Kỷ niệm 14 năm ngày thành lập Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (26/2/2009 - 26/2/2023):

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh

19:23 | 25/02/2023

10,845 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “An toàn - Chuyên nghiệp” là những giá trị cốt lõi được kiến tạo một cách chuẩn mực, bài bản trong lộ trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại BIENDONG POC, thấm nhuần trong tư tưởng, phong cách làm việc của mỗi người lao động, cũng như quyết tâm nhất quán “Đoàn kết một lòng, Biển Đông ngời sáng” và tinh thần “Tự hào về truyền thống - Tự trọng về nghề nghiệp - Tự tin vững bước” mà BIENDONG POC luôn hướng đến.

Ngày 26/2/2023, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) vừa tròn 14 năm thành lập. Bước sang tuổi 15 với nhiều thành tích vượt trội, hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD của năm 2022, BIENDONG POC đạt được mốc son nổi bật nhất là 10 năm vận hành an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến con người và môi trường. “An toàn - Chuyên nghiệp” cũng chính là hai giá trị cốt lõi không ngừng được bồi dưỡng, thẩm thấu vào mọi mặt hoạt động SXKD cũng như cuộc sống của mỗi cán bộ nhân viên, người lao động, trong tiến trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp của BIENDONG POC.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
Giàn PQP-HT trên cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh

Đối với đơn vị điều hành một dự án khai thác khí và condensate tại nơi có điều kiện địa chất phức tạp bậc nhất trên thế giới, để có thể liên tục duy trì thành tích an toàn tuyệt đối hàng năm, BIENDONG POC đã không ngừng cải tiến các hệ thống chính sách, quy trình đánh giá nội bộ, các quy chuẩn về an toàn và bộ máy kiểm soát theo hướng chuyên nghiệp hơn, hoàn chỉnh hơn, nhằm chuẩn hóa công việc và cải tiến khi cần thiết. Công ty cũng đã tiến hành xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp với mục tiêu từng bước hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hệ thống quản lý AT-SK-MT, năng lực quản trị, điều hành; đồng thời sử dụng các bên thứ ba (DNV GL, kiểm toán Deloitte…) tiến hành kiểm tra đánh giá. BIENDONG POC là đơn vị đầu tiên trong khối thăm dò khai thác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) áp dụng và được cấp các chứng chỉ tích hợp hệ thống quản lý chất lượng An toàn - Sức khỏe - Môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 45001:2018.

Về khía cạnh văn hóa doanh nghiệp, giá trị “chuyên nghiệp” ở BIENDONG POC còn bao hàm cả ý chí, khát vọng vượt lên chính mình. Từ cấp ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động, cần luôn nỗ lực, cố gắng hết mình và vượt qua chính mình để có thể hoàn thành và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Gazprom International Limited (GPIL) giao phó.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
BIENDONG POC đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

TS. Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc BIENDONG POC chia sẻ, để thúc đẩy sự chuyên nghiệp, năng lực đổi mới, sáng tạo của CBNV-NLĐ, cách thức của BIENDONG POC là tạo dựng một môi trường tốt nhất để CBNV thay đổi tư duy, đáp ứng nhiệm vụ công tác trong bất kỳ hoàn cảnh, môi trường làm việc nào. Chính vì vậy, cùng với xu thế phát triển của CMCN 4.0, BIENDONG POC là một trong những đơn vị tiên phong triển khai áp dụng Công nghệ 4.0 (trí tuệ nhân tạo, học máy…), chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh, giúp nâng cao công tác an toàn và hiệu suất trong công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý điều hành.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
Tập thể BIENDONG POC được tuyên dương trong phong trào lao động sáng tạo ngành Dầu khí giai đoạn 2017-2022.

Theo TS Ngô Hữu Hải, trở ngại lớn nhất để thực hiện CĐS chính là tâm lý ngại thay đổi. Con người luôn có xu hướng chống lại những thứ nằm ngoài khả năng, kiến thức và vùng an toàn của mình; song đó cũng là tâm lý hết sức bình thường, đặc biệt là đối với những lĩnh vực mới như CĐS, 4.0 và AI. Do đó, để CĐS thành công, việc đầu tiên phải làm là thay đổi tư duy, nhận thức cho toàn thể NLĐ. Muốn làm được như vậy, phải chỉ ra cho mọi người thấy được những lợi ích của CĐS bằng thực tế. CĐS chưa có tiền lệ nên phải lấy tầm nhìn chiến lược thay thế cho kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng lộ trình dài hạn, cách làm phù hợp nhưng phải bám sát thực tiễn.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải định hướng triển khai công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI, nâng cao hiệu quả khai thác tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.

Lộ trình, chiến lược CĐS tại BIENDONG POC được chia thành nhiều giai đoạn, thực hiện từ thấp tới cao, từ đơn giản đến phức tạp. “Việc gì dễ lan tỏa nhiều, hiệu quả cao thì làm trước; phức tạp, chi phí lớn làm sau. Ngoài ra, phải xác định chi phí vào CĐS là chi phí đầu tư siêu lợi nhuận về lâu dài, cần phải xây dựng chiến lược CĐS dài hạn, phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh để tạo ra sự thay đổi, cạnh tranh tốt… Đồng thời, cần phải lập đội “Nòng cốt – Effort Team” để thực hiện; Trưởng dự án CĐS phải là người đứng đầu đơn vị, để thuận lợi trong công tác định hướng, ra quyết định và chịu trách nhiệm…” - TS Ngô Hữu Hải khẳng định.

Với những bước đi quyết liệt, BIENDONG POC được đánh giá là hình mẫu tiên phong trong “chiến dịch” chuyển đổi số của Petrovietnam. Đơn vị đã triển khai chương trình này ngay từ trước giai đoạn đại dịch, ngay sau khi Tập đoàn có chủ trương, kế hoạch và lộ trình cụ thể.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
Nhóm tác giả BIENDONG POC vinh dự đón nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ do Nhà nước trao tặng.

Lãnh đạo BIENDONG POC đã quyết định thành lập tổ nghiên cứu, xây dựng & ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản lý & vận hành; thành lập nhóm triển khai áp dụng Công nghệ 4.0; cũng như nâng cấp hệ thống trang thiết bị thông tin liên lạc, có cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu về đổi mới, sáng tạo…đã rất quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp văn phòng điện tử (E-Office), tích hợp đầy đủ các ứng dụng nhằm thay đổi phương thức quản lý truyền thống bằng quản trị văn phòng không giấy với văn hóa làm việc mới: Mọi lúc - Mọi nơi - Nhanh chóng - Tiện lợi - Hiệu quả.

BIENDONG POC là đơn vị lần đầu tiên áp dụng AI vào hệ thống bảo trì tiên đoán (PdM), sử dụng cho 5 cụm thiết bị chính trên giàn PQP-HT; liên tục cải tiến ứng dụng BPM trên các thiết bị di động phục vụ việc phê duyệt online, chữ ký điện tử; xây dựng lộ trình triển khai phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) phù hợp với định hướng của Petrovietnam.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng tăng cường hợp tác đào tạo với các trường đại học uy tín trong nước và ngoài nước, phát triển các kỹ năng số, tư duy số, nhận thức an ninh - an toàn mạng cho toàn thể CBCNV.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
BIENDONG POC đạt danh hiệu Top Doanh nghiệp khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tại chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2022.

Với những bước đi phù hợp, CĐS đã giúp tập thể BIENDONG POC nhanh chóng thích ứng với phương thức làm việc tại nhà liên tục và hiệu quả trong hơn 200 ngày sống chung với đại dịch Covid-19; mọi hoạt động SXKD vẫn đảm bảo năng suất cao khi tất cả mọi công việc đều được xử lý trên nền tảng số. Các quy trình phê duyệt thanh toán điện tử, kê khai, nộp thuế nhanh chóng, chính xác. Việc ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, công tác gọi vốn và quản trị dòng tiền được thực hiện online và chia sẻ, cập nhật trực tuyến real-time với các đối tác. Các tọa đàm, hội nghị được tổ chức trực tuyến 100% vừa đơn giản hóa công tác chuẩn bị, vừa mang lại lợi ích cho NLĐ.

Đối với công tác vận hành trên giàn, nếu như trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài trực tiếp sửa chữa bảo dưỡng, nay hầu hết nhiều hạng mục đã được thực hiện online thông qua các phần mềm chẩn đoán và sửa chữa từ xa, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như tăng hệ số làm việc của giàn.

Những thành quả bước đầu đạt được trong lộ trình CĐS đã mang về cho BIENDONG POC giải Nhì VIFOTEC năm 2020 thông qua đề tài nghiên cứu triển khai chương trình chuyển đổi số, tự động hoá nâng cao và quản trị mỏ dầu khí thông minh; danh hiệu Top Doanh nghiệp khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tại chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2022; được KPMG - một trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới - đánh giá độc lập với điểm số 3,1/5 về mức độ trưởng thành số.

BIENDONG POC: Bước trưởng thành của nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp - thông minh
Người lao động BIENDONG POC quyết tâm nhất quán “Đoàn kết một lòng, Biển Đông ngời sáng”.

Với những thành quả đã gặt hái được, có thể khẳng định hai giá trị “An toàn - Chuyên nghiệp” đã được kiến tạo một cách chuẩn mực, bài bản trong lộ trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại BIENDONG POC, thấm nhuần trong tư tưởng, phong cách làm việc của mỗi người lao động BIENDONG POC, cũng như quyết tâm nhất quán “Đoàn kết một lòng, Biển Đông ngời sáng” và tinh thần “Tự hào về truyền thống - Tự trọng về nghề nghiệp - Tự tin vững bước” mà BIENDONG POC luôn hướng đến.

Những kết quả trên cũng là nguồn động lực to lớn để BIENDONG POC tự tin bước sang tuổi 15, trước một hành trình mới dù còn nhiều chông gai nhưng cũng đầy cơ hội đang rộng mở. Tin tưởng rằng tập thể lao động BIENDONG POC sẽ tiếp tục là nhân tố đầy nhiệt huyết, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật của Petrovietnam - một nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp và thông minh - xứng đáng là “cánh tay nối dài” của tình hữu nghị Việt - Nga, là niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam./.

Nghiên cứu giải pháp thông minh cho chiến dịch khoan đan dày và thăm dò mở rộng Lô 05-2 & 05-3 của BIENDONG POCNghiên cứu giải pháp thông minh cho chiến dịch khoan đan dày và thăm dò mở rộng Lô 05-2 & 05-3 của BIENDONG POC
[PetroTimesMedia] BIENDONG POC: Đoàn kết để phát triển[PetroTimesMedia] BIENDONG POC: Đoàn kết để phát triển
BIENDONG POC: Trách nhiệm, tự chủ, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giaoBIENDONG POC: Trách nhiệm, tự chủ, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
BIENDONG POC tổng kết hoạt động Sáng kiến - Sáng chế và Khoa học Công nghệ giai đoạn 2017 - 2022BIENDONG POC tổng kết hoạt động Sáng kiến - Sáng chế và Khoa học Công nghệ giai đoạn 2017 - 2022
“An toàn - Chuyên nghiệp” - giá trị cốt lõi của BIENDONG POC“An toàn - Chuyên nghiệp” - giá trị cốt lõi của BIENDONG POC

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status