Công đoàn PVTrans: Đồng hành cùng những chuyến hải trình “vượt bão”

07:08 | 08/10/2023

12,345 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) và các công đoàn cơ sở thành viên đã không ngừng nỗ lực, sát cánh cùng các cấp lãnh đạo chuyên môn, CBNV - NLĐ, phát huy cao nhất tinh thần lao động của người Dầu khí, góp phần đưa con tàu PVTrans vững vàng vượt qua thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.

Không ai có thể quên được hai năm 2020 - 2021, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, phủ bóng đen ảm đạm lên nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với PVTrans khi hoạt động khai thác tàu trên thị trường quốc tế bị thu hẹp. Các tuyến vận tải chính của PVTrans như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Thái Bình Dương đều bị hạn chế thông thương do đại dịch Covid-19.

Ý thức được rất rõ với đội tàu 32 chiếc đang hoạt động trên khắp các vùng biển, nguy cơ nhiễm dịch là cực kỳ cao, Công đoàn PVTrans đã tham mưu, phối hợp cùng ban lãnh đạo Tổng công ty triển khai thực hiện các phương án làm việc từ xa, thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị số 15 và số 16 của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tăng cường triển khai hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, thường xuyên đôn đốc các công đoàn cơ sở quan tâm, tuyên truyền đến đông đảo NLĐ về diễn biến của dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp phòng bệnh tại cơ sở, hướng dẫn cán bộ, thuyền viên, NLĐ thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế cũng như các quy trình phòng chống dịch nghiêm ngặt của Tổng công ty trên các chuyến hải trình, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Công đoàn PVTrans: Đồng hành cùng những chuyến hải trình “vượt bão”
Công đoàn PVTrans tặng khẩu trang cho NLĐ

Trong đợt dịch cao điểm năm 2021, với sự hỗ trợ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn PVTrans đã trích quỹ trên 100 triệu đồng mua trên 10.000 khẩu trang vải kháng giọt bắn và kháng khuẩn 3 lớp phát cho toàn thể CBNV-NLĐ để phòng chống dịch; thực hiện nhanh, kịp thời chiến lược tiêm vắc-xin kết hợp với định kỳ tổ chức xét nghiệm tầm soát nhiễm Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho CBNV-NLĐ.

Song song với công tác phòng chống dịch, việc làm sao để tăng cường động viên, ổn định tư tưởng cho CBNV, thuyền viên, NLĐ cũng là một nhiệm vụ trọng yếu của công đoàn tại thời điểm này.

Còn nhớ từ giữa năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, một đơn vị thành viên của PVTrans - Công ty CP Vận tải dầu Phương Đông Việt (PVTrans Oil) có tới 120 thuyền viên làm việc trên 6 tàu biển chạy tuyến quốc tế đi các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Australia, UAE... Một đơn vị khác - Công ty Vận tải Việt Nhật cũng có hàng trăm thuyền viên đang lênh đênh trên 31 con tàu ở khắp các đại dương. Do ảnh hưởng của Covid-19, đường bay thương mại từ các nước đến Việt Nam tạm dừng nên việc thay thế thuyền viên bị ngắt quãng. Trong số hàng trăm thuyền viên của PVTrans, nhiều người đã phải trải qua thời gian lênh đênh trên biển tới 15-20 tháng.

Trong số họ, đã có nhiều thuyền viên trẻ phải hủy cưới vì không thể hồi hương, cũng không ít người lâm vào cảnh tứ thân phụ mẫu qua đời nhưng không thể về chịu tang. Dịch bệnh bùng phát nặng nề trong nước, số thuyền viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn tăng lên gấp bội. Không ít thuyền viên bởi áp lực lớn đã phải xin thôi việc, hoặc chuyển sang làm cho nước ngoài... Lãnh đạo nhiều đơn vị đã phải bật khóc khi nói về tình cảnh quá sức tưởng tượng mà anh em thuyền viên ở những con tàu lênh đênh cả năm trời trên các đại dương phải chịu đựng.

Công đoàn PVTrans: Đồng hành cùng những chuyến hải trình “vượt bão”
Người lao động PVTrans

Trong thời điểm cực kỳ khó khăn, PVTrans cũng đã phải thực hiện một số biện pháp, giải pháp bất khả kháng tạm thời là giãn việc, tạm dừng công việc, nghỉ phép năm, nghỉ không lương chờ việc... Đây là giải pháp ứng phó mà đơn vị phải thực hiện lúc này, dù ít hay nhiều, dù muốn hay không, bởi không có sự lựa chọn.

Thấu hiểu những khó khăn, tâm tư mà NLĐ phải đối mặt, Công đoàn PVTrans với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, đã nhanh chóng tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng thuyền viên, CBNV-NLĐ ở từng đơn vị; cập nhật thường xuyên tình hình các trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; chủ động nắm bắt, tiếp nhận và tham mưu xử lý kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu được hỗ trợ của thuyền viên, CBNV-NLĐ thông qua các buổi đối thoại được tổ chức trực tuyến, thường xuyên trên mỗi chuyến tàu có thuyền viên PVTrans làm việc.

Bằng mọi nỗ lực để giải quyết việc đưa thuyền viên về nước, PVTrans và các đơn vị thành viên đã liên tục gửi công văn đến Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao nhờ hỗ trợ, đăng ký cho thuyền viên hồi hương trên những chuyến bay cứu trợ; có chính sách bảo lãnh cho thuyền viên lên bờ và chờ tại khu cách ly, chi phí hoàn toàn do công ty chi trả để giải tỏa nỗi lo lỡ chuyến. Với những tàu hoạt động tại khu vực gần như Đông Nam Á, PVTrans đã thực hiện giải pháp đưa tàu về Việt Nam, mặc dù chi phí đưa một thuyền viên về nước rất tốn kém, mỗi chuyến khoảng 1,5 - 1,7 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với bằng đường hàng không trước dịch.

Trong đợt dịch bùng phát cao điểm nhất, NLĐ PVTrans bị F0 do dịch Covid-19, làm việc chế độ 3 tại chỗ, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, bệnh hiểm nghèo, mất việc, nghỉ chờ việc do ảnh hưởng dịch đã được hỗ trợ gần 500 triệu đồng từ nguồn quỹ Công đoàn Tổng công ty và trên 324 triệu đồng từ Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Công đoàn PVTrans cũng đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tiến hành chi cho NLĐ thuộc diện nhận hỗ trợ theo quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với tổng số tiền là 156 triệu đồng.

Công đoàn PVTrans: Đồng hành cùng những chuyến hải trình “vượt bão”
Lãnh đạo CĐ DKNV, lãnh đạo Công đoàn PVTrans thăm và tặng quà NLĐ PVTrans có hoàn cảnh khó khăn.

Tết Tân Sửu 2021, Công đoàn PVTrans và các công đoàn trực thuộc đã chi hơn 3,4 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà cho CBCNV-NLĐ và đi thăm, tặng quà cho các gia đình NLĐ tiêu biểu, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, cùng với việc xuống thăm, chúc Tết 22 tàu trong đội tàu của Tổng công ty như thông lệ.

Xuân Nhâm Dần 2022, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn và lãnh đạo các đơn vị thành viên tổ chức thực hiện chương trình “Tri ân và cảm ơn người lao động”, đi thăm, tặng quà và chúc Tết 239 gia đình thuyền viên (trải dài cả ba miền Bắc, Trung và Nam) không về nghỉ ca, đón Tết cùng gia đình.

Đặc biệt, các đơn vị đã trích kinh phí trên 3,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho thuyền viên đã làm việc liên tục trên các tuyến quốc tế từ trên 6 tháng đến trên 2 năm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Tận tay những vị lãnh đạo của PVTrans đã trao đi những phần quà, vừa thể hiện vai trò trách nhiệm của mình, cũng là để góp phần chia sẻ, bày tỏ tình cảm trân trọng đối với toàn thể gia đình các thuyền viên, CBNV-NLĐ.

Trong thời điểm lúc bấy giờ, không ai có thể khẳng định tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của ban lãnh đạo, Công đoàn PVTrans đã luôn đặt vấn đề an toàn lên cao nhất: an toàn phòng chống dịch, an toàn cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của NLĐ, tất cả vì mục tiêu đảm bảo duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết tâm "sống sót" vượt qua đại dịch.

Và thực tế đã chứng minh, con tàu PVTrans đã thực sự vượt qua cơn bão lớn!

Công đoàn phải đáp ứng “2 cần”Công đoàn phải đáp ứng “2 cần”
Công đoàn PVTrans: Không ngừng đổi mới nhờ nâng cao chất lượng, huy động mọi nguồn lựcCông đoàn PVTrans: Không ngừng đổi mới nhờ nâng cao chất lượng, huy động mọi nguồn lực
Đại hội Công đoàn PVTrans lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028: Tiến bước vì người lao độngĐại hội Công đoàn PVTrans lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028: Tiến bước vì người lao động
Sôi động Giải bóng đá nam nữ Công đoàn PVTrans 2023Sôi động Giải bóng đá nam nữ Công đoàn PVTrans 2023

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status