Công đoàn PETROSETCO đi đầu trong giữ vững thương hiệu

07:14 | 29/12/2013

725 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có trò chuyện với Chủ tịch Công đoàn (CTCĐ) Bùi Thị Minh Chiên mới hiểu hết ý nghĩa 4 chữ “Tận tay - Tận tâm” của PETROSETCO đối với khách hàng, đây cũng là phương châm hành động của công đoàn PETROSETCO hướng tới người lao động.

Năng lượng Mới số 285

PV: Do đặc thù công việc, người lao động PETROSETCO có mặt hầu khắp các công trình ngành Dầu khí. Xin chị cho biết, tổ chức công đoàn của tổng công ty (TCT) có gặp những khó khăn gì khi đồng hành cùng người lao động?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Ngay từ giai đoạn đầu khi công việc chính của công ty là những dịch vụ giản đơn nhất trên các công trình biển, từ chị lao động, chị phụ bếp, anh chị em đầu bếp đến những dịch vụ cao cấp hơn như thương mại, quản lý tòa nhà, phân phối thiết bị công nghệ thông tin… thì chúng tôi đều luôn song hành bên cạnh mọi người. Có những lần, chúng tôi đưa người lao động (NLĐ) sang làm dịch vụ trên các công trình khoan ở tận Singapore cũng vất vả lắm. Nhưng vất vả của chúng tôi có thấm vào đâu so với NLĐ. Nhất là nữ lao động đi làm trên giàn khoan. Vì phụ nữ là người giữ lửa, giữ hơi ấm cho gia đình, chồng con nên khi các chị vác balô ra sân bay đến các giàn khoan thì bên cạnh niềm vui phục vụ anh em trên giàn là canh cánh nỗi lo không biết công việc nhà có ổn chưa…

Tuy nhiên trên những giàn khoan chỉ toàn nam giới thì những bóng hồng với vai trò người mẹ, người chị, người bạn, người em đã mang lại nguồn năng lượng giúp cuộc sống trên giàn mềm mại hơn, ấm áp, hạnh phúc hơn.

Tổng giám đốc Phùng Tuấn Hà và CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên thăm người lao động PETROSETCO làm việc trên giàn khoan

PV: Vậy làm thế nào để các hoạt động của tổ chức công đoàn được thực hiện đều khắp?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Trong Tập đoàn, với những đơn vị chỉ có NLĐ ở hai miền Bắc - Nam thì khi có hoạt động công đoàn tập hợp rất dễ. Riêng PETROSETCO thì chưa bao giờ có đầy đủ NLĐ trong một hoạt động CĐ cụ thể. Hiện nay, số lượng NLĐ là 2.800 người, trong đó công đoàn viên 2.494 người phục vụ trên 60 giàn khoan trên biển cho Vietsovpetro, PTSC và các giàn khoan của nhà thầu quốc tế… Do đó, NLĐ phải đi làm việc theo ca biển nhưng mỗi nhà ăn trên giàn khoan đều có tổ công đoàn để chăm lo cho đời sống anh chị em làm việc tại đó.

Phải khẳng định là trong năm qua hoạt động công đoàn PETROSETCO tiếp tục đạt nhiều thành tích rất ấn tượng. Dù rằng, hầu hết cán bộ công đoàn của đơn vị là kiêm nhiệm chứ không có người chuyên trách, thế nhưng ai cũng nhiệt tình, có năng lực, có trình độ và có tâm với nghề. Tổ chức công đoàn TCT được phân thành 8 ban, mỗi ban có một người đứng đầu nằm trong Ủy viên Ban Chấp hành để thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ công tác của mình.

PV: Đến hôm nay, thương hiệu “Tận tay - tận tâm” của PETROSETCO rất thành công. Trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí ở Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì PETROSETCO sẽ xây dựng thêm những nhân tố mới nào để giữ vững thương hiệu của mình?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Thực ra, PETROSETCO luôn xác định dịch vụ và các mảng sản xuất kinh doanh của đơn vị có thành công hay không là do nhân tố con người quyết định. Chúng tôi nghĩ rằng, tạo môi trường và văn hóa doanh nghiệp chính là sự gắn kết giữa các cá nhân, các đơn vị trong toàn công ty để thực hiện mục đích chung của đơn vị. Chúng tôi luôn tuyên truyền đến từng NLĐ phong trào thi đua là hãy làm tốt nhất việc mình đang làm cụ thể chứ không phải là những điều quá xa xôi.

Nói về văn hóa “Tận tay - tận tâm” tôi sẽ chỉ cho bạn thấy từ những điều nhỏ nhất. Khi bạn bước xuống xe tại tòa nhà PETROSETCO, bảo vệ tòa nhà sẽ niềm nở ra mở cửa xe và hướng dẫn khách vào tòa nhà. Vào bên trong, bạn sẽ gặp cô lễ tân xinh xắn, tươi cười niềm nở hỏi han là anh chị muốn lên lầu nào, muốn gặp ai… Còn các nhân viên giao hàng điện thoại, máy tính đều rất chuyên nghiệp tư vấn cho khách hàng chọn lựa được những sản phẩm phù hợp, giá cạnh tranh, thời hạn bảo hành tốt. Những người đầu bếp có tâm luôn coi mỗi món ăn mình nấu mang tính nghệ thuật ẩm thực, làm sao món ăn vừa ngon miệng, vừa ngon mắt và vừa hợp khẩu vị vùng miền, lại vừa đáp ứng đủ hàm lượng dinh dưỡng cho mỗi đối tượng khách hàng. Chính những điều đó đã thể hiện văn hóa doanh nghiệp với slogan “Tận tay - Tận tâm” của PETROSETCO.

PV: Chị có thể cho biết, công đoàn đóng vai trò như thế nào trong việc triển khai văn hóa PETROSETCO đến với từng người lao động?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Bên cạnh nhiều hoạt động khác thì hằng năm chúng tôi đều tổ chức hội thao, các đợt tập huấn, về nguồn, team building, tham quan nghỉ mát, đến thăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc bay ra giàn khoan để có dịp gần gũi với NLĐ phải ăn tết xa nhà. Tặng mỗi người một phần quà tuy nhỏ nhưng động viên tinh thần anh chị em rất lớn. Anh chị em lao động trên giàn khoan ôm chầm chúng tôi như có thể trút bỏ tâm tư, tình cảm nguyện vọng và cả nỗi nhớ nhung đất liền. Qua đó, chúng tôi sẽ hiểu hơn NLĐ.

Nếu trước đây, nói đến PETROSETCO thì người ta thường nghĩ đến dịch vụ bình dân, đơn giản nhưng có thể nói PETROSETCO đang dần dần xây dựng vị thế ngày càng cao trong Tập đoàn. Riêng trong lĩnh vực hoạt động phong trào, có thể nói PETROSETCO đang dẫn đầu ở nhiều lĩnh vực từ văn hóa - văn nghệ đến thể dục - thể thao. Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” mấy kỳ liền đều đạt giải Đặc biệt; rồi thi “Duyên dáng Dầu khí” 2011, 2012 PETROSETCO đều đạt giải Nhất cá nhân, đồng đội và hùng biện. Năm nay đội bóng đá của PETROSETCO vô địch phía bắc và phía nam; thi ẩm thực văn hóa dầu khí thì PETROSETCO cũng đạt giải Đặc biệt... Mỗi khi người lao động PETROSETCO đạt phần thưởng thì CĐ đơn vị luôn có những phần thưởng xứng đáng, có thể là 1/2 tháng lương. Giờ đi đâu, hễ nhắc đến văn nghệ và bóng đá là mọi người sẽ nhớ đến PETROSETCO. Đó cũng là chất xúc tác giúp cho NLĐ PETROSETCO có niềm tin hơn vào chính mình và công việc mình đang làm. PETROSETCO giờ đã có thương hiệu và có niềm tự hào chung.

PV: Từ thương hiệu PETROSETCO với dịch vụ đời sống đến PETROSETCO làm dịch vụ trong ngành công nghệ thông tin cao cấp thành công. Bước chuyển nào làm thay đổi PETROSETCO?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Nhờ nhiều nhân tố mới, đặc biệt là người đứng đầu tạo dựng một lực lượng nhân sự mới trẻ, năng động, chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm cùng với văn hóa điều hành quyết liệt đã giúp cho PETROSETCO từng bước định hướng kinh doanh chính là thương mại, phân phối, dịch vụ dầu khí và quản lý khai thác bất động sản... Hiện nay, riêng mảng thương mại và phân phối chiếm đến 80% doanh thu của TCT, trong đó có 55% lợi nhuận.

PV: Tổ chức công đoàn có vai trò như thế nào đối với thương hiệu, sứ mệnh cũng như sự phát triển của đội ngũ nhân lực TCT?

CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên: Thực ra, giờ đây khi nhắc đến PETROSETCO rất khó gói gọn một vài từ dành cho đơn vị. Nếu nói đến khoan thì người ta sẽ nhớ đến PVD, bảo hiểm sẽ nhớ đến PVI, ngân hàng sẽ nhớ đến PVCombank nhưng PETROSETCO thì phải gọi là dịch vụ tổng hợp dầu khí vì nhiều mảng kinh doanh trong đó. Từ mảng cao cấp đến mảng bình dân, từ lực lượng nhân sự cao cấp đến đội ngũ NLĐ bình dân đều, đã và đang cống hiến hết mình cho PETROSETCO. Đó là nhờ sự gắn kết chặt chẽ NLĐ thành một đội ngũ cùng một tầm nhìn, hội tụ để kết nối thì PETROSETCO mới có được những thành công như ngày hôm nay.

Đối với NLĐ PETROSETCO, suốt 5 năm qua mức thu nhập đã tăng gấp 3 lần. Năm 2008 thu nhập bình quân 3,9 triệu đồng/người/tháng thì đến hết năm 2013 đã tăng lên 11,8 triệu đồng/ người/tháng... Hiện nay, chúng tôi đảm bảo 100% NLĐ có việc làm ổn định, mức thu nhập ổn định và đời sống tinh thần ngày càng nâng cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự, giảm lương, thu nhập thấp... Đó là sự thành công lớn mà ban lãnh đạo TCT cũng như tổ chức Công đoàn nỗ lực hết mình vì NLĐ. Đây là những điều thiết thực nhất mà cũng là cách tốt nhất để NLĐ gắn bó lâu dài với PETROSETCO.

PV: Xin cảm ơn chị!

Thiên Thanh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status