Bài học từ thành công của PV Power

10:59 | 22/01/2016

821 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) là đơn vị thành viên trẻ nhất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong 5 năm qua, Tổng Công ty đã vận hành ổn định 8 nhà máy điện với tổng công suất hơn 4.200 MW cung cấp cho quốc gia gần 82 tỉ kwh điện thương phẩm. PV Power là một trong những đơn vị tiêu biểu vượt khó thành công trong sản xuất kinh doanh của ngành Dầu khí trong năm 2015.

Về đích trước 33 ngày   

Năm 2015, công tác sản xuất điện của PV Power còn gặp một số khó khăn do nguồn khí cấp cho nhà máy điện (NMĐ) Cà Mau chưa thực sự ổn định. Mặt khác, tình hình thủy văn khô hạn bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà máy thủy điện cùng với việc nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 lần đầu tiên đưa vào vận hành nên vẫn chưa đạt mức ổn định tối ưu…

Tuy nhiên, vượt qua các khó khăn nêu trên, PV Power lần thứ 6 liên tiếp hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Trong đó, hoàn thành sớm 33 ngày về kế hoạch sản lượng điện được giao, các chỉ tiêu tài chính đều đạt vượt mức cao nhất tính từ khi thành lập Tổng Công ty đến nay với tổng doanh thu đạt 25.316 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.100 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn điều lệ đạt 20% và nộp ngân sách nhà nước hơn 1.800 tỷ đồng.

bai hoc tu thanh cong cua pv power
Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

Kết thúc năm 2015, PV Power cũng đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Hiện nay, PV Power đang quản lý và vận hành 8 NMĐ với tổng công suất 4.208 MW. Riêng nhà máy phong điện Phú Quý đã được bàn giao cho Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) quản lý vận hành từ tháng 7/2015. Trong 5 năm qua, PV Power đã cung ứng cho đất nước gần 82 tỷ kWh điện, góp phần giải cơn khát điện cho khu vực miền Nam. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, lĩnh vực dịch vụ vận hành bảo dưỡng các nhà máy điện của PV Power đã phát triển toàn diện và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là góp phần vào vận hành an toàn và ổn định các nhà máy điện của PVN và EVN.

Giai đoạn 2011-2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng PV Power đã tự đúc rút kinh nghiệm, từng bước vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một số bài học được Tổng công ty đúc rút ra trong những năm qua như luôn chú trọng hợp tác chặt chẽ với các đơn vị trong/ngoài ngành dầu khí, luôn hướng đến mục tiêu xây dựng một tập thể đoàn kết gắn với trách nhiệm và sáng tạo, đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo hoàn thành những mục tiêu xác định trong từng giai đoạn nhất định như: kịp thời giao và tổ chức kiểm tra/giám sát việc thực hiện kế hoạch; sẵn sàng các phương án để ứng phó với các biến động từ thị trường (giá dầu, tỷ giá,...), hoàn thiện hệ thống quy trình/quy chế để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh...

Giải pháp để tháo gỡ khó

Năm 2016 được xác định là năm cuối cùng của chu kỳ biến đổi khí hậu toàn cầu có ảnh hưởng lớn đến Việt Nam. Với diễn biến bất thường có thể gây ra tình trạng khô hạn. Theo sự theo dõi thường xuyên của PV Power từ Hồ thủy điện Hủa Na, Darkring, Nậm Cắt... đến thời điểm hiện nay lưu lượng nước về các hồ đều thấp, mực nước các hồ thủy điện thấp hơn mực nước dâng bình quân hằng năm sẽ ảnh hưởng đến sản lượng điện phát các nhà máy thủy điện.

Với tình trạng giá dầu lao dốc không phanh và sự tăng giá đột biến của đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power. Có thể tạm tính như sau nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng so với kế hoạch sẽ làm doanh thu của PV Power giảm 150 tỷ đồng, nộp NSNN giảm 2 tỷ đồng, còn tỷ giá đồng USD/VND tăng thêm 1% so với kế hoạch sẽ làm lợi nhuận của Tổng công ty giảm 254 tỷ đồng.

bai hoc tu thanh cong cua pv power
Hồ chứa nước Nhà máy thủy điện Hủa Na.

Mặt khác, việc tiếp nhận quản lý nhà máy điện Vũng Áng 1 trong giai đoạn đầu vận hành sẽ chịu các khoản lỗ theo kế hoạch (khấu hao cao, trả lãi xuất vốn vay đầu tư...) sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của PV Power. Đồng thời việc triển khai công tác cổ phần hóa, tìm kiếm cổ đông chiến lược sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh, điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế nước ta. Để thực hiện thành công các chỉ tiêu KH SXKD năm 2016, kế hoạch 5 năm 2016-2020, PV Power đề ra một số giải pháp trọng tâm như hoàn thành sớm công tác giao kế hoạch năm 2016 cho các đơn vị thành viên, xây dựng, đôn đốc, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn giao.

Xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng triển khai các phương án đồng bộ cho mọi kịch bản về giá dầu thô và tỷ giá ngoại tệ. Phân tích, đánh giá tổng thể về hiệu quả của các nhà máy điện khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, xem xét khả năng đề xuất Nhà máy điện Cà Mau 1&2 tham gia thị trường điện từ năm 2016. Tiếp tục thực hiện công tác tái cấu trúc, cổ phần hóa Tổng công ty theo chỉ đạo của Tập đoàn.

Về sản xuất và thị trường, PV Power sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành đảm bảo các nhà máy điện sản xuất an toàn, hiệu quả. Bám sát tình hình thị trường điện, xây dựng phương án chào giá tối ưu. Tăng cường kiểm soát chi phí/giá thành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa. Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tài chính, công tác quản lý đấu thầu, mua sắm hàng hoá, dịch vụ.

Để dòng tiền của Tổng Công ty luôn được ổn định và lành mạnh, PV Power luôn đẩy mạnh công tác quản lý vốn, tài sản, bảo toàn và phát triển vốn doanh nghiệp. Kiên quyết thoái vốn tại các công ty thành viên/liên kết kém hiệu quả để thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời mạnh dạn triển khai đào tạo nguồn cán bộ kỹ thuật có chất lượng cao làm lực lượng dự bị. Trong đó có đào tạo chuyên sâu về vận hành, sửa chữa nhà máy điện trên cơ sở ứng dụng sâu, rộng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Có thể nói là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực công nghiệp điện, PV Power đang từng bước quy chuẩn của các doanh nghiệp theo hướng quốc tế hóa. Số lượng cán bộ công nhân viên từng đơn vị trong Tổng Công ty luôn được chú trọng đào tạo trình độ chuyên môn, được phân công công việc hết sức khoa học. Bước vào giai đoạn mới với sự chuẩn bị tiếp nhận khoảng 3 nhà máy điện có công suất khoảng 3.600 MW, PV Power sẽ vững vàng là nhà cung cấp điện cho phát triển kinh tế lớn thứ 2 của nước ta.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status