công trình “Cải hoán hệ thống cảnh báo an toàn trên Giàn nén khí mỏ Rồng DGCP”.

Những công trình này đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị. Đồng chí Nguyễn Văn Minh - Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp Khí khẳng định: “Việc đăng ký công trình thanh niên, phần việc thanh niên đã góp phần giúp ĐVTN ngày càng chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch, mạnh dạn đưa ra các ý tưởng để rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa khẳng định, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc Liên doanh luôn quan tâm đến công tác Đoàn và có những chỉ đạo rất sâu sát. Đồng thời đồng chí biểu dương thành tích của Đoàn Vietsovpetro, nhất ở lĩnh vực thực hiện công trình, phần việc thanh niên, sáng kiến - sáng chế, đạt nhiều giải thưởng ở cấp Liên doanh, cấp Đoàn Tập Đoàn, Đoàn Khối DNTW và cấp Trung ương Đoàn. Chính những thành tích của ĐVTN đã góp phần vào thành công chung của Liên doanh. Do đó, trong thời gian tới, để hoạt động Đoàn ngày càng hiệu quả, thiết thực…

Không chỉ làm tốt phần việc của mình, trong năm qua, Đoàn Vietsovpetro đã có nhiều đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng và được giới thiệu kết nạp vào Đảng. Tính đến ngày 15/10/2013, các cấp bộ Đoàn trong Vietsovpetro đã giới thiệu được 142 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã có 66 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Số Đảng viên đang sinh hoạt Đoàn là 237 đồng chí.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đoàn Vietsovpetro đã đạt được trong năm 2013, Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh mong rằng, trong năm 2014, Đoàn Vietsovpetro tiếp tục phát huy vai trò xung kích là “anh cả đỏ” trong Đoàn Tập đoàn, cũng như làm tốt vai trò cụm trưởng cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt là thực hiện thành công chương trình “Năm thanh niên tình nguyện” 2014 do Trung ương Đoàn phát động.

Huy vọng rằng, với những thành tích nổi bật đã đạt được trong năm 2013 cùng với vai trò cụm trưởng cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2014, ĐVTN Vietsovpetro sẽ thực hiện thành công chương trình “Năm thanh niên tình nguyện” vì cộng đồng.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status