Công đoàn DQS: Phát triển ổn định, hướng tới tương lai

15:03 | 03/10/2023

5,359 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong giai đoạn 2018-2023, tình hình hoạt động của Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) gặp nhiều khó khăn, thách thức như tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, cuộc cách mạng công nghệ 4.0… buộc Công đoàn DQS phải đổi mới phương thức, nội dung hoạt động để nâng cao tri thức, kỹ thuật, nghiệp vụ cho người lao động (NLĐ).

Nỗ lực chăm lo, hỗ trợ NLĐ

Giai đoạn 2018-2023, dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới giảm mạnh, cộng thêm đó là giá dầu giảm sâu - những điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và ngành đóng tàu thế giới. Khó khăn chồng chất khó khăn đối với DQS.

Dưới tác động tiêu cực từ các yếu tố khách quan, Công đoàn DQS đã có các biện pháp ứng phó hiệu quả, duy trì tốt nhịp độ sản xuất kinh doanh và phát huy vai trò đồng hành của tổ chức công đoàn. Tại DQS, 100% lao động được bố trí việc làm ổn định, thường xuyên. Công đoàn DQS đã cùng chính quyền đồng cấp tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động chăm lo, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để NLĐ ổn định tư tưởng, gắn bó và đồng hành cùng đơn vị vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công đoàn chủ động đề xuất cấp ủy, tham gia, phối hợp với chuyên môn trong xây dựng cơ chế, chính sách của công ty, tư vấn pháp luật. Phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc. Tham gia công tác ứng dụng công nghệ số, internet và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn.

Tích cực tuyên truyền, vận động đơn vị và NLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động... Bên cạnh đó, triển khai, thực hiện Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động.

Hằng năm, Công đoàn DQS tổ chức chương trình Tết Sum vầy để NLĐ giao lưu, tổng kết sau 1 năm làm việc vất vả; giúp NLĐ nhận thức được vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn, tin tưởng vào tổ chức công đoàn; thúc đẩy phát triển đoàn viên, tạo động lực khích lệ, động viên NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó vì sự phát triển bền vững của công ty. Cũng nhân dịp này, đã có 11 trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền 880 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn DQS còn tích cực kêu gọi hỗ trợ cho các trường hợp NLĐ bị ảnh hưởng do thiên tai, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho NLĐ cũng được công đoàn đặc biệt quan tâm, những năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng là thời điểm NLĐ cảm thấy chông chênh, bất an, việc làm và thu nhập không ổn định. Công đoàn DQS đã cùng với Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) hỗ trợ mua vật tư, nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 214,6 triệu đồng, hỗ trợ NLĐ của DQS bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với tổng số tiền 719,78 triệu đồng và hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ tham gia “3 tại chỗ” với số tiền 533 triệu đồng.

CĐ DKVN cùng Công đoàn DQS tổ chức lễ trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động DQS.
CĐ DKVN cùng Công đoàn DQS tổ chức lễ trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ DQS.

Công đoàn DQS đã thực hiện công tác hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nghỉ chờ việc, bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ đoàn viên khó khăn xây dựng nhà mái ấm... để giúp NLĐ ổn định tư tưởng và an tâm công tác, gắn bó lâu dài với công ty. Các hoạt động hiếu hỷ, thăm ốm đau được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, phần nào giúp cho NLĐ thêm tin tưởng và yêu quý tổ chức công đoàn.

Ngoài ra, Công đoàn DQS còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, các phong trào thi đua sản xuất, sáng kiến cải tiến, sáng tạo trong lao động để NLĐ phát huy tài năng, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và ngày càng gắn kết với nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tạo động lực thi đua

Nhiệm kỳ 2018-2023 là nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức khi suy thoái kinh tế toàn cầu, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài. Trước những khó khăn, thử thách, Công đoàn DQS đã cùng với chuyên môn đồng cấp thực hiện các biện pháp, tổ chức các phong trào thi đua, vượt khó để ổn định sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập, an toàn cho NLĐ và gia đình. Phải kể đến là phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế, các biện pháp, công trình phòng chống dịch Covid-19. Khi dịch bùng phát mạnh mẽ và có những thiệt hại rất rõ nét về tính mạng và cuộc sống của con người, phong trào nhận được rất nhiều sáng kiến, biện pháp giúp cho đơn vị kiểm soát được dịch bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh tại đơn vị đạt hiệu quả cao. Qua phong trào đã có nhiều công trình sáng kiến được CĐ DKVN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và khen thưởng.

Bên cạnh đó, để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tạo được việc làm và thu nhập cho NLĐ trong giai đoạn khó khăn. Đơn vị đã phát động NLĐ tham gia phong trào “3 tại chỗ” để kiểm soát dịch và tiếp tục sản xuất kinh doanh. Tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao để rèn luyện sức khỏe trong giai đoạn dịch bệnh và nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, lo lắng cho gia đình.

Lãnh đạo CĐ DKVN khen thưởng các cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua cao điểm.
Lãnh đạo CĐ DKVN khen thưởng các cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua cao điểm.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn DQS đã tổ chức phát động các phong trào thi đua hoàn thành bàn giao các sản phẩm cho các chủ tàu, về đích vượt thời gian, đảm bảo chất lượng, bảo đảm tiến độ, cụ thể: Phong trào thi đua “70 ngày đêm hoàn thành kế hoạch thi công giai đoạn I sửa chữa tàu Chí Linh đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn” vào năm 2018; Phong trào thi đua “60 ngày đêm hoàn thành và bàn giao giàn khoan Cửu Long đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng” vào năm 2019; Phong trào thi đua “75 ngày đêm hoàn thành kế hoạch sửa chữa giàn Đại Hùng 01 đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng” vào năm 2020 và phong trào thi đua “65 ngày đêm Công trình sửa chữa, đại tu giàn Tam Đảo 01 - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ” vào năm 2023.

Đặc biệt trong năm 2020, tập thể đoàn viên Công đoàn DQS đã mạnh dạn nghiên cứu và chế tạo 5 sản phẩm phòng chống dịch Covid-19: Buồng khử khuẩn toàn thân; Buồng khử khuẩn người và xe máy; Hệ thống khử khuẩn xe ô tô; Máy rửa tay sát khuẩn tự động; Bồn rửa tay sát khuẩn. Các sáng kiến trên không chỉ tiết kiệm về kinh phí chế tạo mà còn được triển khai áp dụng rất kịp thời, hiệu quả tại đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác phòng chống Covid-19, Công đoàn DQS đã được CĐ DKVN tặng Bằng khen cho các cá nhân và chi thưởng cho các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đề xuất 1 tập thể và 2 cá nhân đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động khen thưởng trong công tác phòng chống Covid-19 năm 2020.

Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, tổ chức công đoàn cùng NLĐ DQS đã và đang quyết tâm sử dụng chất xám của người Việt để đào tạo, xây dựng được một đội ngũ trong tương lai có thể thực hiện những giàn khoan của người Việt, giúp đất nước có thể khai thác tài nguyên ở những vùng biển xa hơn, sâu hơn.

Công đoàn DQS luôn đồng hành cùng người lao độngCông đoàn DQS luôn đồng hành cùng NLĐ
Đại hội Công đoàn DQS nhiệm kỳ 2023 - 2028: Hướng đến sự phát triển ổn định của DQSĐại hội Công đoàn DQS nhiệm kỳ 2023 - 2028: Hướng đến sự phát triển ổn định của DQS
Công đoàn DQS: Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn, thử tháchCông đoàn DQS: Đồng hành cùng NLĐ vượt qua khó khăn, thử thách
Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”
Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khíCông đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho NLĐ dầu khí

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status