Vinh danh “Doanh nghiệp Vì người lao động”

08:00 | 15/11/2014

588 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hai đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã vinh dự là 2 trong số 85 đơn vị đã nhận được giải thưởng vì người lao động.

Năng lượng Mới số 374

"Doanh nghiệp Vì người lao động” là giải thưởng cao quý nhằm biểu dương, tôn vinh những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt vì người lao động (NLĐ) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa phối hợp với Báo Lao động tổ chức trao tặng vừa qua.

Việc xét trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người lao động”, được tiến hành thông qua việc tổ chức Hội đồng xét chứng nhận do Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam đứng đầu và gồm các thành viên là các chuyên gia đầu ngành theo từng lĩnh vực và là những người không phải là thành viên của các tổ chức, doanh nghiệp có hồ sơ tham dự danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người lao động”.

Để lọt vào bảng xếp hạng doanh nghiệp vì NLĐ, doanh nghiệp được đánh giá trên bộ tiêu chí khắt khe gồm 2 phần, 104 tiêu chí, bao gồm: Doanh thu năm sau cao hơn năm trước; Nộp ngân sách Nhà nước tăng so với năm trước; Lợi nhuận tăng so với năm trước; Thu nhập bình quân của NLĐ tăng so với năm trước; NLĐ hài lòng và tự hào khi được làm việc tại doanh nghiệp; Tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối của doanh nghiệp và NLĐ; Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường (không xảy ra tai nạn lao động gây chết người); Có hợp đồng lao động với các điều khoản rõ ràng theo quy định của Bộ luật Lao động và có lợi cho người lao động; Có ý thức và thực hiện tốt việc khuyến khích NLĐ trau dồi kỹ năng chuyên môn, học tập và rèn luyện để tiến bộ; 100% NLĐ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện và đóng kinh phí công đoàn đúng quy định; Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội… Các chỉ tiêu này phản ánh sâu sắc tình hình thực tế sử dụng và đãi ngộ NLĐ của doanh nghiệp trên các khía cạnh thu nhập, đào tạo, môi trường làm việc, các phúc lợi xã hội và các hoạt động bồi dưỡng thể chất cũng như tinh thần.

Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong đại diện PVFCCo nhận danh hiệu

Vượt qua hàng nghìn hồ sơ, hai đơn vị của PVN là PVEP và PVFCCo đã vinh dự là 2 trong số 85 đơn vị đã nhận được giải thưởng lần này.

Kết quả này đã thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của xã hội và các cơ quan quản lý về kết quả thiết thực của những hoạt động an sinh xã hội, chính sách đãi ngộ đối với NLĐ của PVEP trong suốt thời gian qua.

Là đơn vị đi đầu trong PVN, PVEP đang quản lý, tham gia 59 dự án thăm dò, khai thác dầu khí trải dài trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có những khu vực có đặc thù với môi trường làm việc rất khắc nghiệt như ở giàn khoan trên biển, những vùng khí hậu nắng nóng như sa mạc Sahara - Algeria hay trong rừng rậm Amazon - Peru… Nhưng với chủ trương nhất quán của PVN, sự quan tâm sát sao của ban lãnh đạo tổng công ty, PVEP vẫn luôn tạo điều kiện hỗ trợ các cán bộ, nhân viên khắc phục mọi hoàn cảnh khó khăn, cải thiện và thích nghi tốt với những điều kiện làm việc đặc thù, dành những chính sách ưu đãi, các chế độ đãi ngộ tốt nhất thể hiện sự quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần, tích cực tạo ra môi trường tốt nhất để NLĐ yên tâm cống hiến.

Cùng với PVEP, PVFCCo cũng vinh dự được xướng tên trong lễ trao giải. Là một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón lớn nhất Việt Nam, PVFCCo đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà. Sự nhạy bén và có chiến lược kinh doanh tốt của các đồng chí lãnh đạo cùng sự cố gắng nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức lao động, nhiều năm qua, PVFCCo đã có sự tăng trưởng không ngừng.

Hiện nay PVFCCo đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 4 công ty con tại các vùng miền, hơn 100 chi nhánh và đại lý cấp 1, hơn 3.000 đại lý cấp 2 cùng hệ thống kho đầu mối và kho trung chuyển với sức chứa lớn ngay tại từng vùng tiêu thụ, đảm bảo khả năng cung ứng hàng nhanh chóng, kịp thời và đến tận tay bà con nông dân.

Đại diện Công đoàn PVEP nhận danh hiệu doanh nghiệp vì người lao động

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, PVFCCo còn là một trong những đơn vị thành viên của PVN tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội và hoạt động hướng về biển đảo, góp phần thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tam nông, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Với NLĐ, PVFCCo có nhiều chế độ đãi ngộ, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của NLĐ và lợi ích xã hội, thực hiện  nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam.

Phát biểu tại lễ nhận giải thưởng, ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo cho rằng, giải thưởng mang giá trị nhân văn lớn, hướng tới mục tiêu chăm sóc tốt hơn cho NLĐ nên luôn được công ty đặc biệt chú trọng. Nghĩa vụ chăm lo, bảo vệ NLĐ phải được cả chuyên môn và công đoàn phối hợp thực hiện thì mới mang lại hiệu quả tốt.

Nói về ý nghĩa của giải thưởng “Doanh nghiệp Vì người lao động”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng khẳng định, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ là mục tiêu quan trọng nhất của tổ chức công đoàn và công đoàn không thể hoạt động hiệu quả tối đa nếu không có sự hỗ trợ tích cực, sự đồng lòng chung sức của doanh nghiệp. Thông qua bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Vì người lao động”, ban tổ chức muốn biểu dương, nhân rộng những doanh nghiệp uy tín, đã nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, lao động, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Bằng chính hoạt động thực tiễn của đơn vị mình, các doanh nghiệp được vinh danh nói chung, PVEP và PVFCCo thuộc PVN nói riêng đã khẳng định, doanh nghiệp ngày nay không chỉ là một chủ thể kinh tế thuần túy mà là một thành viên tích cực trong các vấn đề phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Các doanh nghiệp luôn là trọng tâm của mối quan hệ: NLĐ, chủ đầu tư, khách hàng, cộng đồng, cơ quan quản lý Nhà nước liên quan…

Lê Thị Nhường

 

DMCA.com Protection Status