Tuổi trẻ Dầu khí: Bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, góp phần xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững

01:09 | 31/12/2019

4,542 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/12, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ 2017 – 2022; Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019, triển khai chương trình công tác năm 2020.    

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW); đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối DNTW. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban/Văn phòng Tập đoàn, Đảng ủy Tập đoàn, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn, Hội Dầu khí Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn cùng hơn 150 đại biểu là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên BCH, cán bộ đoàn chuyên trách, đại diện các tập thể, cá nhân tiêu biểu của các Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Tập đoàn.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Tập đoàn cùng các đồng chí Phó Bí thư Phan Sỹ Linh, Đỗ Anh Tuấn.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đồng chí Vũ Thị Thu Hương trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Hương đã báo cáo kết quả sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh niên giữa nhiệm kỳ 2017 – 2022; kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019, triển khai chương trình công tác năm 2020.

Đại hội Đại biểu Đoàn lần thứ II nhiệm kỳ 2017-2022 được tổ chức trên tinh thần: “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn” đã được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn, Đoàn Khối DNTW, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các tổ chức chính trị-xã hội trong Tập đoàn, các cấp bộ đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức, triển khai, thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra một cách sáng tạo và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, năm 2019 vừa qua là một năm bản lề quan trọng, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2017-2022 trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn đang bủa vây với ngành Dầu khí; tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn nhiều biến động.

Tình hình đó đặt ra yêu cầu cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dầu khí phải luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tác phong làm việc chuyên nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, có trách nhiệm với công việc và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, luôn cháy bỏng khát vọng vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển bền vững.

Ngay sau khi Đại hội lần thứ II kết thúc tháng 6/2017, Ban CH Đoàn Tập đoàn đã xây dựng Chương trình hành động và ban hành các văn bản cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc tuyên truyền, học tập 6 bài học lý luận chính trị, những kiến thức cơ bản về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đã tổ chức được 200 lớp thu hút được 14.557 lượt ĐVTN tham gia.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện theo chuyên đề hàng năm với nhiều cách làm sáng tạo, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giáo dục lòng nhân ái, tính trung thực, trách nhiệm, tinh thần hiếu học, yêu lao động, tác phong công nghiệp trong lao động, sản xuất trong ĐVTN.

Công tác giáo dục truyền thống được các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa trong ĐVTN nhất là vào các dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên trong đá móng, Kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ và Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã tập trung đầu tư nội dung, đổi mới các hình thức với nhiều cách làm mới, trong đó chú trọng tuyên truyền cho cán bộ, ĐVTN qua các phương tiện thông tin đại chúng, tranh, ảnh cổ động, infographic, mạng xã hội, điển hình là các facebook “Tuổi trẻ dầu khí Việt Nam” cũng như của các đơn vị…

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đoàn Thanh niên Tập đoàn đón nhận Cờ thi đua của Đoàn Khối DNTW

Phong trào “Thanh niên xung kích, đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả của doanh nghiệp” do Đoàn Khối phát động đã được Đoàn Tập đoàn triển khai kịp thời và rộng khắp, đã có 884 công trình thanh niên các cấp được công nhận (đạt 60% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ). Trong đó: cấp Trung ương có 3 công trình; cấp Đoàn Khối có 94 công trình; cấp Đoàn Tập đoàn/cấp trên cơ sở có 199 công trình và 599 công trình cấp cơ sở đã hoàn thành và được công nhận với giá trị làm lợi là 324 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2019, Đoàn Tập đoàn đã đóng góp 1.025 đề tài, các sáng kiến, ý tưởng để đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, trong quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn. Trong nửa nhiệm kỳ, số lượng các đề tài, các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo do tổ chức Đoàn đóng góp lên tới 1.742 (bằng 232% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Tại các lễ tuyên dương “Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc” và tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” hàng năm do Trung ương Đoàn tổ chức, Đoàn Tập đoàn vinh dự luôn là một trong những đơn vị của Khối DNTW có nhiều đề tài và cá nhân được vinh danh. Chỉ trong nửa nhiệm kỳ đã có 7 đề tài và 18 cá nhân được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng. Năm 2019, có 5 công trình, sản phẩm sáng tạo được trao giải thưởng "Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp lần thứ I" cấp Đoàn Khối DNTW.

Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua đã có 179 diễn đàn, toạ đàm, hội thảo, chuyên đề, đối thoại thanh niên do các cấp Đoàn tổ chức. Các diễn đàn, tọa đàm là dịp tuổi trẻ các đơn vị được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong lao động, học tập và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Toàn cảnh hội nghị

Không chỉ xung kích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở còn tổ chức các hoạt động với nhiều cách làm mới, sáng tạo trong triển khai các phong trào do Đoàn Khối phát động, chú trọng tới các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tạo ra các đợt tình nguyện cao điểm như “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”, “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Tình nguyện Mùa đông” mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Dầu khí trên khắp mọi miền của đất nước.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Đoàn Tập đoàn đã hỗ trợ và tham gia đóng góp xây dựng được 128 công trình các loại (nhà văn hóa, nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương); tham gia hiến 9.194 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 8.317 lượt bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 2 km đường giao thông nông thôn; 3 công trình thắp sáng đường quê và làm mới 2 cây cầu giao thông nông thôn. Tổng số tiền làm công tác an sinh xã hội trong nửa nhiệm kỳ qua là hơn 25,8 tỷ đồng.

Năm 2020, chủ đề công tác của Đoàn Tập đoàn là: “Tuổi trẻ Dầu khí tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Đoàn Tập đoàn đã đề ra 7 chỉ tiêu cơ bản phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã có những tham luận, phát biểu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động đoàn tại đơn vị mình cũng như cùng thảo luận, tìm phương hướng triển khai các phong trào thanh niên trong thời gian tới.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh, năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, Tập đoàn vẫn hoàn thành vượt mức, về đích sớm các chỉ tiêu quan trọng như: gia tăng trữ lượng dầu khí, khai thác dầu khí, sản lượng điện, sản lượng khí, tổng doanh thu toàn Tập đoàn, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận; nhiều đơn vị thành viên đã về đích sớm từ 1- 4 tháng. Đóng góp vào thành công chung đó có sự đóng góp không nhỏ của các ĐVTN Tập đoàn.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Trần Sỹ Thanh biểu dương, ghi nhận thành tích của Đoàn Tập đoàn đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong năm 2019. Đồng chí lưu ý, năm 2020, Đoàn Tập đoàn phải là chỗ dựa của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn để tin tưởng, trao gửi tương lai ngành Dầu khí cho các bạn ĐVTN; cần phải tăng cường công tác tự đọc, tự học, tự nghiên cứu, phải coi đó là nhiệm vụ của thanh niên để đáp ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của truyền thông hiện nay; nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, thực hiện những quy định của văn hoá Petrovietnam, tạo văn hóa chia sẻ trong tổ chức Đoàn; tuổi trẻ Dầu khí cần nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay lan toả văn hoá Petrovietnam đã được các thế hệ “Những người đi tìm lửa” gây dựng bồi đắp để vững vàng đi lên.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối DNTW Hoàng Thị Minh Thu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối DNTW Hoàng Thị Minh Thu biểu dương, ghi nhận kết quả công tác của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong năm 2019 cũng như 3 năm thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022 đã nỗ lực, thể hiện sự quyết tâm hoàn thành xuất sắc, vượt một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu khẳng định Đoàn Tập đoàn luôn là lá cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối trong nửa nhiệm vừa qua.

Bên cạnh những thành tích đạt được, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu lưu ý Đoàn Tập đoàn cần quyết liệt khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng Đảng; nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, phát huy tính chủ động, sáng tạo, vai trò xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp trong mỗi đoàn viên Dầu khí, tiếp tục phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua sáng tạo tại các đơn vị, đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị cũng như thành công chung của Tập đoàn.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối DNTW và đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp Tập đoàn trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019; Ban Thường vụ Đoàn Khối DNTW trao Cờ thi đua cho Đoàn Tập đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2019; Đoàn Khối DNTW trao Bằng khen 22 tập thể; Đoàn Tập đoàn đã trao trao biểu trưng của Đoàn Tập đoàn cho 9 cơ sở Đoàn xuất sắc; trao Giấy khen cho 10 tác giả, nhóm tác giả đã có đề tài xuất sắc trong phong trào Sáng tạo trẻ năm 2019.

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung

Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối DNTW và đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các cá nhân

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh, Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối DNTW và đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn trao Bằng khen của Đoàn Khối DNTW cho các tập thể
tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp Tập đoàn và đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn trao biểu trưng của Đoàn Tập đoàn cho các cơ sở Đoàn xuất sắc
tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung
Các đồng chí Phó Bí thư Phan Sỹ Linh, Đỗ Anh Tuấn trao Giấy khen cho 10 tác giả, nhóm tác giả đã có đề tài xuất sắc trong phong trào Sáng tạo trẻ năm 2019.

Nguyễn Hoan

tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung

Tuổi trẻ đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp
tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung

Tuổi trẻ Vietsovpetro đẩy mạnh phong trào sáng kiến sáng chế, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất
tuoi tre dau khi ban linh tien phong doan ket sang tao gop phan xay dung tap doan phat trien ben vung

Tuổi trẻ Dầu khí tham gia Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”

DMCA.com Protection Status