Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Tạo động lực cho người lao động

07:35 | 29/05/2016

844 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Các dự án xây dựng nguồn điện có công suất càng lớn thì khi gần về đích khối lượng công việc, sự phức tạp của các hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị, chuẩn bị vận hành càng nhiều, áp lực phải chạy đua cùng thời gian để đảm bảo tiến độ phát điện đang đè nặng lên đôi vai từng CBCNV trên công trường Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2. Và thật đáng trân trọng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã liên tục phát động các cuộc thi đua trên công trường, kịp thời khen thưởng, động viên người lao động để tạo ra những bứt phá cho dự án.

Nỗ lực nối tiếp nỗ lực

Mới đầu hè, chưa đến 6 giờ mà công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã nắng chói chang. Vừa đến cổng trụ sở Ban QLDA tôi đã bắt gặp anh Nguyễn Thành Hưởng, Trưởng ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 đang tất tả đội mũ ra công trường. Biết tôi xuống tham dự lễ tổng kết giai đoạn 1, phát động thi đua trên công trường giai đoạn 2 năm 2016, anh Hưởng cười tủm tỉm vỗ vai bảo: “Anh em dưới này đang vừa mừng, vừa lo”. Theo bước chân các anh đến công trường, tôi dần hiểu được tại sao người lao động tại đây lại có một tâm trạng với cảm xúc trái ngược đến như vậy.   

tao dong luc cho nguoi lao dong
Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát động thi đua giai đoạn 2 năm 2016 tại công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Ngay từ đầu năm 2016, xác định đây là thời điểm quan trọng nhất của dự án phải giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ mới có thể đảm bảo tiến độ phát điện vào năm 2017, CĐ DKVN phối hợp với Ban QLDA và các nhà thầu đã phát động thi đua lao động sản xuất trên công trường giai đoạn 1. Đợt thi đua này có tất cả 14 hạng mục xây lắp quan trọng trong dự án được phát động thi đua như lò hơi số 1; lò hơi số 2; turbine/máy phát số 1; turbine/máy phát số 2; nhà bunker than - tổ máy 1; nhà bunker than - tổ máy 2; nhà turbine - tổ máy 1; nhà điều khiển trung tâm…

tao dong luc cho nguoi lao dong
Giao ước thi đua giai đoạn 2 gồm 21 hạng mục công trình.

Chỉ trong vòng 4 tháng (từ 1-1 đến 30-4-2016), tổng cộng các nhà thầu đã hoàn thành 10/14 hạng mục, 27/35 mốc tiến độ quan trọng. Tính ra với tỉ lệ hơn 75% khối lượng công việc được hoàn thành thì khó thể nói đây là đợt thi đua thật sự xuất sắc của người lao động đang xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Nhưng đánh giá từ tình hình thực tế trong giai đoạn nước rút của dự án, cộng thêm một số nguyên nhân bất khả kháng như sự phức tạp về giao diện hạ tầng cơ sở dùng chung giữa NMNĐ Thái Bình 2 và NMNĐ Thái Bình 1 (do EVN làm chủ đầu tư), việc trình và duyệt các thay đổi phát sinh về thiết kế, tổng mức đầu tư dự án mất thời gian rất dài, phải qua nhiều cấp phê duyệt… thì việc hoàn thành các hạng mục quan trọng như lò hơi, máy nghiền tổ máy số 1, số 2, hoàn thành 7/8 mốc tiến độ của hạng mục turbine tổ máy số 1, thử áp tổ máy số 1 là đặc biệt quan trọng. Từ đó, các nhà thầu của Ban QLDA rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để thực hiện thi đua giai đoạn 2 năm 2016.

tao dong luc cho nguoi lao dong
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong đợt thi đua giai đoạn 1 năm 2016

Cái mừng là khó khăn như thế nhưng với sự nỗ lực và đoàn kết của hàng ngàn CBCNV đang xây dựng dự án đã cơ bản hoàn thành một loạt hạng mục quan trọng chủ chốt trong tiến độ dự án. Nhưng lo lắng lại nhiều hơn khi thời gian này nông nghiệp cả nước đang bước vào vụ mùa. Nói ra thì nhiều người không tin bởi xây dựng công nghiệp có vẻ chẳng liên quan gì đến việc đồng áng. Nhưng đây lại là thực tế bởi thời điểm này rất nhiều công nhân xin nghỉ để về nhà đi cày, cấy. Bởi vậy, việc huy động hàng vạn công nhân trong thời điểm nước rút của dự án gặp rất nhiều khó khăn. Không ít nhà thầu như PVC PT, PVC MS phải đi “vét” công nhân từ miền Trung, miền Đông Nam Bộ đưa “tập kết” ra Bắc mới tạm đủ đáp ứng về nhân lực. Mà làm như vậy thì chi phí nhân công lại đội lên, gia tăng áp lực về tài chính cho các nhà thầu. Hơn thế nữa là các công tác đào tạo tại chỗ, chỉ huy trên công trường lại phải tăng cường mạnh mới có thể đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động.

tao dong luc cho nguoi lao dong
Trưởng ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng trao bằng khen cho tập thể cá nhân

Phát biểu tại lễ phát động thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Hùng Dũng đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA, Tổng thầu PVC và các nhà thầu trong thời gian qua đã vượt qua những khó khăn đến từ thời tiết, tích cực huy động nguồn nhân lực để bám sát các mốc tiến độ, hoàn thành các hạng mục quan trọng của dự án. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng kêu gọi toàn thể CBCNV trên công trường nỗ lực trong “từng chuyến hàng, từng nét vẽ” đảm bảo hoàn thành đúng và vượt tiến độ các hạng mục thi công, xử lý kịp thời các thay đổi thiết kế ngay trên công trường dự án. Đặc biệt, lãnh đạo Ban QLDA, các nhà thầu phải dành sự quan tâm đến mọi mặt cho người công nhân, từ bảo hộ lao động, chăm sóc y tế đến từng bữa ăn, nước uống… tạo điều kiện tốt nhất cho CBCNV yên tâm công tác trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Tiến độ - An toàn - Chất lượng

Trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án NMNĐ Thái Bình 2 và các dự án khác của Tập đoàn sẽ góp phần thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giải quyết các khó khăn và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Để tiếp tục tạo động lực cho người lao động trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 hoàn thành 21 hạng mục thi đua chính của dự án với 41 mốc tiến độ đến ngày 31-8-2016, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh nội lực, năng lực chỉ đạo điều hành, tổ chức thi công cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm hăng say lao động của người lao động trên công trường, thay mặt Ban Chấp hành CĐ DKVN, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha đã phát động thi đua giai đoạn 2 năm 2016 trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 với khẩu hiệu hành động “Tiến độ - An toàn - Chất lượng”.

Trong đó, 5 mục tiêu thi đua được xác định gồm: Quyết tâm hoàn thành 21 hạng mục thi đua chính theo kế hoạch đặt ra; toàn thể CBCNV, người lao động thi công an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hành tiết kiệm và không lãng phí; Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, không ngừng nâng cao năng suất lao động, tuyệt đối tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình; Ban QLDA, các nhà thầu luôn có biện pháp đảm bảo việc làm thường xuyên, thu nhập, chăm lo tốt đời sống của CBCNV, người lao động tham gia dự án; tập trung khai thác tối đa các nguồn lực, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời, xây dựng các điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua, tạo động lực mạnh mẽ trong CBCNV tham gia hưởng ứng phong trào thi đua lao động, xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Trong suốt thời gian tổ chức thi đua này, CĐ DKVN, Đoàn Thanh niên PVN, Ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 sẽ luôn tổ chức theo dõi sát sao, bám sát tiến độ, tình hình thi đua trên công trường để kịp thời biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những sáng kiến, sáng tạo có giá trị vào cuối tháng 8-2016.

Thi đua giai đoạn 2 năm 2016 trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 có 21 hạng mục gồm 41 mốc tiến độ đăng ký giao ước thi đua. Tổng số 11 nhà thầu/liên danh nhà thầu đã ký giao ước thi đua cam kết đảm bảo tiến độ trong đợt phát động thi đua lần này. Đợt thi đua giai đoạn 1 năm 2016, có 12 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổng giám đốc PVN, CĐ DKVN, Đoàn Thanh niên PVN đã trao tặng Bằng khen.

Thành Công

Năng lượng Mới 526

DMCA.com Protection Status