Công đoàn PVEP POC: Điểm tựa của người thợ mỏ Đại Hùng

07:46 | 04/11/2013

1,092 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là một tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh thuộc Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), thời gian qua Công đoàn Công ty TNHH MTV Thăm dò và Khai thác dầu khí trong nước (PVEP POC) đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động, là điểm tựa cho những người thợ giàn khai thác trên mỏ Đại Hùng.

Mỏ Đại Hùng thuộc Lô 05.1a vùng bồn trũng Nam Côn Sơn có hai giàn khai thác dầu khí DH-01 và DH-02 do PVEP POC điều hành hoạt động. Trên hai giàn khai thác hiện có 120 cán bộ, kỹ sư và công nhân (gồm 2 ca đi biển, mỗi ca khoảng 60 người, 100% nhân lực là người Việt Nam) trong số trên 300 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của PVEP POC. Với vai trò là nhà điều hành khai thác dầu khí mỏ Đại Hùng, tập thể CBCNV PVEP POC đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ khai thác an toàn, ổn định và hiệu quả trong những năm gần đây. 

Với những ai từng đặt chân đến mỏ Đại Hùng sẽ chứng kiến tinh thần lao động hăng say, lạc quan của những người thợ PVEP POC dù cường độ làm việc trên giàn hết sức vất vả, môi trường độc hại, nguy hiểm và thường xuyên đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi người thợ trên giàn phải làm việc 12 tiếng/ngày. Nếu như làm việc ban ngày phải chịu cái nắng oi ả giữa biển khơi thì ban đêm lại phải chống chọi với những cơn gió giật mạnh và cái lạnh tê buốt của biển.  Ngoài sức bền và sự chịu đựng dẻo dai chống chọi với điều kiện làm việc khắc nghiệt, người thợ Đại Hùng cũng cần phải có một “tinh thần thép” để có thể xử lý nhanh nhạy các tình huống sự cố xảy ra.

Những người thợ trên mỏ Đại Hùng luôn làm việc với tinh thần hăng say, lạc quan dù cường độ làm việc trên giàn hết sức vất vả

Ông Nguyễn Thiện Bắc - Chủ tịch Công đoàn PVEP POC tâm sự: Công việc của người thợ trên giàn khai thác vất vả, gian nan là thế nhưng bằng sự đoàn kết và nỗ lực họ đã vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy, việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của những người thợ làm việc trên giàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng để họ yên tâm công tác là một trong những việc cần phải làm của Công đoàn PVEP POC. Công đoàn luôn phối hợp với Đảng ủy và Ban Giám đốc công ty duy trì, đảm bảo các chế độ chính sách với lao động làm việc trên công trình biển nhằm phát huy năng lực chuyên môn của người thợ, đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời có các chế độ lương thưởng, bảo hiểm phù hợp cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho đời sống sinh hoạt trên công trình biển.

Tổ chức công đoàn cũng đặc biệt ý thức cao về công tác sức khỏe, an toàn, và môi trường làm việc cho những người thợ. Công đoàn kết hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn của công ty để triển khai áp dụng các quy chế quy định về an toàn sức khỏe môi trường như thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên nhằm tổ chức kiểm tra định kỳ về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, áp dụng chương trình giám sát an toàn thông qua hình thức thẻ STOP, tổ chức kiểm tra sức khỏe người lao động, kiểm tra tình trạng thiết bị bảo hộ lao động và bổ sung kịp thời nhằm bảo đảm cho những người thợ Đại Hùng luôn đủ thiết bị bảo hộ lao động trong tình trạng tốt nhất, an toàn nhất.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức chính trị, kỷ luật lao động và tác phong lao động công nghiệp cho người thợ, Công đoàn PVEP POC còn thường xuyên phổ biến, quán triệt cho các công đoàn viên Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Công đoàn, phối hợp với các phòng, ban chức năng công ty tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao tay nghề, các quy định về an toàn, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; đăng ký các chỉ tiêu thi đua sản xuất, hưởng ứng phong trào thi đua và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như “Thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm”; “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”; “Tháng Công nhân”…Tất cả đã góp phần giúp PVEP POC hoàn thành các chỉ tiêu về vận hành an toàn, duy trì ổn định sản lượng khai thác mỏ Đại Hùng, đảm bảo công tác thăm dò dầu khí, gia tăng trữ lượng và đời sống của người lao động ngày càng được đảm bảo.

Phát huy kết quả đạt được, trong 9 tháng đầu năm 2013, việc thực hiện tiết giảm chi phí đã được những người thợ trên mỏ Đại Hùng hưởng ứng tích cực và đạt nhiều kết quả khả quan, xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần vào thành công chung trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP POC. Hưởng ứng phong trào thi đua sáng kiến cải tiến do Công đoàn cấp trên phát động, CBCNV PVEP POC đã tích cực nghiên cứu tham gia và có nhiều sáng kiến cải tiến trong đó nhóm cán bộ kỹ thuật gồm Tiến sĩ Lê Bá Tuấn, Kỹ sư Tăng Văn Đồng, Kỹ sư Nguyễn Thành Nam, Kỹ sư Lê Vĩnh Tường đã đưa ra sáng kiến “Cải hoán hệ thống xử lý nước giàn DH-01 nhằm giảm thời gian nung dầu trên tàu FSO” và đã áp dụng thành công từ cuối năm 2012 cho đến nay, giúp tiết kiệm khoảng 330.000USD mỗi năm cho PVEP POC và góp phần bảo vệ môi trường do giảm sử dụng dầu trên tàu FSO ở mỏ Đại Hùng. Sáng kiến này đã nhận được Bằng khen Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong năm 2013.

Bên cạnh việc đảm bảo hoàn thành công tác sản xuất việc quan tâm đến đời sống tinh thần cho công đoàn viên trên giàn cũng được Công đoàn PVEP POC quan tâm đặc biệt.  Các hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức ngay trên giàn khai thác DH-01 sau những giờ phút lao động vất vả như thi văn nghệ, thi đấu cờ tướng, bóng bàn… để chào mừng các ngày lễ, tết trong năm cũng như chào mừng những sự kiện của công ty và người lao động với sự tham gia tích cực của các công đoàn viên trẻ và đoàn viên thanh niên trên giàn.

Không chỉ cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Công đoàn PVEP POC luôn chú trọng đến các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chấp hành Công đoàn đã vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như triển khai tặng quà bộ đội Trường Sa và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện đảo Trường Sa  (Khánh Hòa); động viên thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở quận 7 (TP HCM). Các cuộc vận động xây dựng đền ơn đáp nghĩa, quỹ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt, Quỹ Thắp sáng niềm tin… đã được đông đảo công đoàn viên tích cực tham gia. Điều này mang lại ý nghĩa giáo dục tư tưởng sâu sắc trong đội ngũ công nhân viên lao động đối với cộng đồng và xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động công đoàn luôn gắn bó chặt chẽ với người lao động, Chủ tịch Công đoàn PVEP POC cho rằng đó là sự thống nhất trong chương trình hành động hướng về người lao động từ Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty đến các tổ chức đoàn thể. Trong công tác điều phối hoạt động cần phát huy vai trò chủ động của các tổ công đoàn vì Công đoàn PVEP POC là một trong những công đoàn lớn, là đơn vị trực tiếp sản xuất, làm việc trên địa bàn rộng từ đất liền cho đến giàn khoan nên vai trò của các tổ công đoàn là rất quan trọng nhằm quán triệt chỉ đạo từ trên xuống dưới, đồng thời luôn gần gũi được người lao động, đảm bảo quyền lợi của người lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người lao động kịp thời và phù hợp nhất.

Với những việc làm thiết thực của mình, Công đoàn PVEP POC đã từng bước đáp ứng nguyện vọng của người lao động, là điểm tựa vững chắc của những người thợ trên mỏ Đại Hùng, góp phần giúp người lao động PVEP POC yên tâm công tác và gắn bó với tổ chức công đoàn.

 Thế Vinh

DMCA.com Protection Status