Tuổi trẻ PVC hướng về biển đảo Tổ quốc

11:04 | 10/06/2014

609 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 (từ ngày 1-8/6/2014), vừa qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ PVC hướng về biển đảo Tổ quốc” tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu.

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 100 cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên PVC. Tuổi trẻ PVC đã vinh dự được đón nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đến dự tọa đàm và chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về chủ đề biển đảo quê hương và tình hình Biển Đông.

Với mục đích nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ về tình hình thời sự trên Biển Đông, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã hệ thống hóa các tài liệu, luận chứng và dựng lên một bức tranh toàn cảnh lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, vai trò của biển đảo quê hương và tầm quan trọng của Biển Đông trong hệ thống hàng hải quốc tế. Những thông tin kiến thức vô cùng cần thiết đã giúp đoàn viên thanh niên PVC hiểu sâu, hiểu rõ, hiểu đúng về biển đảo Việt Nam, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức trong việc đóng góp, ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói chuyện với tuổi trẻ PVC

Về chiến lược, định hướng của Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng nêu quan điểm: Chúng ta luôn kiên định độc lập dân tộc gắn với bảo vệ chủ quyền đất nước; giữ vững quyền và quyền chủ quyền nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định đất nước theo phương châm vừa đấu tranh vừa hòa bình, vừa đấu tranh vừa ổn định, vừa đấu tranh vừa phát triển kinh tế. Việt Nam đã và đang chủ trương đấu tranh dư luận, kiên trì đối thoại ngoại giao, huy động sự ủng hộ của các nước ASEAN và sự ủng hộ của các nước lớn như Mỹ, Nhật, các nước Tây Âu.

Với tình cảm và sự quan tâm rất lớn dành cho tuổi trẻ, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã nhắn nhủ tuổi trẻ PVC nói riêng và tuổi trẻ Dầu khí nói chung: “Trước tiên cần giữ vững lòng yêu nước chân chính, thứ hai là mỗi đoàn viên thanh niên phải làm tốt công việc của mình, việc chung của đất nước chúng ta nắm bắt, chia sẻ, góp sức tuy nhiên không được để bê trễ việc riêng”.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm, tuổi trẻ PVC đã mạnh dạn đặt câu hỏi với nguyên Phó Thủ tướng: “Ngoài việc tuyên truyền để các quốc gia trên thế giới và người dân Việt Nam hiểu đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam và hành vi ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Việt Nam có chủ trương truyên truyền đến người dân Trung Quốc hiểu chân tướng của sự việc để họ tôn trọng lẽ phải, sự thật và quyền lợi chính đáng của những nước khác?”.

Ông Vũ Khoan giải thích: Truyền thống của ngoại giao Việt Nam từ thời đại Bác Hồ để lại là luôn luôn phân biệt giữa người cầm quyền và nhân dân. Bất kì trong trường hợp nào Việt Nam cũng không để rơi vào chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, kích động lòng hận thù dân tộc vì dân tộc ta có truyền thống hòa hiếu, mặc dù bị xâm lược, nhưng sau khi giải phóng chúng ta khép lại quá khứ, hướng đến triển vọng tương lai. Xuất phát từ hai nhận thức đó, Việt Nam luôn đề cao ngoại giao nhân dân, tìm hình thức thích hợp để nói chuyện với nhân dân Trung Quốc, không chủ động đi trước trong việc làm xấu quan hệ giữa nhân dân hai nước, tránh để nhân dân Trung Quốc hiểu lầm ta và bị một số kẻ xấu thổi ngọn lửa dân tộc cực đoan.

Trả lời câu hỏi của đồng chí Bí thư Đoàn PVC về chính sách của Đảng, Chính Phủ ta đầu tư cho việc phát triển biển đảo và nâng cao đời sống của quân và dân tại quần đảo Trường Sa, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã thẳng thắn trả lời: Đầu những năm 1990 đến nay, Đảng và Chính Phủ đã dành nhiều ưu tiên lớn cho biển đảo, từ việc xây dựng hạ tầng trên Đảo: đường giao thông, bến bãi, sân bay, nhà ở, hải đăng và chế tạo, lắp đặt các Nhà giàn DK, đến việc đưa hệ thống năng lượng mặt trời, phủ sóng điện thoại, sóng truyền hình và đưa nhân dân ra đảo.

Tuy nhiên, do kinh tế Việt Nam chưa đủ tiềm lực nên đôi khi lực bất tòng tâm, hiện nay Đảng và Chính Phủ ta đang tiếp tục dành sự quan tâm rất lớn cho biển đảo, đặc biệt là chính sách, nguồn lực ủng hộ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm bám biển. Ngành Dầu khí đã và sẽ đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, bởi vì tình hình bất ổn trên biển đảo ảnh hưởng trực tiếp đến những ngành nghề chính của Dầu khí.

Kết hợp trong buổi tọa đàm, Đoàn Thanh niên PVC đã phát động đoàn viên thanh niên hưởng ứng chương trình ủng hộ “Quỹ hỗ trợ ngư dân bám biển trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam” và đóng góp bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, đặc biệt là thi đua lao động sản xuất, tập trung công tác chuyên môn và tham gia ủng hộ các chương trình hướng về Hoàng Sa, Trường Sa.

Thành Hoàng

DMCA.com Protection Status