Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam

07:13 | 10/10/2022

29,368 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ năm 2020 trở lại đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử ngành Dầu khí; thị trường năng lượng, dầu khí có nhiều biến động; chuyển dịch năng lượng diễn ra nhanh và mạnh mẽ; nền kinh tế thế giới và trong nước phải trải qua một tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngành, lĩnh vực gần như tê liệt, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới phá sản… Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả" cùng 4 giá trị văn hóa cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, đã thành công vượt qua cơn bão “khủng hoảng kép” để đạt được những kết quả tích cực trong sản xuất kinh doanh (SXKD), góp phần ổn định nền kinh tế đất nước bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Theo phân tích của Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kể từ khi đại dịch diễn ra, giá trị thương hiệu của Petrovietnam trong năm 2020 đã được định giá 945 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2019. Đến năm 2022, giá trị thương hiệu Petrovietnam tiếp tục tăng lên gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp.

Có thể thấy, trong danh sách những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Brand Finance công bố, Petrovietnam là một doanh nghiệp “đặc biệt” khi không có bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào trực tiếp cung cấp, phục vụ đời sống của người dân, nhưng lại là đầu vào cho nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế như phân bón, điện, xăng dầu… Với kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng từng năm, Petrovietnam luôn có những đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng trên biển.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng đã giúp Petrovietnam hoạt động ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua, đó là việc triển khai rất hiệu quả công tác truyền thông, tái tạo văn hoá doanh nghiệp. Tái tạo văn hóa Petrovietnam đã trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của Tập đoàn và các đơn vị. Việc triển khai được thực hiện một cách nghiêm túc với sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và cán bộ công nhân viên (CBCNV). Hầu hết các đơn vị trực thuộc Petrovietnam đều lựa chọn những nội dung cụ thể, có sự liên kết giữa các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của đơn vị, từ đó tác động đến nhận thức, tạo chuyển biến hành vi của người lao động (NLĐ).

1.Người lao động Dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”
Người lao động Dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Điển hình tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, trong giai đoạn đầy khó khăn khi chịu ảnh hưởng bởi tác động kép của đại dịch Covid-19, công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) được xác định là một trong những nhiệm vu trọng tâm; được triển khai đồng bộ, nhất quán đến tất cả các Đảng bộ Cơ sở, Chi bộ, từng phòng ban Bộ máy điều hành và các đơn vị thành viên; từ đó làm cơ sở, nền tảng để Vietsovpetro tiếp tục phát triển, tái tạo, gìn giữ và lan toả các giá trị văn hóa đặc trưng. Các giá trị này đã góp phần củng cố mạnh mẽ niềm tin của CBCNV vào những chiến lược, những giải pháp của Ban lãnh đạo để đưa Vietsovpetro vượt khủng hoảng, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, vừa đảm bảo hoạt động SXKD, vừa bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Với sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể bộ máy chính trị, chuyên môn, năm 2021, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu và khí thiên nhiên trong điều kiện khai thác dầu khí ngày càng phức tạp, sản lượng khai thác tiếp tục suy giảm; tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí đạt hơn 1 tỉ 684 triệu USD (149% kế hoạch); nộp ngân sách nhà nước 922 triệu USD, vượt 317 triệu USD so với kế hoạch. Và sau nửa đầu năm 2022, con số nộp ngân sách nhà nước mà Liên doanh đạt được là 630 triệu USD, vượt 301 triệu USD so với kế hoạch 6 tháng được giao.

Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam
Người lao động dầu khí chống chọi trước đại dịch, giữ vững hoạt động SXKD.

Còn tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), VHDN chính là nhiệm vụ song hành với SXKD và định hướng chiến lược phát triển. Quá trình triển khai VHDN tại PV GAS nhằm truyền tải để CBCNV thấu hiểu được tầm nhìn, sứ mệnh và hoạt động SXKD của đơn vị, gắn kết các thành viên, thống nhất quan điểm và hành động, tạo động lực làm việc trong nội bộ, tạo lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt trên thị trường.

Với những nỗ lực tái tạo, VHDN đã đồng hành tạo nên những thành quả của PV GAS, làm tăng sức chiến đấu trước đại dịch Covid-19, tác phong làm việc trực tuyến tích cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm… góp phần tăng năng suất lao động và đảm bảo chất lượng sản phẩm - dịch vụ. Năm 2021, PV GAS đã gặt hái được thành quả lần đầu tiên doanh thu cán mốc 80.000 tỷ đồng; và năm 2022 dự kiến vượt kế hoạch từ 25-77% kế hoạch SXKD, trong đó doanh thu dự kiến đạt mốc 100.000 tỷ đồng.

Do những yếu tố từ lịch sử để lại, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) là một đơn vị cực kỳ khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bằng sự nỗ lực, DQS đã từng bước thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Một phần trong đó là nhờ vào sự đoàn kết, kỷ cương hình thành từ văn hoá doanh nghiệp trong công ty.

Nhờ công tác truyền thông nội bộ, từng NLĐ, từng phòng ban, bộ phận trong DQS hiểu nhau hơn, qua đó, tăng cường sự đoàn kết, liên kết giữa các bộ phận trong công ty, giúp đẩy mạnh kết quả sản xuất kinh doanh. Nền tảng văn hoá doanh nghiệp giúp cho NLĐ DQS vững vàng hơn, lạc quan, tự tin hơn để bước qua khó khăn mà công ty đang gặp phải.

Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam
Petrovietnam hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”.

Đặc biệt, xuyên suốt thời gian dài chống chọi với “khủng hoảng kép”, phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trên nền tảng các giá trị văn hóa của Petrovietnam như một ngọn lửa tinh thần được thắp lên, rực cháy hơn bao giờ hết, tác động tích cực đến nhận thức, tạo chuyển biến hành vi của NLĐ dầu khí ở mọi miền đất nước, cùng hướng đến hoàn thành mục tiêu chung vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đưa thương hiệu, uy tín của Petrovietnam ngày một nâng cao.

Năm 2021, Petrovietnam được tôn vinh là 1 trong số 10 “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Ngoài ra, các đơn vị thành viên như PVCFC được tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu trong xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp, BIENDONG POC được tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội. Các đơn vị PV GAS, PVEP, PVTrans và PVFCCo được nhận Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" năm 2021.

Đại diện Petrovietnam nhận chứng nhận tôn vinh Doanh nghiệp chuẩn văn hóa kinh doanh
Đại diện Petrovietnam nhận chứng nhận tôn vinh Doanh nghiệp chuẩn văn hóa kinh doanh.

Bên cạnh các đơn vị được vinh danh, thành công tại hàng loạt các đơn vị khác của Petrovietnam trong việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, kết hợp với Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), cùng văn hóa phối hợp, chia sẻ trong công việc, văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ, văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức và công tác truyền thông kịp thời… đã khẳng định chủ trương đúng đắn, xuyên suốt trong hành trình tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Như Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng từng khẳng định: “Việc phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa chính là mấu chốt của chiến lược phát triển bền vững của Petrovietnam”. “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” - bốn giá trị văn hóa cốt lõi được kiến tạo và bồi đắp xuyên suốt lịch sử phát triển của Petrovietnam - sẽ luôn là “liều vắc-xin” mạnh mẽ giúp Petrovietnam vượt mọi khó khăn, thách thức, cũng đồng thời là nguồn động lực, là sức mạnh to lớn giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục vững bước trên hành trình kiến tạo và phát triển trong tương lai./.

PVTrans xây dựng văn hóa doanh nghiệp đáp ứng chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”
Giá trị thương hiệu Petrovietnam phản ánh chính xác hiệu quả công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp
Petrocons - Bài học đắt giá về văn hóa doanh nghiệp
PVTrans: Văn hóa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status