Cùng xây dựng một Petrovietnam gắn kết, vững mạnh

10:37 | 29/11/2021

63,468 lượt xem
|
(PetroTimes) - Đoàn kết là tư tưởng rất lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chìa khóa then chốt quyết định thắng lợi. Đó cũng là truyền thống xuyên suốt làm nên những thành tựu của vẻ vang của ngành Dầu khí Việt Nam trong suốt 60 năm hình thành và phát triển. Củng cố và phát huy truyền thống ấy, “Đoàn kết” là một nội dung luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Văn hóa doanh nghiệp cũng như thực tiễn điều hành, lao động sản xuất tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) để xây dựng một tập thể gắn kết, vững mạnh, không ngừng vươn tới những thành công mới.

Thực hiện “Đoàn kết” bằng giải pháp và hành động

Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta. Nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứng gãy. Hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, thua lỗ nặng nề. Dưới tác động nghiêm trọng của đại dịch, khó khăn cũng bủa vây đối với hoạt động của Petrovietnam, đặc biệt, việc tiêu thụ các sản phẩm dầu khí hết sức khó khăn, sản lượng huy động khí, điện giảm sút mạnh, các dịch vụ dầu khí khan hiếm việc làm, đà suy giảm sản lượng tự nhiên của các mỏ dầu khí hiện hữu ngày càng lớn sau thời gian dài khai thác và công tác đầu tư phát triển mỏ mới gặp nhiều vướng mắc về cơ chế...

Trong bối cảnh đó, với phương châm điều hành “Quản trị biến động, Tối đa giá trị, Mở rộng thị trường, Tận dụng cơ hội, Liên kết đầu tư, Phục hồi tăng trưởng”, cùng nỗ lực cao của cả hệ thống và phát huy kinh nghiệm, hiệu quả công tác quản trị, linh hoạt trong điều hành, Petrovietnam đã nỗ lực giữ an toàn, ổn định hoạt động SXKD, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược cho đất nước, góp phần bình ổn thị trường và an ninh năng lượng quốc gia. Trong vô vàn khó khăn của 10 tháng đầu năm nay, Petrovietnam nộp NSNN ở mức rất cao, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch năm 2021 và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2020. Những đóng góp quan trọng của Petrovietnam thực sự là sự nỗ lực vượt bậc, là tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm với đất nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

“Đoàn kết” là một nội dung luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Văn hóa doanh nghiệp cũng như thực tiễn điều hành, lao động sản xuất tại
“Đoàn kết” luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Văn hóa doanh nghiệp cũng như thực tiễn điều hành, lao động sản xuất tại Petrovietnam

Để phát huy sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn xác định thực hiện Tái tạo văn hóa Petrovietnam với phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả” là một nhiệm vụ hàng đầu cần phải được đề cao, trong đó “Đoàn kết” là nội dung quan trọng hàng đầu.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh, “Trong lúc khó khăn, càng phải thực hiện tốt hơn văn hóa Petrovietnam với phương châm hành động: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả. Các đơn vị, cá nhân phải đoàn kết hơn nữa, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn, hướng tới hiệu quả chung cho hoạt động của Tập đoàn”.

Đồng chí Trần Quang Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn cũng nhấn mạnh về yếu tố “biến động” vốn đã được đưa ra trong Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III để nói về những tác động của đại dịch Covid -19 làm thay đổi mọi mặt hoạt động hiện nay. Trong một thế giới đầy rủi ro và bất định, “Đoàn kết” là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

“Đoàn kết” trong phương châm hành động Petrovietnam được cụ thể hóa qua việc luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp, bộ phận, phòng ban, đơn vị khác để thấu hiểu và đồng cảm; không đổ lỗi, luôn coi mình là nguyên nhân; từ đó sẵn sàng chia sẻ (thông tin, dữ liệu), hỗ trợ và phối hợp để cùng hoàn thành công việc, tôn trọng, hợp tác, không có hành động xúc phạm đồng nghiệp. Cùng với đó là quá trình rà soát hệ thống quản lý, phân công, phân nhiệm, quy trình phối kết hợp trong công việc để CBNV hiểu rõ phạm vi trách nhiệm của bản thân, gia tăng tốc độ phối kết hợp; đề xuất giải pháp, giải quyết kịp thời mâu thuẫn, không để phát sinh đơn thư, khiếu kiện.

Đồng tâm hiệp lực vượt khó khăn
Đồng tâm hiệp lực vượt khó khăn

Trên cơ sở định hướng của Lãnh đạo Petrovietnam, triển khai thực hiện nội dung “Đoàn kết” được thảo luận và cụ thể hóa, đưa ra giải pháp để triển khai vào thực tế tại các Phòng, Ban, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân trong Tập đoàn. Tại Vietsovpetro, người lao động (NLĐ) khẳng định, trong lịch sử 40 năm xây dựng và phát triển của tập thể lao động quốc tế Việt – Nga, sự đoàn kết chính là sức mạnh, là truyền thống lao động xuyên suốt. Để phát huy, hiện thực hóa nội dung này trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh tăng cường làm việc nhóm, giao lưu học học, chia sẻ kinh nghiệm, để nâng cao sức mạnh của sự đoàn kết, Đảng ủy, các cấp lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp phải nắm rõ khả năng của từng cán bộ, đảng viên, NLĐ để giao việc hiệu quả; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ để giải quyết ngay khi có những xung đột nhỏ, không để mâu thuẫn lớn lên. Bên cạnh đó, sự công bằng rất quan trọng “Không sợ ít, chỉ sợ không công bằng”. Nếu không công bằng dễ dẫn đến mâu thuẫn, mất đoàn kết, làm thui chột động lực cống hiến của NLĐ. Bên cạnh đó, phải xây dựng văn hóa chân tình, cởi mở, thẳng thắn, đề cao tinh thần tự phê, trao đổi cởi mở để thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau, cùng nhìn về một hướng. Đoàn kết không chỉ gói gọn trong nội bộ doanh nghiệp, mà còn cần mở rộng ra là sự hợp tác với khách hàng, đối tác, để tăng hiệu quả công việc.

Bàn luận về việc có ý kiến cho rằng thực hiện đoàn kết thì “dĩ hòa vi quý” có phải là đoàn kết không và phản biện có đi ngược lại với mục tiêu xây dựng đoàn kết? Đồng chí Phạm Việt Anh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVTrans nêu rõ, trước hết cần phải làm rõ nền tảng để xây dựng đoàn kết. Nhiều người nghĩ rằng đoàn kết là tránh phát biểu thẳng thắn vì sợ làm mất lòng nhau. Nhưng nếu doanh nghiệp xây dựng được văn hóa cởi mở, thẳng thắn, tất cả vì công việc chung, những sự thảo luận, phản biện, góp ý chân thành và tiếp thu một cách cầu thị sẽ làm tăng thêm sự đồng thuận, gắn kết. Và nền tảng để làm được điều này là tất cả mọi người đều vì công việc chung. Bên cạnh đó, trong xây dựng đoàn kết thì công bằng đóng vai trò quan trọng. Nếu người làm ít hưởng nhiều, còn người làm nhiều hưởng ít, không thể xây dựng được sự đoàn kết. Do đó, khi ban hành ra các quy định chính sách, đãi ngộ phải đảm bảo tính công bằng trong chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm, để nhất trí, đồng lòng vì mục tiêu chung. Do đó, cần có giải pháp để đưa đoàn kết vào thực tiễn, chứ không chỉ là sự hô hào, nói suông.

Xây dựng khối đoàn kết vững chắc qua các chuỗi liên kết

Đẩy mạnh hình thành, đưa các chuỗi liên kết vào hoạt động hiệu quả trên thực tiễn là một trong những giải pháp và hành động để phát huy sức mạnh “Đoàn kết” trong Petrovietnam. Đây là giải pháp mang tính chiến lược được Petrovietnam đẩy mạnh thực hiện từ năm 2020 đến nay nhằm kết nối những mối liên kết còn lỏng lẻo, đứt gãy trong hệ thống, tăng cường kết nối, chia sẻ, tận dụng nguồn lực, thông tin, kinh nghiệm,… để tạo ra sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Hiện nay, ngành Dầu khí Việt Nam đã xây dựng được hệ thống đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến công nghiệp khí, công nghiệp điện và năng lượng tái tạo, công nghiệp lọc hóa dầu, tồn trữ, vận chuyển, phân phối sản phẩm dầu khí và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Chuỗi giá trị đó của Petrovietnam gắn với một khối lượng công việc và tài sản khổng lồ, để phát huy giá trị của nó thì liên kết là yêu cầu tất yếu để có thể chia sẻ, khai thác, tận dụng hiệu quả được những tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, cơ hội cho sự phát triển.

Lễ giao nhận lô hàng Condensate đầu tiên theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa
Lễ giao nhận lô hàng Condensate đầu tiên theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa PV GAS và PVOIL

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn và nỗ lực triển khai của các đơn vị thành viên, tính đến tháng 11/2021, Petrovietnam đã và đang triển khai thực hiện 24 chuỗi liên kết, trong đó: 06 chuỗi đã hoàn thành, đang thực hiện có sản phẩm và doanh thu, 18 chuỗi đã được các đơn vị ký kết hợp tác và đang được nghiên cứu triển khai. Định kỳ hằng tháng, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì giao ban điều hành sản xuất, kinh doanh với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn, để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vưỡng mắc; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp giữa Tập đoàn và các đơn vị và giữa các đơn vị với nhau. Nhờ đó, sự phối hợp, kết nối trong toàn Tập đoàn ngày càng trở nên gắn kết, hiệu quả hơn. Lãnh đạo Tập đoàn khẳng định, việc hình thành các chuỗi liên kết là một trong những giải pháp mang tính chiến lược được Petrovietnam thúc đẩy triển khai, đi vào thực tiễn, tạo hiệu quả thiết thực.

Các chuỗi liên kết hoạt động trên thực tế đã góp phần phát huy nội lực của các thành viên trong chuỗi, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo ra những giá trị mới. Các lợi thế cụ thể tạo ra khi hình thành chuỗi như quy mô, năng lực, sức cạnh tranh được tăng lên, qua đó tăng cường các cơ hội việc làm; kết nối, chia sẻ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm tạo ra những lợi ích hài hòa; giúp các đơn vị tận dụng tốt hơn nguồn lực về cơ sở vật chất, kỹ thuật, chất xám, giảm chi phí, tối ưu hóa công sức;… Qua việc xây dựng chuỗi, Petrovietnam cũng làm sáng rõ hơn về cấu trúc chi phí, đánh giá chi tiết, tổng thể tài sản, nguồn lực, những vấn đề tồn tại và tiềm năng của các hoạt động, trên cơ sở đó xem xét tái phân bổ nguồn lực cho phù hợp nhằm phát huy giá trị sử dụng, phân bổ rủi ro và tạo ra rào cản lớn cho đối thủ cạnh tranh, hình thành một chiến lược kinh doanh tổng thể, hài hòa trong một chuỗi liên kết vững chắc.

Hiểu rõ sức mạnh hết sức to lớn của sự “Đoàn kết”, Petrovietnam đã và đang nỗ lực bằng nhiều giải pháp để duy trì, tăng cường sự thống nhất và kết nối chặt chẽ của mình, đồng tâm hiệp lực để tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt trội, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn tới những thành công mới.

Mai Phương

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quảPhát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
“Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đưa khí thế mới vào lao động sản xuất tại Petrovietnam“Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đưa khí thế mới vào lao động sản xuất tại Petrovietnam
Văn hóa Petrovietnam: Tiếp nối truyền thống 60 năm vẻ vang trong chặng đường mớiVăn hóa Petrovietnam: Tiếp nối truyền thống 60 năm vẻ vang trong chặng đường mới

DMCA.com Protection Status