Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1:

Dấu mốc quan trọng

11:20 | 26/07/2017

588 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đúng 9 giờ ngày 14-7, máy biến áp chính của Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã được lắp đặt thành công, đánh dấu mốc quan trọng khởi đầu cho việc lắp đặt các thiết bị siêu trường, siêu trọng của dự án.

Những ngày qua, trên công trường Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 luôn nhộn nhịp, hối hả với hơn 1.700 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công cùng với tiếng máy nổ rền vang, hoạt động hết công suất để hoàn thành các chỉ tiêu và đáp ứng tiến độ đề ra.

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt cơ bản máy biến áp chính của Tổ máy số 1, các cán bộ, kỹ sư, công nhân tiếp tục bắt tay vào thực hiện các hạng mục quan trọng khác của dự án như: Lắp đặt cơ khí tổng thể nhà máy, hoàn thành thử áp lò hơi, đốt lửa lần đầu, hòa đồng bộ… Dự kiến năm 2019 nhà máy sẽ phát điện chính thức.

dau moc quan trong
Lễ lắp đặt máy biến áp chính của Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý (BQL) Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 - cho hay, việc lắp đặt máy biến áp chính Tổ máy số 1 là một mốc quan trọng, khởi đầu cho việc lắp đặt các thiết bị siêu trường, siêu trọng của dự án. Để tiếp tục thực hiện những dấu mốc quan trọng tiếp theo, ông mong muốn tổng thầu LILAMA, nhà thầu phụ Doosan nỗ lực triển khai xây dựng và lắp đặt đạt được yêu cầu tiến độ đề ra, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình.

Máy biến áp chính của Tổ máy số 1 là máy biến áp nâng áp từ cấp điện áp 22kV từ đầu cực của máy phát điện lên cấp điện áp 500kV truyển tải điện ra sân phân phối 500kV của NMNĐ Sông Hậu 1. Máy do Hãng Huyndai Hàn Quốc sản xuất, cấp điện áp 525/22kV, công suất 730MVA. Tổng trọng lượng sau khi hoàn thành là 560 tấn, trong đó thân máy chính nặng 335 tấn và khoảng 97 tấn thiết bị phụ.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, đến thời điểm hiện tại, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đạt hơn 34% tiến độ. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nhiều lần đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng có phương án điều chỉnh giá cho dự án phù hợp hơn. Ngoài ra, BQL Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 cùng nhà thầu đưa ra nhiều giải pháp tại các cuộc họp vào mỗi buổi sáng thứ Sáu hằng tuần để các bên chủ động về mặt tài chính cũng như các phương án thực hiện. Chủ đầu tư tạo điều kiện cho nhà thầu được thanh toán 100% (theo hợp đồng chỉ được thanh toán 80%) để nhà thầu có kinh phí mua nguyên vật liệu phục vụ công tác thi công.

dau moc quan trong
Công nhân lắp máy biến áp chính của Tổ máy số 1

Trong suốt thời gian triển khai dự án, BQL Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 đã cùng lãnh đạo PVN thường xuyên theo dõi, trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động tại dự án, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. PVN cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các đơn vị tham gia dự án để triển khai các kế hoạch cụ thể, lập tiến độ chi tiết, trên cơ sở đó có những điều chỉnh phù hợp để bù đắp các hạng mục công việc đã chậm so với tiến độ.

Ngoài ra, dự án cũng thường xuyên nhận chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng. Hàng tháng Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng đều tổ chức họp và PVN định kỳ báo cáo. Gần đây nhất, Bộ Công Thương đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm về điện để tiếp cận sâu hơn, chỉ đạo giải quyết các vấn đề quan trọng của các dự án điện lực.

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có công suất 1.200MW do PVN làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ 16-5-2015. Dự kiến khi đưa vào vận hành năm 2019, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status