Cánh chim đầu đàn của ngành tư vấn thiết kế dầu khí

07:33 | 25/08/2013

1,023 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ một đơn vị nhỏ, đến nay Trung tâm Tư vấn Thiết kế (DEC, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - PV Engineering) đã tham gia thực hiện được tất cả các khâu trong công tác tư vấn thiết kế dầu khí từ thiết kế chi tiết đến thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) cho nhiều dự án trọng điểm, có quy mô lớn của ngành Dầu khí. Với nền tảng kỹ thuật vững chắc, DEC đã đóng góp lớn vào sự phát triển chung của PV Engineering, xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Từ thiết kế chi tiết đến thiết kế FEED

Trong suốt 15 năm hình thành và phát triển (1998-2013), năng lực và kinh nghiệm về công tác tư vấn thiết kế của DEC đã ngày càng được nâng lên. Đến nay DEC đã tham gia thực hiện được tất cả các khâu từ thiết kế chi tiết đến thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) nhiều dự án trọng điểm, có quy mô lớn của ngành Dầu khí từ thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn, từ công trình dầu khí chuyên ngành như các trạm khí, tuyến ống dẫn khí, hóa dầu, hóa chất, nhà máy chế biến khí cho đến các nhà máy điện... Những thành quả của DEC đã góp phần quan trọng để PV Engineering khẳng định vai trò, vị trí, thương hiệu cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong dịch vụ tư vấn thiết kế dầu khí.

Những năm gần đây, PV Engineering tập trung chủ yếu vào 2 mảng trọng tâm là tư vấn thiết kế và tư vấn quản lý dự án, trong đó lấy tư vấn thiết kế làm cốt lõi cho sự phát triển. Chính vì vậy, doanh thu từ mảng tư vấn thiết kế không ngừng tăng trưởng và hằng năm đóng góp 60-70% doanh thu của PV Engineering.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải sang) đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Trung tâm Tư vấn Thiết kế (DEC) vào đầu tháng 8/2013

Từ những ngày đầu thành lập, DEC đã tham gia thực hiện thành công công tác tư vấn thiết kế cho nhiều công trình đường ống dẫn khí, trạm khí, trạm nạp LPG, kho xăng dầu... và các công trình trọng điểm quốc gia. Điển hình là công tác tiền chạy thử, chạy thử đưa công trình vào vận hành cho các kho chứa, cảng xuất LPG Thị Vải vào năm 1999-2000. Đây là một công tác hết sức khó khăn, lần đầu tiên một đơn vị trong nước thực hiện thành công, được các công ty tư vấn thiết kế nước ngoài đánh giá cao.

DEC đã tham gia sâu và thực hiện thành công thiết kế chi tiết, thiết kế FEED các dự án trọng điểm như: Tuyến ống PM 3 Cà Mau, tuyến ống Phú Mỹ - TP HCM, hệ thống cung cấp khí thấp áp Phú Mỹ - Gò Dầu, các trạm nạp bình LPG Lai Châu, LPG Thị Vải. Ngoài ra, DEC còn thực hiện thành công việc thiết kế chi tiết các bồn chứa áp lực, bồn cầu như công trình LPG Gò Dầu... 

Bắt đầu từ năm 2008-2009, DEC đã tham gia và đứng ra tổ chức thực hiện thành công thiết kế chi tiết, thiết kế FEED các dự án công trình khí lớn như: tuyến ống Đông Tây Nam Bộ, tuyến ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. Ngoài ra, DEC còn tổ chức thực hiện thành công thiết kế kỹ thuật, thiết kế chi tiết trong lĩnh vực nhà máy điện: LOT 4 (hạng mục CIVIL) cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2. Các công việc này vốn trước đây chỉ có các công ty tư vấn nước ngoài thực hiện. Sự thành công của các dự án này đã góp phần chuyển hướng tăng cường sử dụng các dịch vụ trong nước, trong ngành góp phần ngăn chặn dòng ngoại tệ chạy ra nước ngoài. Chi phí tư vấn thiết kế ước tính tiết kiệm khoảng từ 20-30%.

Năm 2010-2011, DEC đã tham gia thực hiện thành công thiết kế chi tiết cho công trình Nhà máy Bio-ethanol Bình Phước, trong đó DEC đã thiết kế gần như toàn bộ nhà máy (ngoại trừ phần công nghệ của nhà cung cấp bản quyền và 1 số hạng mục liên quan). Mặt khác, DEC cũng đã tham gia thực hiện thành công thiết kế chi tiết gần như toàn bộ cho kho lạnh LPG Thị Vải cùng với nhà thầu Daewoo Engineering và hiện nay công trình đang vận hành an toàn.

…và đến các dự án Offshore

Cùng sự phát triển vượt bậc của PV Engineering và trên cơ sở phát triển từng bước vững chắc từ năm 2010, DEC bắt đầu tham gia thiết kế các công trình ngoài khơi (Offshore) và tuyến ống biển - vốn là lĩnh vực mới đầy thách thức trong ngành dầu khí, như: Tham gia một phần thiết kế chi tiết Dự án Thăng Long - Đông Đô do Lam Sơn JOC làm chủ đầu tư; tổng thầu thiết kế định hướng (Concept) và thiết kế FEED cho giàn đầu giếng của mỏ Thái Bình (TBDP-A) do Petronas làm chủ đầu tư; thiết kế chi tiết đường ống dẫn khí Thái Bình Hàm Rồng (bao gồm phần Flow Assurance) do PTSC làm tổng thầu EPC; thầu chính thiết kế chi tiết Dự án phát triển giếng STV-5X và đường ống nội mỏ Cửu Long JOC do Vietsovpetro làm tổng thầu EPC; thầu phụ thiết kế chi tiết dự án phát triển mỏ Diamond cho RNZ Intergrated Malaysia, do PCVL làm chủ đầu tư; thiết kế chi tiết Dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu do Cửu Long JOC làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án Offshore, tuy DEC mới được tham gia trong thời gian gần đây nhưng chất lượng thiết kế và tiến độ đều đạt yêu cầu của chủ đầu tư và cơ quan đăng kiểm. Hiện nay DEC có thể đảm nhận tổng thầu thiết kế FEED và tự tổ chức thực hiện một phần cho một số dự án lớn về dầu khí (tổng mức đầu tư khoảng 1 tỉ USD). Điển hình như: thiết kế FEED Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (DEC tự thực hiện phần tuyến ống Onshore (trên bờ) & Offshore); quản lý nhà thầu phụ TPGM/Licensor (UOP) thực hiện cho Nhà máy Xử lý khí GPP 2, trong đó DEC thực hiện phần OBL cho Nhà máy GPP; thiết kế FEED Dự án Nhà máy Xử lý khí GPP Cà Mau.

Ngoài ra, DEC còn tự tổ chức thực hiện thành công thiết kế chi tiết toàn bộ công việc cho dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, bao gồm tuyến ống biển, tuyến ống bờ và các trạm GDC, GDS.

Hiện nay, DEC đã có tương đối đầy đủ tất cả các kỹ sư chính, chủ chốt cho từng lĩnh vực chuyên ngành và được phát triển chuyên môn sâu để theo kịp trình độ của các công ty tư vấn nước ngoài. DEC thực sự là nơi đào tạo ra một đội ngũ kỹ sư có chất lượng, chuyên môn sâu, đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực tư vấn thiết kế nói riêng và cho sự nghiệp dầu khí nói chung. DEC đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của PV Engineering với tỷ trọng doanh thu lĩnh vực tư vấn thiết kế trong tổng doanh thu của PV Engineering ngày càng tăng (chiếm 61% năm 2011, chiếm 66% năm 2012 và kế hoạch chiếm 70% năm 2013).

Trong định hướng phát triển 2013-2015 và tầm nhìn chiến lược của mình đến năm 2025, với việc sở hữu một nguồn lực tư vấn thiết kế hùng mạnh và năng lực ngày càng được khẳng định, DEC đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong phát triển của PV Engineering, đồng thời minh chứng cho việc hình thành và phát triển lĩnh vực tư vấn thiết kế là một định hướng đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong thời gian tới, DEC tự tin năng lực của mình sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh và hoàn toàn có thể thực hiện được những hạng mục công việc phức tạp đòi hỏi hàm lượng chất xám cao như: các dự án thượng tầng (Upstream), thiết kế hoàn chỉnh phần Topside cho giàn đầu giếng (WHP) và giàn xử lý trung tâm (CPP); đối với các dự án dầu khí từ Midstream (vận chuyển và tàng trữ) cho đến Downstream (chế biến dầu, khí, hoá dầu và kinh doanh, phân phối thành phẩm dầu khí), DEC đảm bảo hoàn thành tốt nhất tất cả các công việc tư vấn thiết kế cho dự án về đường ống dẫn dầu, dẫn khí, các kho, trạm và cơ sở hạ tầng dịch vụ kỹ thuật, đạt được sự hài lòng của các chủ đầu tư.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status