Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam

20:15 | 29/12/2023

11,087 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12/2023 tại Cà Mau, Ban Quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức Hội thảo “Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau”.

Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị, cán bộ làm công tác nhân sự, đào tạo, tiền lương - chế độ chính sách, các cán bộ là các chuyên gia, kỹ sư đầu ngành, cán bộ quản lý khối kỹ thuật đến từ các đơn vị Tập đoàn như BSR, PVCFC, PVFCCo, PV GAS, PVChem, PVU, PVCollege và Ban Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn. Chủ trì Hội thảo có bà Lê Thị Lam Trà - Phó Trưởng Ban Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn; ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc PV GAS; ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc PVCFC; ông Trần Chí Nguyện - Phó Tổng Giám đốc PVCFC.

Hội thảo Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của PVN
Bà Lê Thị Lam Trà - Phó Trưởng Ban Quản trị Nguồn nhân lực Petrovietnam phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Lam Trà nhấn mạnh, một trong số các giải pháp thực hiện Chiến lược đào tạo - phát triển nguồn nhân lực từ năm 2009 đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là “Xây dựng đội ngũ chuyên gia cho các lĩnh vực chiến lược của Tập đoàn”. Trong những năm qua, các đơn vị khâu sau trong Tập đoàn đã bước đầu chủ động xây dựng, dần hình thành, duy trì và phát triển đội ngũ chuyên gia về vận hành, bảo dưỡng, góp phần đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy, nâng cao tính tự chủ, cạnh tranh và phát triển bền vững của các đơn vị. Tuy nhiên, hướng tới mục tiêu quản trị tri thức trong toàn Tập đoàn, thu hút và phát huy hơn nữa thế mạnh của nguồn nhân lực chất lượng cao, cần có sự kết nối giữa các đơn vị, hình thành cơ chế trao đổi chuyên gia và xây dựng các mô hình đánh giá, công nhận, phát triển và các chế độ chính sách phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp.

Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam

Hội thảo đã nghe chia sẻ các bài tham luận từ Petrovietnam và các đơn vị PVFCCo, PVCFC, PV GAS, BSR, NCSP. Nội dung trình bày đề cập tới các mô hình phát triển chuyên gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, bài học thành công và khó khăn vướng mắc trong quy trình đào tạo – phát triển và công nhận chuyên gia cũng như những đề xuất về công tác quản lý, chế độ đãi ngộ, đào tạo phát triển, xây dựng mạng lưới chuyên gia trong Tập đoàn.

Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam
Các đại biểu trình bày tham luận và trao đổi tại Hội thảo.

Điểm mới của Hội thảo là lần đầu tiên các chuyên gia, kỹ sư đầu ngành cùng tham dự gặp gỡ với các lãnh đạo, quản lý và bộ phận quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn và đơn vị. Đây là cơ hội để các bên cùng chia sẻ những thuận lợi, thách thức, tâm tư, nguyện vọng và đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống chuyên gia trong thời gian tới như phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của chuyên gia; cơ chế quản lý chuyên gia, phối hợp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ chuyên gia/định hướng chuyên gia giữa các đơn vị đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả và chi phí đào tạo…

Hội thảo Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của PVN

Kết luận Hội thảo, lãnh đạo Ban Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hành, tích lũy kinh nghiệm từ công việc thực tế và nghiên cứu khoa học trong lộ trình phát triển chuyên gia, đồng hành cùng các hoạt động đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp. Ở bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt với những doanh nghiệp ứng dụng kỹ thuật, công nghệ phức tạp như lĩnh vực dầu khí, đổi mới sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật sẽ mang lại những đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều đó phụ thuộc phần lớn vào lực lượng kỹ sư khoa học công nghệ trình độ cao mà dẫn đầu là đội ngũ chuyên gia, kỹ sư đầu ngành. Do vậy, việc xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng; hoàn thiện chương trình khung đào tạo phát triển chuyên gia; chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận, xếp hạng chuyên gia; tăng cường quản trị tri thức, trong đó xây dựng và mở rộng mạng lưới chuyên gia trong ngành là những công việc trọng tâm cần thực hiện. Bên cạnh đó, tại mỗi đơn vị cần chú trọng việc xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp và tạo môi trường làm việc sáng tạo, tạo động lực cho các chuyên gia phát triển đam mê nghề nghiệp, cống hiến cho công việc và truyền thụ kinh nghiệm cho các thế hệ kế cận. Sau hội thảo, ban Quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn sẽ chủ trì trao đổi và phân công công việc giữa các đơn vị để hoàn thiện tài liệu Chương trình khung tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của Tập đoàn.

Hội thảo Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của PVN
Bà Lê Thị Lam Trà tặng sách "Tốc độ của niềm tin" cho đại diện các đơn vị tham dự Hội thảo.

Trong quá trình phát triển hội nhập, nhất là bối cảnh chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực đang trở thành một yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của ngành năng lượng. Hội thảo đã hệ thống phương pháp luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị và cùng thảo luận về việc hướng đến thiết kế khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia cho lĩnh vực khâu sau của Tập đoàn. Hội thảo cũng thể hiện sự quan tâm và quyết tâm hoàn thiện khung chính sách của Petrovietnam và đơn vị với chương trình phát triển chuyên gia. Thông qua đó, khích lệ đội ngũ chuyên gia hiện tại cống hiến và tạo nguồn động lực phấn đấu trong công việc, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo cho các cán bộ kỹ thuật trẻ. Việc hoàn thiện chương tình khung phát triển chuyên gia khâu sau sẽ đóng góp giải pháp đột phá về nguồn nhân lực chất lượng vì sự phát triển bền vững của Petrovietnam.

Hội thảo Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của PVN
Hội thảo Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của PVN
Xây dựng khung chương trình tổng thể phát triển chuyên gia lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Tin: Ban Quản trị Nguồn nhân lực Petrovietnam

Ảnh: PVCFC

PV GAS và A0 tổ chức Hội thảo công tác phối hợp điều độ Khí – Điện PV GAS và A0 tổ chức Hội thảo công tác phối hợp điều độ Khí – Điện
Hội thảo quốc tế “Thách thức và cơ hội trong việc thu dọn mỏ ngoài khơi Đông Nam Á và trên thế giới” Hội thảo quốc tế “Thách thức và cơ hội trong việc thu dọn mỏ ngoài khơi Đông Nam Á và trên thế giới”
Giải pháp an toàn dữ liệu hạ tầng công nghệ thông tin cho ngành năng lượng Giải pháp an toàn dữ liệu hạ tầng công nghệ thông tin cho ngành năng lượng

DMCA.com Protection Status