Văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro phát triển bền vững

14:59 | 19/06/2024

7,794 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên doanh Vietsovpetro xác định, mục tiêu của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là nền tảng kiến tạo nội lực cho tổ chức, là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2023-2033 của Vietsovpetro.

Trong 43 năm hoạt động, Vietsovpetro đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có tác động tích cực đến sự phát triển đời sống kinh tế - xã hội và tăng trưởng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xây dựng các nhà giàn dầu khí, góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietsovpetro cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Vietsovpetro đã dành trên 70 triệu USD để giúp đỡ các địa phương khó khăn trên cả nước.

Đặc biệt, Vietsovpetro còn là biểu tượng của tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược của hai Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga. Trải qua bao thăng trầm trong lịch sử hình thành và phát triển, mối quan hệ Việt Nam - Liên Xô/Liên bang Nga trong Vietsovpetro vẫn luôn được kế thừa và vun đắp bền chặt, trở thành một nét đẹp văn hóa đặc sắc.

Văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro phát triển bền vững
Vietsovpetro là biểu tượng của tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược của hai Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga.

Trong lịch sử 43 năm xây dựng và phát triển, đã có những thời điểm Vietsovpetro phải đối mặt với vô vàn khó khăn, có những giai đoạn được ví như “ngàn cân treo sợi tóc” ở giai đoạn đầu. Nhưng lịch sử cũng đã chứng minh được rằng, người làm dầu khí Vietsovpetro vô cùng bản lĩnh với tinh thần lao động sáng tạo bền bỉ, kiên trì. Tất cả những thành tựu Vietsovpetro có được cho đến ngày hôm nay là kết tinh của niềm tin mạnh mẽ, của ý chí vượt khó khăn, luôn biến những thách thức thành cơ hội, là lòng dũng cảm của những người tiên phong. Mỗi người ở mỗi cương vị, mỗi vai trò, mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau đều là một mắt xích không thể thiếu trong liên kết bền chặt tạo nên khối sức mạnh Vietsovpetro. Đây cũng chính là một trong những nét đẹp văn hóa, là hình ảnh đặc trưng của người lao động Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng.

Trong bối cảnh hiện nay với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu, Vietsovpetro xác định, VHDN là một yếu tố quan trọng tạo nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro đạt được những mục tiêu chiến lược đã đặt ra. Đây cũng chính là yếu tố then chốt để Vietsovpetro tận dụng được các cơ hội phát triển, làm chủ những định hướng, đồng thời khắc phục những khó khăn nội tại của mình.

Đồng thời, Vietsovpetro cũng đã khẳng định mạnh mẽ về định hướng xây dựng VNDN hướng đến phát triển bền vững. Trong đó, mục tiêu là tiếp tục phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa cốt lõi để tạo nội lực cho tổ chức và con người Vietsovpetro thực hiện mục tiêu chiến lược của giai đoạn 2023-2033.

Văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro phát triển bền vững
Vietsovpetro xác đinh văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để phát triển bền vững.

Xác định việc xây dựng VHDN là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh phát triển hiện nay của Vietsovpetro, Vietsovpetro đã khởi động dự án VHDN từ năm 2020 và chính thức triển khai các hoạt động nền tảng nhằm xây dựng Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro từ năm 2022. Vào ngày 19/10/2022, Đảng ủy Vietsovpetro ban hành Nghị quyết số 98-NQ/ĐU, Nghị quyết chuyên đề về “Công tác truyền thông và xây dựng VHDN tại Vietspvpetro”. Nghị quyết này là kim chỉ nam cho việc triển khai các công tác VHDN tại Vietsovpetro, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất nhận thức từ lãnh đạo tới toàn thể CBCNV-NLĐ về các giá trị cốt lõi của Vietsovpetro, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống và phát huy những giá trị tốt đẹp, phát triển các giá trị tiên tiến phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của Vietsovpetro...

Sau nhiều nỗ lực của Ban lãnh đạo Vietsovpetro, Tổ công tác VHDN và toàn đội ngũ, vào tháng 7/2023, tài liệu quan trọng Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro đã được hình thành để hệ thống hóa tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của Vietsovpetro làm nền tảng cho quá trình xây dựng Văn hóa Vietsovpetro. Những giá trị cốt lõi của Liên doanh với “Đoàn kết hữu nghị - Khát vọng - Tin cậy - Bền vững” và những giá trị cốt lõi của con người Vietsovpetro với “Sáng tạo Đổi mới - Thích ứng linh hoạt - Trách nhiệm - Sẻ chia” là những giá trị bản sắc không chỉ là chìa khóa cho những thành tựu quan trọng Vietsovpetro đã đạt được mà còn là sức mạnh để vượt qua những thách thức trong lịch sử.

Những giá trị văn hóa trên cũng được Vietsovpetro xác định là tài sản vô hình tiếp tục tạo nên nội lực cho Vietsovpetro thực hiện sứ mệnh: “Phát triển và khai thác hiệu quả các tài nguyên dầu khí và năng lượng trên biển Việt Nam; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, chủ quyền quốc gia, tăng trưởng kinh tế bền vững; mang lại giá trị cho hai Phía tham gia Liên doanh và lợi ích tốt nhất cho người lao động”; và tầm nhìn đến năm 2033 “Là công ty dầu khí và năng lượng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, góp phần đáp ứng nhu cầu gia tăng năng lượng trong sản xuất và tiêu dùng của Việt Nam theo hướng hiệu quả và bền vững”.

Văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro phát triển bền vững

Những giá trị văn hóa cũng được Vietsovpetro xác định là tài sản vô hình tiếp tục tạo nên nội lực để Vietsovpetro thực hiện các sứ mệnh.

Sau khi ban hành Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro, với mục tiêu tăng cường nhận thức về VHDN đến toàn đội ngũ - yếu tố nền tảng quyết định thành công của quá trình xây dựng VHDN, Vietsovpetro đã ban hành Kế hoạch truyền thông Văn hóa doanh nghiệp cho giai đoạn Biết và Hiểu. Hiện tại, Vietsovpetro đang triển khai mạnh mẽ và sôi nổi các hoạt động truyền thông về những giá trị văn hóa của tổ chức và con người Vietsovpetro đến CBCNV trong toàn Liên doanh.

Tổ công tác VHDN, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, đơn vị,... đã có nhiều ý tưởng triển khai phong phú, thiết thực với những cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng CBCNV để thông điệp văn hóa được lan tỏa một cách hiệu quả. Hình thức tuyên truyền trực quan được thực hiện ở tất cả các văn phòng, công trình sản xuất của Vietsovpetro. Bên cạnh đó, các thông điệp văn hóa được lồng ghép với thông điệp thi đua lao động sản xuất; thông qua các hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt Chi bộ, workshop, cuộc thi, các hoạt động giới thiệu Cẩm nang Văn hóa tại các công trình biển,... đã góp phần lan tỏa có hiệu quả Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro. Điều này là một tín hiệu tích cực cho nỗ lực xây dựng VHDN đã và đang được các cấp trong toàn Vietsovpetro quan tâm, chỉ đạo và xác định nhận thức chung về vai trò quan trọng và cần thiết của việc xây dựng VHDN.

Đặc biệt, hướng đến xây dựng VHDN đi vào thực chất và chiều sâu, giai đoạn truyền thông Cẩm nang Văn hóa được xem là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng trước khi đào tạo, hướng dẫn áp dụng các giá trị văn hóa vào thực tế công việc và thực hành ứng dụng để các giá trị thật sự thấm nhuần và trở thành bản sắc của từng con người Vietsovpetro.

Văn hóa là nền tảng kiến tạo nội lực để Vietsovpetro phát triển bền vững
Thông qua VHDN, Vietsovpetro xây dựng nên một tập thể với những giá trị bản sắc đầy tự hào.

Ban lãnh đạo Vietsovpetro chia sẻ, mục tiêu của việc xây dựng VHDN Vietsovpetro là kiến tạo nội lực cho tổ chức, xây dựng nên một tập thể với những giá trị bản sắc đầy tự hào, một môi trường làm việc nơi tất cả các thành viên có cùng chung hệ giá trị, mỗi cá nhân hạnh phúc khi được cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết cho tổ chức và sẵn sàng cùng nhau đồng tâm vượt qua những thách thức. Khi tổ chức có đủ nội lực thì tin rằng bất cứ mục tiêu nào, đỉnh cao nào cũng có thể chinh phục. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa - kiến tạo nội lực chính là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2023-2033 của Vietsovpetro.

Mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2023-2033 của Vietsovpetro là: Duy trì sản lượng khai thác dầu khí ổn định ở mức trung bình 2,8 triệu tấn/năm; mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh, đảm bảo gia tăng tỷ trọng đóng góp của các mảng kinh doanh khác ngoài hoạt động khai thác dầu khí, bao gồm dịch vụ dầu khí, đầu tư điện gió ngoài khơi, dịch vụ điện gió ngoài khơi đạt 15% cuối năm 2025, 30% cuối năm 2030 và 60% cuối năm 2033.
Công tác EOR tại Vietsovpetro: Tận thu nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ trong lòng đấtCông tác EOR tại Vietsovpetro: Tận thu nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ trong lòng đất
Tuổi trẻ Vietsovpetro phát huy vai trò xung kích trong sản xuất kinh doanhTuổi trẻ Vietsovpetro phát huy vai trò xung kích trong sản xuất kinh doanh
Xí nghiệp Khai thác Dầu khí: Phát huy giá trị cốt lõi con người Vietsovpetro về “thích ứng linh hoạt”Xí nghiệp Khai thác Dầu khí: Phát huy giá trị cốt lõi con người Vietsovpetro về “thích ứng linh hoạt”
Bài 2: Kết quả của quyết tâm đi tìm “bí mật của lòng đất”Bài 2: Kết quả của quyết tâm đi tìm “bí mật của lòng đất”
Vai trò công tác dịch vụ ngoài trong thành tựu 250 triệu tấn dầu của VietsovpetroVai trò công tác dịch vụ ngoài trong thành tựu 250 triệu tấn dầu của Vietsovpetro
“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho dòng dầu chảy mãi
Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”

T.L

DMCA.com Protection Status